World Cup 2014 : Nỗi lo thi đấu giữa trưa hè

08:05, 30/05/2014

FIFA kiếm được nhiều tiền từ việc bán bản quyền truyền hình tại World Cup. Vì thế, Ban tổ chức World Cup 2014 xếp lịch thi đấu vào ba giờ khác nhau trong ngày và các trận đấu phải diễn ra vào đúng “giờ vàng” của các đài truyền hình ở châu Âu (khu vực trả nhiều tiền nhất). Cách tốt nhất để đáp ứng được yêu cầu này là phải đẩy trận đầu tiên trong ngày sớm lên, kể các các trận vòng tứ kết, vào lúc 11 giờ địa phương.

CĐV cũng mệt với nắng nóng.
CĐV cũng mệt với nắng nóng.

Tuy nhiên, ở vùng phía bắc Brazil, nhiệt độ mùa hè vào buổi trưa quá nóng và các cầu thủ sẽ bị ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Có đến 7 trận đấu diễn ra ở phía bắc bắt đầu lúc 11 giờ, cộng với 5 trận cùng giờ ở thủ đô Brasilia nắng nóng và điều này dẫn đến một “thách thức” pháp lý đối với công đoàn quốc gia của các VĐV chuyên nghiệp Brazil Fenapaf.

Tiến sĩ Leite cho biết sau một nghiên cứu “Chúng tôi đã đo thân nhiệt của các cầu thủ trong trận đấu bóng đá có môi trường thời tiết tương tự như ở World Cup, thì có một số cầu thủ thân nhiệt của họ lên đến 40 độ C. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến thần kinh, dẫn đến hôn mê và có thể tử vong. Tốt nhất là không chơi bóng vào buổi trưa. Chúng tôi thấy, FIFA sẽ cho phép cầu thủ nghỉ uống nước vài phút giữa mỗi hiệp đấu để có thể làm giảm nhiệt nhưng không đủ. Trong một số trường hợp, kể cả sau khi uống nước, thân nhiệt cầu thủ vẫn trên 40 độ C và cảm giác rất mệt”.

Fenapaf đã đưa vấn đề này ra với FIFA từ hơn một năm nay, nhưng họ chẳng nhận được điều gì, mà FIFA còn viện dẫn ra World Cup trước đó, các trận đấu cũng diễn ra vào buổi trưa, như ở Mỹ năm 1994 chẳng hạn. Ngày 16-5, Fenapaf đã đưa việc này ra tòa nhưng cũng không đi đến đâu vì hầu hết các cầu thủ thi đấu ở World Cup đều không thuộc Brazil, bởi vậy, Fenapaf không đại diện cho họ được.

Rủi ro về sức khỏe có thể xảy đến với cầu thủ tại World Cup 2014 và lúc ấy thì Fenapaf chỉ có thể nói rằng “Đấy. Chúng tôi đã nói rồi mà !”.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com