Trước trận chung kết Champions League mùa giải 2013-2014: Trận quyết đấu đỉnh cao

08:05, 23/05/2014

Sân vận động Hampden Park (Scotland) năm 2002, câu lạc bộ Real Madrid lần thứ chín đăng quang tại đấu trường danh giá nhất châu lục sau khi vượt qua Leverkusen (Đức) với tỷ số 2-1 nhờ cú vô-lê tuyệt đẹp của Didane.

12 năm qua, những người yêu mến đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha chưa được sống lại những khoảnh khắc đáng nhớ đó. Và giấc mơ Decima (chức vô địch châu Âu thứ 10) sẽ trở thành hiện thực nếu họ đánh bại đối thủ cùng thành phố Atletico Madrid trong trận chung kết diễn ra vào rạng sáng 25-5 (theo giờ Việt Nam) tại Lisbon, Bồ Đào Nha.

Theo nhận định của giới chuyên môn, cơ hội thắng trận của “những chú kền kền trắng” nhỉnh hơn đôi chút bởi lực lượng có nhiều cá nhân xuất sắc hơn. Dưới sự chèo lái của “thuyền trưởng” Ancelotti, “con tàu” Real đã chứng tỏ được sức mạnh khi vượt qua á quân năm ngoái B. Dortmund ở vòng tứ kết và đương kim vô địch Bayer Munich tại trận bán kết. Bộ ba Ronaldo, Benzema, Bale đã chứng tỏ được sự ăn ý, hiệu quả trên hàng công, có thể xuyên thủng bất cứ hàng phòng ngự nào. Cùng với chốt chặn tin cậy Casillas trong khung thành và hàng thủ chơi chắc chắn, nhịp nhàng dưới sự chỉ huy của Ramos và Pepe đã giúp đội nhà thẳng tiến đến Lisbon. Vấn đề HLV người Italia đang cân nhắc là chọn Khedira, Casemiro hay Ramendi phối hợp cùng Modrid ở tuyến giữa khi Alonso phải vắng mặt do thẻ phạt. Nếu giải quyết được bài toán này, có chiến thuật thi đấu hợp lý, cùng lối chơi tốc độ vốn có thì việc giành cúp của Ancelotti và các học trò là không nhỏ.

Niềm vui của các cầu thủ Atletico Madrid sau khi vượt qua Chelsea ở vòng bán kết.
Niềm vui của các cầu thủ Atletico Madrid sau khi vượt qua Chelsea ở vòng bán kết.

Tuy nhiên, Atletico Madrid không phải là “tay mơ”. Họ vừa lên ngôi tại giải vô địch quốc gia sau 18 năm hoàn toàn xứng đáng, bỏ lại phía sau hai địch thủ truyền kiếp Barcelona và Real. Xem đoàn quân áo sọc đỏ - trắng tả xung hữu đột trên sân, khán giả thấy họ là một khối thống nhất, chơi phản công tổng lực (cuonter pressing) sắc sảo, linh họat, đa dạng, với tinh thần chiến đấu đến giây phút cuối cùng. Tùy từng thời điểm trong trận đấu, các cầu thủ Atletico dồn lên bao vây đối phương, quyết liệt tranh bóng từ tuyến giữa, tính toán kỹ càng trong từng pha bóng chiến lược như sút phạt bóng chết hay các cú phạt góc, ghi bàn thắng quyết định, giành chiến thắng.

Đã 40 năm trôi qua, kể từ sau thất bại trước Bayer Munich trong trận quyết đấu năm 1974, đến giờ các cổ động viên Atletico mới lại được tận hưởng bầu không khí của một trận chung kết. Khó khăn đối với nhà cầm quân Simeone là chân sút số 1 Costa bị chấn thương. Vắng “át chủ bài” này, sức mạnh của đương kim vô địch La Liga phần nào suy giảm. Nhưng với khả năng “liệu cơm gắp mắm” của HLV tài ba người Ác-hen-ti-na, cùng những chiến binh tận tụy: Courtois, Luis, Koke, Gabi, Villa..., Atletico thật sự là “rào cản” khó đối với Real. Mặt khác, ở đấu trường trong nước hai anh tài này đã đọ sức nhiều nên hiểu nhau quá rõ. Ở giải đấu năm nay, sau hai lần so tài, ưu thế tạm nghiêng về nhà tân vô địch La Liga với một trận thắng và một trận hòa.

Đội nào muốn giành vương miện hãy ghi nhớ phát biểu của HLV nổi tiếng người Hà Lan G. Cruyff: Trong trận quyết đấu đỉnh cao, phần thắng sẽ thuộc về đội bóng tận dụng cơ hội tốt hơn và ít mắc sai lầm hơn.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com