Brazil 2014 và những điều cổ động viên cần biết

08:05, 28/05/2014

Trừ đội tuyển nước chủ nhà Brazil, 31 đội bóng từ khắp thế giới chuẩn bị sang Brazil dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup 2014 và cũng là lúc hàng trăm nghìn cổ động viên từ khắp nơi trên thế giới sẽ “đổ bộ” vào đất nước xứ sở Samba để cổ vũ cho đội tuyển nước mình. Các nhà chức trách Anh đã đưa ra những điều cần biết cho CĐV trước khi lên đường sang đất nước mà họ còn lạ lẫm.

Ban tổ chức World Cup 2014 hy vọng CĐV sẽ "lấp đầy" các SVĐ.
Ban tổ chức World Cup 2014 hy vọng CĐV sẽ "lấp đầy" các SVĐ.

Giá cả

Khách sạn và chi phí sinh hoạt ở những thành phố lớn như Sao Paulo, đặc biệt là Rio là rất đắt đỏ và sẽ còn gia tăng trong thời gian diễn ra World Cup. TP Sao Paulo xếp thứ 19 thế giới về mức đắt đỏ. Một cuộc khảo sát cho thấy, giá một vại bia (nửa lít) lên tới 21 bảng Anh trong tháng 6. Tuy nhiên, giá rượu lại khá “mềm”, chẳng hạn một ly cocktail Brazil Caipirinha giá khoảng 9 bảng.

Kinh nghiệm cho những ai muốn tiết kiệm chi phí là nên dùng các sản phẩm địa phương và đến những quán bình dân. Thí dụ, một vại bia ở quầy ba có giá 1 bảng, còn ly cocktail Caipirinha chỉ mất 1,5 bảng.

Việc đi lại

Tổng thư ký FIFA J. Vaclke cho biết, các CĐV sẽ phải đối diện với khó khăn về việc di chuyển giữa các thành phố tổ chức thi đấu. Ông J. Vaclke nói : “Đừng nghĩ đây là nước Đức, có thể đi lại dễ dàng khắp đất nước”. Chẳng hạn, TP Manaus, nơi tuyển Anh đá trận đầu tiên gặp đội Ý, cách xa TP Sao Paulo 2.360 dặm bằng đường bộ - hành trình tương đương từ Luân Đôn đến phía nam Thổ Nhĩ Kỳ - lái xe phải mất hai ngày. Di chuyển bằng các chuyến bay nội địa thì nhanh hơn, nhưng lại đắt đỏ. Còn các hành trình ngắn thì có các tuyến xe buýt chất lượng cao và chạy một mạch. Một chút rủi ro khi đi xe buýt là dọc đường có thể gặp các cuộc biểu tình và đường ở khu vực nông thôn chất lượng kém.

Cảnh báo về vấn đề sức khỏe

Trận Anh – Ý được tổ chức ở sân vận động xa trung tâm nhất và ở gần khu vực rừng nhiệt đới Amazon. TP Manaus có nguy cơ mắc bệnh sốt rét và sốt vàng da. Hai bệnh này đều do muỗi gây nên và có thể chết người. Du khách đến đây cần tham khảo tư vấn của bác sĩ và chuẩn bị thuốc chống sốt rét hoặc tiêm chủng bệnh sốt vàng da. Cũng cần lưu ý đến bệnh sốt xuất huyết nữa.

Tội phạm

Tội phạm ở TP Rio và Sao Paulo ở mức cao. Theo văn phòng bộ Công an, từ giữa tháng giêng đến tháng 3, riêng TP Rio có tới gần 1.500 vụ giết người, tăng 22% so với cùng kỳ các năm trước. Cướp trên đường phố cũng là một vấn nạn với 23.675 vụ xảy ra trong quý đầu năm nay, tăng hơn 46% so với cùng kỳ năm trước. Gần đây, xảy ra một số vụ các băng nhóm tấn công cả cảnh sát.

Nước chủ nhà đã tăng cường an ninh trong thời gian diễn ra World Cup. Có khoảng 170.000 cảnh sát được huy động để bảo đảm an ninh ở 12 thành phố tỏ chức thi đấu. Từ đầu năm nay, Tổng thống Dilma Rousseff nói rằng, sẽ triển khai quân đội vào cuộc nếu cần thiết.

Lời khuyến đối với du khách là cần thận trọng, không nên mang theo nhiều tiền và đồ trang sức.

Theo nhandan.com.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com