Rafael Nadal, sự trở lại ấn tượng

08:01, 02/01/2014

Năm 2013 đánh dấu sự trở lại thành công rực rỡ của tay vợt người Tây Ban Nha Rafael Nadal khi giành lại ngôi vị số một thế giới trong bảng xếp hạng ATP từ Novak Djokovic. Sau một thời gian bị chấn thương hành hạ và phong độ trồi trụt, “vua sân đất nện” Rafael Nadal đã chứng tỏ tài năng và nghị lực phi thường.

Rafael Nadal luôn tạo ấn tượng mạnh với lối đánh tay trái khó chịu và hiểm hóc.
Rafael Nadal luôn tạo ấn tượng mạnh với lối đánh tay trái khó chịu và hiểm hóc.

Tay vợt từng giành ngôi vị số một thế giới năm 2008 và 2010 Rafael Nadal khởi đầu năm 2013 bằng một tin buồn khi buộc phải rút khỏi giải Úc mở rộng vào đầu năm do bị virus dạ dày. Lần đầu tiên kể từ năm 2005, Rafael Nadal bắt đầu một năm thi đấu ở vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng ATP.

Anh tham gia giải đấu đầu tiên của năm 2013 ở giải ATP Tour 250 tổ chức ở Vina del Mar, Chile với thành tích ấn tượng lọt vào trận chung kết mà không thua một set nào. Thế nhưng, tại trận chung kết, Rafael Nadal đã để thua trước tay vợt số 73 thế giới Horacio Zeballos.

Chiến thắng của Nadal tại giải quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros năm 2013 đã khiến anh trở thành tay vợt giàu thành tích nhất trên đất Pháp mọi thời đại. Không chỉ giành chiếc cúp vô địch lần thứ 8 tại giải Roland Garros sau 9 lần tham dự, anh còn đánh bại tay vợt người Serbia Novak Djokovic sau 5 set đấu sau khi đã bị thua ở giải trên sân đất nện Monte Carlo 2013 trước đó.

Trở lại giải đấu Wimbledon, Nadal lại thua chóng vánh ở vòng một trước tay vợt không được xếp hạng hạt giống người Bỉ là Steve Darcis hạng 135 thế giới. Đây là lần thứ hai liên tiếp Nadal không thể lọt vào vòng ba của giải Wimbledon và là lần đầu tiên anh bị loại ngay ở vòng đấu đầu tiên của một giải Grand Slam.

Rút kinh nghiệm từ những thất bại ấy, Rafael tập trung cao độ vào các giải đấu sau Wimbledon và anh đã có một loạt chiến thắng ở các giải đấu chuẩn bị cho giải Grand Slam cuối cùng trong năm là giải Mỹ mở rộng. Chiến thắng tại Rogers Cup và Cincinnati Masters đã giúp Nadal có thêm sự tự tin bước vào giải quan trọng nhất là giải Mỹ mở rộng để cạnh tranh với tay vợt xuất sắc nhất thế giới Novak Djokovic.

Bước vào giải Mỹ mở rộng, Nadal đã thể hiện phong độ xuất sắc trên mặt sân cứng khi tiến thẳng đến trận chung kết gặp đối thủ lớn nhất của anh hiện nay Novak Djokovic mà chỉ để thua một set duy nhất ở vòng 4 trước tay vợt người Đức Philipp Kohlschreiber.

Với chiến thắng 3-1 trước Novak Djokovic trong trận chung kết Mỹ mở rộng năm 2013 với các tỷ số (6-2, 3-6, 6-4, 6-1), Rafael Nadal đã tạo nên thành tích tuyệt vời: giành chức vô địch Grand Slam lần thứ 13 trong sự nghiệp và là lần thứ hai giành chiếc cúp vô địch ở giải US Open sau thành công vang dội năm 2010.

Tổng kết năm 2013, Rafael Nadal đã lấy lại vị trí số 1 thế giới từ tay Novak Djokovic bằng quyết tâm cao độ và phong cách chơi nhiệt tình, sôi nổi. Đây là phần thưởng xứng đánh dành cho tay vợt 27 tuổi người Tây Ban Nha đã cống hiến cho khán giả những trận đấu hay, những pha bóng đẹp và lối chơi đầu quyết tâm và xúc cảm.

Bằng lối đánh bóng tay trái khó chịu, khả năng di chuyển rộng và những cú đánh bóng dọc biên nguy hiểm, sau một thời gian dài nghỉ thi đấu vì chấn thương, Nadal trở thành đối thủ đáng sợ của các tay vợt trên các mặt sân thi đấu khác nhau. Sở dĩ Rafael Nadal cải thiện được thành tích nhờ anh đã khắc phục được điểm yếu trên các mặt sân thi đấu ngoài sở trường của mình là trên sân đất nện. Ông “vua sân đất nện” ngày càng trưởng thành và hiệu quả hơn ở các mặt sân khác nhau với lối chơi dũng mãnh và kỹ thuật thi đấu khôn ngoan.

Mặc dù bị chấn thương đeo đuổi, Rafael tiếp tục nỗ lực để tạo nên những thành tích ấn tượng trong năm 2014 này. Với khát vọng cống hiến và quyết tâm cao độ, tay vợt số một thế giới Rafael Nadal chắc chắn sẽ có nhiều pha bóng đẹp, trình diễn những trận đấu đỉnh cao trong năm. Bằng chiến thắng 2-0 ở vòng một trước tay vợt người Cộng hòa Czech Lukas Rosol ở giải Qatar Exxon Mobile Open 2014 vào ngày 31-12-2013, Nadal không chỉ báo thù trận thua ở vòng hai giải Wimbledon năm 2012 mà còn chứng tỏ rằng anh vẫn sẽ là đối thủ lớn nhất của tay vợt người Serbia Novak Djokovic trong những năm tới.

Người hâm mộ môn quần vợt lại sẽ tiếp tục được chứng kiến “vua sân đất nện” thể hiện trình độ với những trận đấu đỉnh cao làm náo nức lòng người.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com