Barcelona đang mạo hiểm với HLV "vô danh" Martino

08:07, 30/07/2013

Martino là ai ? Đó là câu hỏi mà hầu hết cổ động viên bóng đá khi biết tin Gerardo “El Tata” Martino được bổ nhiệm làm HLV của CLB khổng lồ Barcelona.

Sự thật là, HLV 50 tuổi người Argentina này chưa được biết đến ngoài khu vực Nam Mỹ và trước khi sang Barcelona chỉ làm HLV ở “sân nhà” của mình. Vậy sao một HLV ít được biết đến lại được nhận một công việc mà nhiều người nổi tiếng phải mơ ước ? Có thể kể ra ba yếu tố để nhà vô địch Tây Ban Nha bổ nhiệm ông Martino: sự ảnh của ngôi sao L. Messi ; HLV của Messi thời bé và Barcelona thiếu sự lựa chọn. Trước hết hãy nói về Messi và ảnh hưởng của anh ta ở Barcelona. Ngôi sao người Argentina này có ảnh hưởng rất lớn ở hậu trường, chẳng hạn Messi muốn đội bóng chơi xung quanh mình và đó là nguyên nhân Barcelona phải bán Z. Ibrahomovic, S, Eto’o và David Villa. Tất cả những cầu thủ trên đều ở đẳng cấp thế giới – nhưng phải “đi nhẹ nói khẽ” xung quanh Messi trước khi phải rời sân Camo Nou với lý do họ là những “người thừa”.

HLV Martino gặp thách thức không nhỏ ở Barcelona.
HLV Martino gặp thách thức không nhỏ ở Barcelona.

Có thể dễ dàng thấy mối quan hệ giữa Messi và Martino. Trước hết là, họ cùng ở Rosario (Argentina) ; thứ hai là, bố của Messi, ông Jorge thì “thần tượng” Martino từ những năm 1990 khi Martino chơi cho CLB quê hương ông Newell’s Old Boys ; thứ ba là, một trong những trợ lý của Martino là HLV của Messi khi anh này là cậu bé 10 tuổi ở quê nhà. Có lẽ dấu hiệu rõ ràng nhất về ảnh hưởng của Messi tại sân Camp Nou chính là từ những lời Martino phát biểu hôm thứ ba vừa rồi : “Tôi biết gia đình Messi đã nói chuyện với ban lãnh đạo Barcelona về tôi và tôi hiểu rõ giá trị của việc này”.

Theo triết lý bóng đá của Martino, cách phòng ngự tốt nhất chính là phải tấn công tốt. Những ngày đầu làm công việc huấn luyện, người thầy của Martino là HLV M. Bielsa và chẳng mấy nghi ngờ gì, ông chính là fan của bóng đá tấn công, bóng đá tự do. Barcelona được xây dựng từ triết lý bóng đá tấn công và Martino sẽ duy trì đội hình chiến thuật 4-3-3 – sơ đồ quen thuộc, khuyến khích các cầu thủ chơi tấn công, gây sức ép mạnh toàn sân.

Tiếp tục duy trì phong cách chơi tấn công giống như lối chơi mà cựu HLV Pep Guardiola và Tito Vilanova đã áp dụng, thách thức lớn đối với Martino mùa này là làm thế nào để thỏa mãn cả Messi và ngôi sao mới tậu Neymar. Ngôi sao người Brazil này đến Barcelona và hiểu rõ về Messi nhưng anh ta vẫn muốn đóng vai trò quan trọng đối với đội bóng và để tìm ra sự cân bằng giữa hai siêu sao có lẽ sẽ phức tạp hơn nhiều so với những gì vị HLV mới này hình dung.

Vậy Martino có phải là sự lựa chọn đúng ? Barcelona lập luận rằng, họ không có nhiều người để lựa chọn. Ban lãnh đạo CLB đã phải nhanh chóng quyết định sau khi HLV Vilanova nghỉ việc vì căn bệnh ung thư vòm họng. Cựu cầu thủ Barcelona L. Enrique cũng như “phù thủy” G. Hiddink được tính đến, nhưng cả hai xác nhận, họ chưa chính thức được tiếp cận. Trước đây, Barcelona cũng đã lựa chọn vài người, nhưng không ai đủ năng lực và uy tín để đảm đương công việc. Ngay J. Roura được chọn thay thế tạm thời cho Vilanova cũng là người thiếu năng lực lãnh đạo, thiếu khả năng định hướng và cảm hứng.

Và ban lãnh đạo Barcelona đã chọn Martino. Về thuận lợi, Martino có một đội hình gồm những cầu thủ tài giỏi chơi với nhau nhiều năm. Về thách thức, Martino đối mặt với áp lực phải dẫn dắt đội bóng giành chiến thắng, mà là chiến thắng theo phong cách của họ - một thách thức không dễ vượt qua !

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com