Điền kinh: Thành công và sẽ còn thành công hơn nữa

07:06, 26/06/2015

Có thể nói, kỳ SEA Games vừa qua của Đội tuyển điền kinh là một “mùa vàng bội thu”. Bởi không chỉ lần đầu tiên trong lịch sử, các VĐV điền kinh Việt Nam giành tới 11 HCV, mà trong đó còn có những kỷ lục, thành tích cá nhân hứa hẹn một tương lai rộng mở cho thể thao nước nhà.

 Các VĐV nữ Việt Nam trong khoảnh khắc giành HCV nội dung 4x400 nữ tại SEA Games 28.
Các VĐV nữ Việt Nam trong khoảnh khắc giành HCV nội dung 4x400 nữ tại SEA Games 28.

Trước khi Đại hội Thể thao Đông - Nam Á lần thứ 28 diễn ra, đã có những lo ngại về một ĐT điền kinh còn non trẻ, thiếu vắng đi các gương mặt điển hình như Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Vũ Văn Huyện, Phạm Thị Bình… Đến phút cuối, vấn đề chất lượng của ĐT điền kinh Việt Nam tại đấu trường SEA Games lần này gần như vẫn nằm trong vòng bí mật.

Tuy nhiên, câu trả lời cho vấn đề này thực chất đã được giải đáp từ trước khi SEA Games 28 diễn ra. Với số HCV đề ra từ 11-13 chiếc, điền kinh đã trở thành ĐT đăng ký mức chỉ tiêu cao nhất toàn Đoàn thể thao Việt Nam.

Trong sáu ngày thi đấu tại Singapore, các VĐV Việt Nam đã liên tiếp gây bất ngờ: Phan Thị Thanh Phúc giành HCV đầu tiên của nội dung Đi bộ cho điền kinh nước nhà; Lê Trọng Hinh đạt HCV đầu tiên ở nội dung 200m; Nguyễn Văn Huệ tiếp bước Vũ Văn Huyện ngày nào, đứng trên bục cao nhất nội dung Mười môn phối hợp; Nguyễn Văn Lai phá kỷ lục SEA Games tồn tại 22 năm ở đường chạy 5.000m; Nguyễn Thị Huyền toả sáng khi lập “hat-trick” ở các nội dung 400m, 400m vượt rào, 4x400m…

Ông Nguyễn Trọng Hổ, Vụ trưởng Thể thao thành tích cao II, HLV trưởng ĐT điền kinh Việt Nam, cho rằng, ngoài những con số ấn tượng này, điều thành công nhất mà ĐT điền kinh Việt Nam đạt được ở SEA Games 28 là sự trưởng thành của các VĐV trẻ. Những chân chạy “tuổi 9x” đã ra quân ấn tượng, tiếp bước lực lượng VĐV như Vũ Thị Hương, Phùng Thị Bình, Nguyễn Thị Hằng...

“SEA Games kỳ này là lần thi đấu thành công nhất từ trước tới nay của ĐT điền kinh Việt Nam. Chúng ta đã giành tổng cộng 11 HCV, 14 HCB và 18 HCĐ. Trong đó, Nguyễn Thị Huyền đạt hai chuẩn Olympic ở các nội dung 400m và 400m vượt rào. Chúng ta cũng phá kỷ lục SEA Games rất sâu ở nội dung 4x400m tiếp sức nữ với thành tích 3 phút 31 giây 43. Nếu giữ vững phong độ như hiện nay, điền kinh Việt Nam sẽ sớm lọt vào top 16 đội tham dự Olympic”, ông Nguyễn Trọng Hổ khẳng định.

“Trước đây, ở các cự ly ngắn của nam, chúng ta chưa bao giờ có HCV. Nhưng năm nay, Nguyễn Trọng Hinh đã giúp điền kinh Việt Nam giải ‘cơn khát vàng’ tại nội dung 200m, thậm chí bỏ xa thành tích của khu vực. Ở nội dung nhảy xa nữ, chiếc HCB của Bùi Thị Thu Thảo cũng rất đáng giá. Bởi nội dung nhảy xa ở SEA Games thực chất chính là cuộc tranh tài tầm cỡ châu Á. Thành thích mà Thu Thảo đạt được đã vượt qua HCV ASIAD 17 với khoảng cách 10cm. Nếu so với bảng thành tích chuẩn gần đây thì Thu Thảo đủ điều kiện dự Vòng chung kết tại Olympic Brazil tới đây”, ông cho hay.

Định hướng phát triển các môn thể thao Olympic của Việt Nam rõ ràng đã phát huy tác dụng. Sau một kỳ SEA Games đáng nhớ với hàng loạt kỷ lục bị xô đổ, các VĐV Việt Nam tiếp tục giành thêm ba HCB ở Giải điền kinh Grand Prix châu Á, diễn ra tại Bangkok ngày 22-6 vừa qua. Theo HLV Trọng Hổ, đây là những thành tích rất xuất sắc, minh chứng cho lớp VĐV trẻ kế cận, sẽ gánh vác trọng trách trong tương lai của điền kinh nước nhà.

“Ở kỳ SEA Games 29 tại Malaysia, nếu có thể ‘đổi màu’ thêm khoảng 4-5 HCV, điền kinh Việt Nam rất có thể sẽ vượt qua Thái-lan. Với sự đầu tư trọng điểm của Tổng cục TDTT, chúng tôi sẽ cố gắng để có thể tham dự Vòng chung kết Olympic 2018 tại Brazil”, Vụ trưởng Thể thao thành tích cao II tin tưởng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com