Bóng đá Việt Nam quyết tâm chinh phục sân chơi khu vực

07:06, 02/06/2015

Tại Hội nghị Ban chấp hành Ủy ban Olympic Việt Nam diễn ra đầu năm nay, Tổng cục TDTT đã ra chỉ tiêu đối với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ĐT U23 quốc gia là phải lọt vào chung kết SEA Games 28. Đến nay, thầy trò nhà cầm quân người Nhật Bản vẫn đang nỗ lực hết mình, sẵn sàng cho mục tiêu đầy khó khăn này.

Trẻ hóa lực lượng, nâng cao thể lực

Trong mùa giải 2015, VFF chủ trương trẻ hóa đội hình dựa vào nòng cốt là lứa cầu thủ U19. Nhắc tới các cầu thủ trẻ, điều đầu tiên người ta nghĩ đến là kinh nghiệm thi đấu. Trong danh sách 22 cầu thủ dự SEA Games 28, nổi lên những gương mặt dưới 21 tuổi như: Công Phượng, Duy Mạnh, Minh Long hay Văn Toàn… được xem là nòng cốt của ĐT U23 Việt Nam cho chiến dịch chinh phục “giấc mơ vàng” tại Singapore lần này.

Tại Vòng loại U23 châu Á, ĐT U23 Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành một trong số 16 đội có mặt ở Vòng chung kết U23 châu Á Qatar 2016. Đó chính là sự thay đổi trong cách chơi của Công Phượng. Được chơi trên hàng công của U23 Việt Nam cùng Văn Toàn, với vị trí tiền đạo lùi, Công Phượng đảm nhận trách nhiệm hộ công và là cầu nối với tuyến tiền vệ.

 U23 Việt Nam nằm ở bảng sáu đội cùng U23 Thái-lan, Malaysia, Lào, Brunei và Đông Timor.
U23 Việt Nam nằm ở bảng sáu đội cùng U23 Thái-lan, Malaysia, Lào, Brunei và Đông Timor.

Nhưng để tạo nên thắng lợi của U23 Việt Nam cũng không phải là chuyện của một mình Công Phượng, mà là nỗ lực của cả một tập thể. Đó chính là một hàng tiền vệ mạnh mẽ, chặt chẽ, đá tốt cả ở giữa sân lẫn hai cánh. Tuấn Anh, Ngọc Thắng, Huy Toàn hay Tấn Tài… tạo thành một hệ thống phòng ngự từ xa rất tốt, hạn chế rất lớn các đợt tấn công của đội bạn ngay từ giữa sân.

Một điểm cũng góp phần quan trọng không kém trong chiến thắng của U23 Việt Nam, đó chính là vấn đề thể lực. HLV Miura đã có chương trình huấn luyện thể lực dành riêng cho các cầu thủ, mặc dù điều này đã dẫn đến khá nhiều cầu thủ bị chấn thương, không thể tham gia thi đấu.

Tuy chỉ mới chỉ là thành công bước đầu, nhưng có thể thấy U23 Việt Nam đang được HLV Miura hướng tới một lối chơi hiện đại, mang tính chất đồng đội cao. Đây cũng sẽ là tiền đề để ông Miura áp dụng cho đội ĐT Việt Nam tại SEA Games 28. Mọi điều cho thấy, chuyên gia người Nhật Bản đang có được một hướng đi đúng đắn, lâu dài cho tương lai bóng đá Việt Nam, và đó mới là điều quan trọng nhất.

"Mục tiêu của các cầu thủ U23 Việt Nam là luôn thi đấu hết sức mình. Nếu vào được chung kết SEA Games 28 thì càng tốt. Với tôi, mục tiêu vào bán kết được đặt ra là để các cầu thủ không chịu quá nhiều áp lực", HLV ĐT U23 Việt Nam, ôngToshiya Miura, phát biểu.

HLV Toshiya Miura – người chèo lái “con thuyền” U23 Việt tại SEA Games 28.
HLV Toshiya Miura – người chèo lái “con thuyền” U23 Việt tại SEA Games 28.

Kỳ vọng một cú bứt phá

Vẫn biết mong muốn là chinh phục tấm huy chương vàng, nhưng vì lo ngại điều đó sẽ trở thành gánh nặng, nên Tổng cục TDTT và VFF chỉ đặt mục tiêu lọt vào chung kết cho thầy trò HLV Miura để các cầu thủ trẻ quyết tâm phấn đấu hết sức mình giành ngôi vị cao nhất sau 50 năm chờ đợi. Với sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam trong năm qua, đặc biệt là lứa U19, người hâm mộ bóng đá nước nhà có quyền kỳ vọng vào một cú bứt phá ngoạn mục ở kỳ SEA Games tới.

“SEA Games là một sự kiện rất quan trọng đối với thể thao Việt Nam cũng như người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Vì thế, mục tiêu tại đại hội lần này rất quan trọng, bên cạnh đó là mục tiêu ở Vòng loại World Cup. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi, Việt Nam cố gắng phấn đấu lọt vào danh sách một trong 24 đội dự chung kết Asian Cup thì phù hợp hơn”, ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, cho biết.

Theo kết quả bốc thăm chia bảng môn bóng đá nam SEA Games 28, U23 Việt Nam rơi vào bảng sáu đội cùng U23 Thái-lan, Malaysia, Lào, Brunei và Đông Timor. Tới thời điểm hiện tại, ba điểm giành được từ chiến thắng tưng bừng 6-0 trước U23 Brunei được thầy trò HLV Toshiya Miura xem như bước tạo đà hưng phấn và mang đến lợi thế lớn về hiệu số bàn thắng bại trước cuộc đối đầu với hai đối thủ chính U23 Malaysia và U23 Thái-lan.

Giới chuyên môn nhận định, Lào, Brunei và Đông Timor không phải là những đội mạnh, nên khó có khả năng cạnh tranh suất đi tiếp. Cuộc đua giành hai vé vào bán kết sẽ là cuộc so tài giữa các đội còn lại. Trong đó, U23 Thái-lan được đánh giá cao hơn cả, với tư cách là đương kim vô địch SEA Games.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com