Chờ đợi những thay đổi của bóng đá Việt Nam

07:03, 04/03/2015

Sau nhiều kỳ vọng, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam chỉ đáp ứng được phần nhỏ chờ đợi về lối chơi, nhưng sức ép thành tích vẫn chưa thỏa mãn người hâm mộ.Trong khi đó, đội tuyển Ô-lim-pích hay đội U23 Việt Nam, dự vòng loại Giải U23 châu Á 2016 và SEA Games 2015 sắp tới lại là hy vọng của bóng đá Việt Nam.

 Tiền đạo Công Phượng tập luyện cùng đội tuyển U23 Việt Nam.
Tiền đạo Công Phượng tập luyện cùng đội tuyển U23 Việt Nam.

Rõ ràng, việc lựa chọn phần lớn đội hình gồm nhiều "hảo thủ" của Hoàng Anh Gia Lai cũng chính là nòng cốt của đội U19 Việt Nam vào danh sách đội Ô-lim-pích Việt Nam tham dự vòng loại Giải U23 châu Á 2016 đang "gây sóng" dư luận. Có ý kiến cho rằng, thành công của đội U19 Việt Nam trái ngược hoàn toàn với thành tích yếu kém mà chính số đông các cầu thủ này thể hiện trong mầu áo đội bóng Hoàng Anh Gia Lai tại V-League 2015. Vì thế, nếu lựa chọn nhiều cầu thủ trong đội hình đang bị hoài nghi như vậy khoác áo đội tuyển Ô-lim-pích hay đội U23 Việt Nam tranh tài tại các đấu trường lớn trong năm, liệu có đủ sức giành danh hiệu khát khao suốt nhiều năm qua?

Khi sự nghi ngờ còn chưa ngã ngũ, lực lượng mà chính HLV Mi-u-ra lựa chọn đã sứt mẻ nhiều phần bởi một số cầu thủ gặp chấn thương. Trong đó, tình trạng nặng nhất có tiền vệ Xuân Trường bị đa chấn thương, trong khi các cầu thủ như Thanh Tùng, Hồng Duy và Ngọc Thắng đều có thể tập luyện trở lại. Điều đáng nói, trong danh sách 30 tuyển thủ được lựa chọn, chưa một cầu thủ nào tỏ ra chán nản cho dù phải tham gia đủ các buổi tập khắc nghiệt ngay trên sân phụ Mỹ Đình và gặp phải chấn thương, điều đó đủ để thấy sức hút từ HLV Mi-u-ra hay mầu áo đội tuyển quốc gia đang lớn đến thế nào.

Người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn đặt niềm tin vào HLV người Nhật Bản sẽ đem lại một lối chơi cống hiến, một lối đá thật sự vì thể thao. Đây là điều duy nhất mà giới hâm mộ bóng đá Việt Nam theo đuổi suốt nhiều năm qua và không có lý gì để không lựa chọn. Vì thế, điều mà bản thân HLV Mi-u-ra hay các cổ động viên trung thành của đội tuyển quốc gia mong chờ ở thành tích của bóng đá nước nhà chính là niềm tin khi biết vận dụng triết lý, lối chơi ở một nền bóng đá tiên tiến nhằm áp dụng, thay đổi thực lực đang yếu, lại thiếu thực chất của bóng đá nước nhà. HLV người Nhật Bản đã khẳng định: 9/30 cầu thủ được lựa chọn xuất phát từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai - JMG nhưng không có nghĩa đó là lối chơi của "lò bóng" này sẽ được lựa chọn cho đội tuyển Ô-lim-pích hay U23 Việt Nam. Bằng chứng là trong số họ sẽ bị loại nếu không đáp ứng được trình độ và thể lực cần thiết để theo đuổi chiến thuật chung của toàn đội.

Môn thể thao vua ở Việt Nam đã trải qua nhiều sai lầm về quản lý và đây là thời điểm cần thiết để vượt qua chính những hoài nghi để đạt tới thành công. Hãy hy vọng và duy trì vào niềm tin nếu chúng ta muốn đạt được đích đến là danh hiệu và sự trong sáng, công bằng trong thể thao.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com