Ðể niềm tin xứng đáng

08:12, 10/12/2014

Ðội tuyển bóng đá nam Việt Nam vừa giành chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Ma-lai-xi-a trong trận bán kết lượt đi Giải bóng đá vô địch Ðông - Nam Á (AFF Suzuki Cup 2014) ngay trên sân khách. Khả năng vào chơi chung kết đang rộng mở khi ở lượt về đội bóng nước ta được thi đấu tại sân vận động Mỹ Ðình. Ðó vừa là thời điểm để hiện thực hóa cơ hội, vừa là dịp lấy lại niềm tin của người hâm mộ.

 Niềm vui chiến thắng sẽ tiếp tục đến với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam.
Niềm vui chiến thắng sẽ tiếp tục đến với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam.

Thành quả thuyết phục

Tối 7-12, cú lội ngược dòng ngoạn mục của các cầu thủ trong mầu áo đỏ trên sân vận động Sa A-lam thật sự là câu trả lời xứng đáng sau nhiều hoài nghi về thực lực một đội bóng tầm cỡ hàng đầu khu vực. Bởi dù làm khách dưới sức ép của gần 80 nghìn cổ động viên áo vàng nhưng thầy trò HLV Mi-u-ra vẫn lạnh lùng "kết liễu" đối thủ bằng chính chuyên môn và bản lĩnh của một nhà cựu vô địch.

Dư luận đã đánh giá đây là một cuộc đối đầu đầy khó khăn bởi đội Ma-lai-xi-a từng loại đội bóng nước ta tại chính bán kết AFF Cup bốn năm trước. Truyền thông nước nhà dù đánh giá cao thành tích bất bại của đội Việt Nam tại vòng bảng giải năm nay nhưng vẫn hoài nghi cơ hội có điểm trên sân Sa A-lam. Thậm chí, sự vắng mặt, chấn thương của các cầu thủ trụ cột và căng thẳng của bản thân một HLV "luôn thân thiện" như Mi-u-ra trước trận đấu lại càng tăng thêm lo lắng đó.

Thế nhưng, tất cả những gì trên sân đã thể hiện rõ một lối chơi bài bản và mang đậm dấu ấn chiến thuật của HLV người Nhật Bản. Như thường lệ, ông Tô-si-gia Mi-u-ra một lần nữa khiến đối thủ bất ngờ. Trong một trận quan trọng và phải thi đấu trên sân khách, "thuyền trưởng" 51 tuổi vẫn chỉ đạo các học trò chơi tiến công nhưng làm mới bằng những thay đổi tích cực trong lực lượng ra sân. Tiền vệ Thành Lương được đưa ra đá cánh phải, nơi mà cầu thủ "nhỏ con" đã làm người hâm mộ phải vỡ òa sau những pha bóng kỹ thuật, bứt phá mạnh mẽ khiến đối thủ "không thể bắt bài". Bàn thắng gỡ hòa 1-1 của Võ Huy Toàn chính là kết quả xứng đáng sau pha phối hợp sắc nét từ chính đôi chân của cầu thủ gốc Hà Nội. Bản thân tiền vệ Huy Toàn cũng là một "nét mới" mang tính đột biến khi anh thay thế vai trò mà Vũ Minh Tuấn nắm giữ suốt nhiều trận đấu qua, trước khi bị treo giò và chấn thương.

Ðiều đáng nói rằng, sự xáo trộn trong đội hình hay cách đội bóng áo đỏ chơi bóng bình tĩnh trong các hoàn cảnh dường như cũng chính là một chiến thuật mà HLV Mi-u-ra đã định sẵn. Trong cuộc tranh tài đầy khó khăn này, phong cách người Nhật có lẽ đã được thấm nhuần với toàn thể cầu thủ: sẵn sàng đương đầu với mọi tình huống và vượt khó bằng chính bản thân. Thật vậy, sau khi nhận bàn thua ở phút 13, đội tuyển Việt Nam không nao núng, tiếp tục nắm vững thế trận, chậm rãi chờ đợi đối thủ sai lầm để hạ gục bằng các bàn thắng đều đến từ những pha phối hợp sắc nét. Hàng phòng ngự chơi ngày càng vững vàng, tuyến tiền vệ với sự góp mặt của những nhân tố trẻ, nhiệt huyết như Hoàng Thịnh, Huy Hùng đã chiếm lĩnh hiệu quả khu vực giữa sân để các tiền đạo như Công Vinh, Văn Quyết hay Mạc Hồng Quân thoải mái gia tăng sức ép bên phần sân đối phương. Rõ ràng, đội bóng nước ta đã làm được điều mà bấy lâu nay dường như vẫn thiếu, đó là thắng một cách thuyết phục trong một trận cầu có tính quyết định.

"Thổi lửa" niềm tin

Có thể nói, đã quá lâu rồi, cổ động viên nước nhà mới được đổ ra đường để ăn mừng một chiến thắng "đậm tinh thần" như vậy. Ðiều khiến người hâm mộ xúc động sau 90 phút của trận đấu bán kết lượt đi giải AFF Suzuki Cup 2014 không phải ở tỷ số mà chính là sự cố gắng không biết mệt mỏi trên sân của các cầu thủ. Ðội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Mi-u-ra dù bị dẫn trước hay khi đã vượt lên đều nỗ lực hết mình vì mầu cờ sắc áo. Tiền vệ Võ Huy Toàn không ngại va chạm trong tình huống đệm bóng cận thành gỡ hòa, thủ môn Nguyên Mạnh nhảy lên đấm bóng giải nguy mặc cho pha "vào người ác ý" của đối thủ... Tất cả những hình ảnh các cầu thủ Việt Nam "nằm sân", bị đội Ma-lai-xi-a chơi xấu đã thực sự khắc họa nên một tập thể đoàn kết, vị thể thao chân chính. Có nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cần thấy "lửa" trong lối chơi như vậy, dù kết quả như thế nào, đội tuyển nước ta vẫn sẽ luôn là những "người hùng" trong mắt các cổ động viên.

Tuy nhiên, chiến thắng này mới chỉ là một sự khởi đầu. Ðội tuyển Việt Nam cần một chiếc vé chính thức vào chung kết, và tiến xa hơn là chức vô địch để khẳng định niềm tin từ người hâm mộ. Muốn vậy, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam phải giữ được "đầu lạnh", tuân thủ nghiêm ngặt chiến thuật và đặc biệt hạn chế những thẻ phạt không đáng có trong trận lượt về trên sân Mỹ Ðình. Bên cạnh đó, đừng bận tâm với những lời khen "có cánh", cần tập trung hoàn toàn vào chuyên môn để thi đấu hết mình đem lại vinh quang cho Tổ quốc. Có như vậy, bóng đá nước nhà mới có thể lấy lại hình ảnh trong mắt không chỉ người hâm mộ Việt Nam, mà còn cả trên trường quốc tế.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com