Góc nhìn thể thao: Ðể "măng non" thật sự trưởng thành

09:10, 15/10/2014

Năm 2005, người hâm mộ Việt Nam lại tiếc nuối vì những "thần đồng" bóng đá sớm mắc "bệnh ngôi sao" và sa ngã. Trong đó, một phần trách nhiệm thuộc về xã hội, truyền thông khi đưa những cầu thủ này "lên mây" để rồi họ gục ngã trước tiền tài, danh vọng. Với lứa U19 Việt Nam, chúng ta không thể lặp lại "vết xe đổ" đó.

 Cầu thủ đội tuyển U19 Việt Nam vẫn cần thời gian để trưởng thành.
Cầu thủ đội tuyển U19 Việt Nam vẫn cần thời gian để trưởng thành.

Bóng đá Việt Nam đang vào lúc thoái trào về thành tích trên đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, U19 Việt Nam, đội hình dựa chủ yếu vào "sản phẩm" của lò đào tạo HAGL Asernal JMG thể hiện một bộ mặt triển vọng bởi lối chơi đẹp, tiến công có bản sắc và những chiến thắng vang dội đã lấy lại được phần nào lòng tin của người hâm mộ. Ðiều đó cũng dễ hiểu, bởi đã quá lâu Việt Nam mới có cơ hội chứng kiến lối bóng đá "vị thể thao" tổng lực đến như vậy. Nhất là khi "cơn khát" bóng đá đẹp, bóng đá chân thực của người xem đang ngày càng một dâng cao.

Về phần mình, đội U19 Việt Nam cũng dành tặng người hâm mộ những trận thi đấu đầy nhiệt huyết, cho dù thắng hay bại. Các tài năng trẻ như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... từng khiến hàng triệu khán giả phải vỡ òa trong niềm vui khi hạ gục đối thủ mạnh như U19 Ô-xtrây-li-a, U19 Thái-lan, U19 Mi-an-ma... Cũng không ai có thể quên được lực lượng trẻ này đã khiến đội U19 Nhật Bản, U19 Trung Quốc phải thót tim tới những phút cuối cùng ở các trận đấu thuộc vòng chung kết U19 châu Á 2014 dù thất bại.

Nhưng sự tung hô, tán tụng của giới mộ điệu dường như "quá đà" khi liên tục ví Công Phượng như ... "Mét-xi của Việt Nam"; "Xuân Trường đá như Xtê-ven Gơ-ra"... Nhiều người đang say trong niềm vui chiến thắng thì "mải mê" với hình tượng đó, nhưng với những người yêu bóng đá chân chính, những nhà làm bóng đá chuyên nghiệp thì lại lo lắng bởi lối tán dương viển vông ấy. Họ sợ "đám mây" hào quang dễ làm hư những tài năng bóng đá trẻ của nước nhà. Thí dụ như sau chiến thắng 4-1 trước U19 Mi-an-ma, chúng ta dành quá nhiều lời để ca ngợi các cầu thủ trẻ và rồi tiếp tục chứng kiến một thất bại "đáng tiếc" trước U19 Nhật Bản trong trận chung kết Giải vô địch U19 Ðông-Nam Á tháng 9 vừa qua. Các cầu thủ trẻ chưa đủ bản lĩnh để đứng vững trước sự tung hô, cái họ cần nhất bây giờ là thời gian để học tập, rèn luyện, vươn tới đỉnh cao. Thất bại tại vòng chung kết U19 châu Á vừa qua (chỉ giành được một điểm sau ba trận đấu tại vòng bảng, bị loại) chính là bài học cho giới quan sát và bản thân các tuyển thủ trẻ.

Huấn luyện viên kỳ cựu Nguyễn Thành Vinh nói: "So sánh quá khập khiễng khi ví người đã trải qua bao đấu trường đẳng cấp, khắc nghiệt nhất trên thế giới với một cầu thủ vô danh, đến từ một nền bóng đá "vùng trũng". Người thầy cũ của tiền đạo "ngôi sao" Văn Quyến một thời cũng khẳng định: "Ðừng biến Công Phượng hay các gương mặt trẻ tài năng khác thành Văn Quyến thứ hai". Văn Quyến có lỗi một phần, nhưng lỗi của xã hội, của truyền thông cũng không nhỏ. Hậu quả là ngoài Văn Quyến còn cả một lứa cầu thủ "vàng" như Quốc Vượng, Văn Trương... đều "nhúng chàm" để rồi thui chột.

Tiền đạo U19 Công Phượng khẳng định: "Quyết tâm coi trọng học tập đạo đức, không để những tệ nạn gây ảnh hưởng". Suy nghĩ này rõ ràng đáng khen từ một cầu thủ trẻ, nhưng là dễ hiểu bởi Công Phượng được đào tạo bởi một người thầy nghiêm khắc, ông chủ CLB HAGL Arsenal JMG Ðoàn Nguyên Ðức. Các học viên của lò đào tạo bóng đá quốc tế này muốn đá bóng phải học đạo đức, học làm người trước. Nhưng vấn đề đặt ra rằng, khi ra khỏi vòng tay người thầy, chinh phục các cột mốc khác của nghiệp "quần đùi áo số", liệu "măng non" có đủ bản lĩnh để vượt qua cám dỗ, sức ép?!

Các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam lúc này vẫn còn "đang lớn". Vì thế, hãy chờ câu trả lời khi họ thật sự bước ra "biển" với những môi trường thi đấu cạnh tranh khốc liệt hơn để khẳng định bản thân. Ðừng vì một lứa cầu thủ tưởng như "đã đủ tài năng" mà hào hứng "thổi lửa". Người hâm mộ hãy kiên nhẫn để tỉnh táo hơn với một niềm tin "cấp độ quốc gia". Chúng ta không thể quên sự cố gắng của cả một nền bóng đá qua rất nhiều năm, gồm nhiều cá nhân, đến từ nhiều lò đào tạo và phong cách rèn luyện để rồi "mất cả chì lẫn chài". Xin để các "măng non" được trưởng thành tự nhiên và chắc chắn.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com