Nữ võ sĩ số một Việt Nam, Lừu Thị Duyên: Hướng đến vô địch ASIAD

07:09, 11/09/2014

Giờ thì Lừu Thị Duyên hoàn toàn có quyền mơ về danh hiệu tại ASIAD 17 vào cuối tháng 9 này, sau khi đăng quang tại giải Boxing tranh đai vô địch Let’s Việt lần thứ II-2014, diễn ra tại Hà Nội chiều 6-9 vừa qua. Thành tích đầy ý nghĩa vừa rồi cách thời điểm tay đấm nữ số một Việt Nam hạng 60 kg giành HCV SEA Games 27 đúng chín tháng.

Giải đấu năm nay chứng kiến sự góp mặt của 20 tay đấm xuất sắc nhất cả nước. Tuy nhiên, trong tất cả các cặp đấu, cuộc tranh tài nảy lửa ở hạng 60 kg giữa hai võ sĩ Lừu Thị Duyên (đội Lào Cai) và Hà Thị Linh (đội Hà Nội) được khán giả Thủ đô mong chờ nhất. Cả hai cùng là đồng hương và là thành viên đội tuyển (ĐT) quốc gia.

Sự căng thẳng của trận đấu được đẩy lên đỉnh điểm khi Hà Thị Linh nhiều lần dồn ép Lừu Thị Duyên trong suốt ba hiệp đấu. Thế nhưng, nhờ kinh nghiệm, đẳng cấp vốn có, kết hợp đấu pháp hợp lý, Lừu Thị Duyên đã tung ra những cú phản đòn chính xác để vượt qua đối thủ một cách đầy thuyết phục, trước sự trầm trồ của đông đảo khán giả. Chiến thắng này cũng đồng nghĩa với việc chiếc đai vô địch hạng cân 60 kg đã thuộc về Lừu Thị Duyên.

 Lừu Thị Duyên tranh tài tại giải Boxing Let’s Việt lần II-2014
Lừu Thị Duyên tranh tài tại giải Boxing Let’s Việt lần II-2014

Với đối thủ Hà Thị Linh, cô cũng là một võ sĩ được chú ý bởi từng giành được tấm HCV SEA Games 2013 như Lừu Thị Duyên. Hà Thị Linh rất muốn đánh bại Lừu Thị Duyên để khẳng định tên tuổi của mình, nhưng bất thành.

“Em thấy mình vẫn chưa thi đấu chưa hết sức nên khán giả vẫn thấy được cái hay của boxing. Đối thủ của em trong trận đấu vừa rồi đã rất cố gắng khi liên tục tấn công và không cho em cơ hội nào làm điều đó. Vì bạn rất hiểu lối đánh của em và bạn đã chặn những lối đánh đó ngay từ đầu, khiến em khó khăn trong việc thực hiện các động tác chiến thuật của mình. Thế nên, cách cách duy nhất để em thay đổi tình thế là di chuyển và phản đòn”, Lừu Thị Duyên, HCV giải Boxing Let’s Việt lần II-2014, khiêm tốn.

Trong làng boxing nữ Việt Nam, chẳng ai xa lạ gì với cái tên Lừu Thị Duyên. Mới 21 tuổi, nhưng cô gái người Mông đã có những thành tích đáng nể. Trước tấm HCV SEA Games 27, cô còn từng giành một loạt danh hiệu như: HCV Cúp các câu lạc bộ boxing nữ toàn quốc (năm 2013); HCV Giải vô địch boxing nữ toàn quốc (2012); HCV Giải tiền SEA Games 26 (2011); HCB Giải vô địch boxing nữ trẻ thế giới (2011); HCĐ Giải vô địch châu Á (2010); HCV Đại hội Thể dục-Thể thao toàn quốc lần thứ VI (2010)…

Trong đó, thành tích HCV SEA Games 27 có lẽ là kỷ niệm khó quên nhất của Lừu Thị Duyên khi cô đưa boxing Việt Nam đến với thời khắc lịch sử với tấm huy chương danh giá nhất tại mọi kỳ SEA Games ở nội dung boxing nữ. Cụ thể, vào ngày 14-2-2013, Lừu Thị Duyên đã vinh dự được đứng trên bục cao nhất sau khi đánh bại đối thủ người Thái Lan, Sudaporan Seesondee trong một cuộc so tài ở hạng cân 60 kg.

Sau những chiến tích vang dội, giờ Lừu Thị Duyên đang dốc sức chờ thượng đài ASIAD 2014. Để sẵn sàng cho giải đấu lớn tại Incheon (Hàn Quốc), “tay đấm thép” của boxing Việt Nam và các đồng đội ở ĐT quốc gia vẫn đang nỗ lực tập luyện. Dù biết rằng, từ SEA Games tới ASIAD là một khoảng cách rất lớn, khi phải đụng độ với những đối thủ hàng đầu khu vực châu Á, nhưng với tinh thần không bao giờ lùi bước của cô gái người Mông, Lừu Thị Duyên quyết tâm sẽ làm nên những bất ngờ.

“Em nghĩ mình đã có một sự chuẩn bị rất tốt cho ASIAD 17. Sau tấm HCV SEA Games 27, em đã có sự chuyển biến về mặt tâm lý, tự tin hơn trong sắc áo của Tổ quốc trên đấu trường quốc tế ”, Lừu Thị Duyên hạ quyết tâm.

Trong khi đó, theo nguồn tin từ Ban huấn luyện ĐT boxing Việt Nam, tại ASIAD 2014 tới đây, bộ môn sẽ chỉ tham dự duy nhất nội dung của nữ. Trong đó, niềm hy vọng vàng được đặt lên vai võ sĩ Lừu Thị Duyên sau những tiến bộ cùng với sự ổn định về tâm lý trong những năm gần đây. Dự kiến ngày 20-9 tới, ĐT boxing Việt Nam sẽ lên đường sang Incheon (Hàn Quốc).

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com