Dấu ấn U19 Việt Nam trong lòng người hâm mộ

04:09, 13/09/2014

Đã từ lâu lắm rồi, người hâm mộ môn thể thao vua nước nhà không được vui đến thế. Những hàng người dài đội nắng đội mưa, xếp hàng mua vé; những dòng người phất cao lá cờ đỏ sao vàng trên khắp các phố phường thủ đô mỗi khi đội nhà chiến thắng... tất cả là minh chứng cho tình yêu cuồng nhiệt của người Việt Nam với bóng đá nói chung và ĐT U19 Việt Nam nói riêng.

 Cổ động viên - Động lực của bất kỳ đội bóng nào.
Cổ động viên - Động lực của bất kỳ đội bóng nào.

Vậy là đã ba năm, kể từ lần gần đây nhất Giải vô địch U19 Đông - Nam Á được tổ chức ở Việt Nam. Còn nhớ, vào năm 2012, ngoài chủ nhà Việt Nam, chỉ có ba quốc gia cử ĐT U19 tới dự giải là Iran, Uzbekistan và Australia. Năm đó, U19 Việt Nam không thắng được bất kỳ trận nào, kể cả ở vòng bảng và trận đấu “vớt” tranh ngôi ba - tư. Trong số bốn trận thua, có tới ba trận U19 Việt Nam để thủng lưới tới bốn bàn không gỡ.

Dấu ấn ngắn ngủi, và cũng là duy nhất mà các cầu thủ chủ nhà để lại ở giải đấu là bàn thắng vào lưới U19 Iran trong trận ra quân, nhờ nỗ lực xuất thần của tiền đạo Phan Đình Thắng. Kết thúc giải đấu, U19 Iran lên ngôi vô địch, còn U19 Việt Nam đứng thứ tư trong tổng số bốn đội tham dự. Sau mỗi trận thua, khán giả nước chủ nhà chỉ còn biết thở dài rời SVĐ Thống Nhất trong sự chán nản.

Nhưng đến năm 2013, sự thể hiện của các chàng trai Việt Nam tại Giải vô địch U19 Đông - Nam Á, tổ chức ở Indonesia, đã hoàn toàn lấy lại được sự quan tâm người hâm mộ. Nằm ở bảng B “tử thần” cùng chủ nhà Indonesia và nhiều đội mạnh như Malaysia, Thái-lan... nhưng các học trò của HLV Guillaume Graechen đã hạ gục tất cả năm đối thủ còn lại, dành 15 điểm tuyệt đối ở vòng bảng để vào bán kết. Chỉ đến khi tái đấu với chủ nhà Indonesia ở chung kết, U19 Việt Nam mới chịu dừng bước sau loạt luân lưu may rủi.

Sau giải đấu, người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam bắt đầu biết đến những cái tên như Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng, Phạm Trùm Tỉnh... nhất là Văn Toàn, cùng danh hiệu Vua phá lưới Giải U19 Đông - Nam Á 2013. Với sáu bàn thắng, Toàn đã vượt qua nhiều tiền đạo trẻ trong khu vực như Evan Dimas Darmono của Indonesia, hay Nyein Chan Aung của Myanmar.

Đến “thương hiệu” U19 của hôm nay

Đó là chuyện của những năm trước. Trở lại với SVĐ Mỹ Đình ở thủ đô Hà Nội, những ngày này luôn rực rỡ sắc đỏ vàng của những cổ động viên U19 Việt Nam, mới hiểu được những cầu thủ mới 18, 19 tuổi ấy có ảnh hưởng thế nào. Ở trận ra quân với U19 Australia, sân Mỹ Đình với hơn 40 nghìn ghế ngồi gần như không còn chỗ trống, những tràng pháo tay rộ lên của 40 nghìn khán giả mỗi khi một cầu thủ Việt Nam có bóng... khiến nhiều người trong số các phóng viên có mặt tại sân cũng phải thừa nhận: đã từ lâu rồi, bóng đá nước nhà chưa nhận được sự quan tâm của người hâm mộ nhiều đến thế.

Một người hâm mộ giơ cao lá cờ đỏ sao vàng, cổ vũ cho ĐT U19 Việt Nam tại SVĐ Mỹ Đình.

Đúng vậy, đã từ lâu rồi, không thấy thanh niên, người già, hay cả những cựu chiến binh chỉ còn một chân, thậm chí cả bà bầu đội nắng đội mưa, đứng xếp hàng nhiều giờ để mua được tấm vé xem Việt Nam thi đấu. Cũng đã từ lâu rồi mới có cái cảnh nhiều người háo hức chờ đến khi hết ca làm chiều, í ới hẹn nhau thu xếp công việc, về nhà thay quần áo đỏ-vàng, kéo đến sân Mỹ Đình từ trước khi trận đấu bắt đầu cả tiếng đồng hồ. Áo, quần chưa đủ, họ mang theo quốc kỳ, đeo thêm khẩu hiệu trên đầu, vẽ cờ đỏ sao vàng lên tay, lên má... tất cả chỉ để cổ vũ cho U19 Việt Nam.

Thế nhưng, những sự ủng hộ đó sẽ chỉ là bình thường như ở bất cứ nơi đâu có bóng đá trên thế giới, nếu như không được chứng kiến tận mắt những gì họ thể hiện. Khi U19 Việt Nam thắng trận ra quân với U19 Australia, họ nán lại sân, chia vui với ĐT. Khi U19 Việt Nam thua sát nút 2-3 trước đối thủ mạnh nhất giải Nhật Bản, họ không hề tỏ ra thất vọng, chán nản. Trái lại, từng đoàn người vẫn hát vang “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, vẫn hô to “Việt Nam vô địch” trên đường về, sau khi trận đấu đã kết thúc. Qua những mẩu chuyện họ trao đổi với nhau, mới biết rằng, sự thể hiện của U19 Việt Nam đã thuyết phục được, dù là, những khán giả khó tính nhất trong số những người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Họ say mê với những pha dốc bóng của Văn Toàn, họ ca ngợi kỹ thuật của Công Phượng, lối chơi chắc của Đông Triều hay Văn Sơn...

Nói cách khác, U19 Việt Nam đã đạt được điều quan trọng nhất: Niềm tin của người hâm mộ. Thầy trò HLV Guillaume đã chứng minh được rằng, ngọn lửa từ sức hấp dẫn của bóng đá nước nhà vẫn chưa hề tắt, mà trái lại, nó đã thổi bùng lên một ngọn lửa lớn hơn là niềm tự hào dân tộc trong mỗi cổ động viên Việt Nam. Bởi lẽ, khi tình yêu thể thao hòa quyện với tình yêu đất nước, sẽ chỉ còn duy nhất niềm đam mê.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com