Quan tâm đầu tư đào tạo lực lượng cung thủ trẻ

08:08, 13/08/2014

Từ một bộ môn không có nhiều thế mạnh, vận động viên (VÐV) chủ yếu tham gia nhằm cọ xát, học hỏi, bắn cung Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ trong một thời gian rất ngắn sau khi được Tổng cục Thể dục - Thể thao quan tâm đầu tư.

Tại SEA Games 27 (năm 2013), đội tuyển cung thủ nước ta đã mang về hai Huy chương vàng và một Huy chương bạc, chỉ kém về số Huy chương bạc so với hai đội tuyển dẫn đầu khu vực là In-đô-nê-xi-a và Ma-lai-xi-a. Thành tích này đã là cơ sở để lãnh đạo ngành thể thao tiếp tục đầu tư chuẩn bị lực lượng cho Asiad 17 sắp tới và các sự kiện thể thao quốc tế về lâu dài.

Nhìn tổng thể, phong trào luyện tập bộ môn bắn cung đã được mở rộng và phát triển cùng sự vào cuộc của nhiều cơ quan quản lý thể thao ở các địa phương. Ðiều này có thể thấy rõ qua số lượng đoàn và số VÐV tham gia các giải đấu vô địch quốc gia ngày càng đông, trình độ và kỹ năng của các cung thủ cũng tiến bộ vượt bậc. Thế mạnh của bắn cung Việt Nam hiện tại đã được khẳng định ở nội dung đồng đội cung ba dây nam, đồng đội cung một dây nữ, cá nhân cung ba dây nam... Trong đó, về nữ có các VÐV còn trẻ, có chuyên môn và tâm lý thi đấu tốt như: Lộc Thị Ðào, Ðỗ Thị Hương, Phương Linh, Quyền Trang và Dương Thị Kim Liên; các cung thủ nam tiêu biểu có: Nguyễn Tiến Cương, Vũ Việt Anh, Nguyễn Tuấn Anh, Ðào Trọng Kiên, Nguyễn Thanh Tuấn... Theo các chuyên gia, nguyên nhân làm nên thành tích mang tính đột phá của bộ môn bắn cung thời gian qua, có một phần từ tố chất VÐV Việt Nam phù hợp, sự đầu tư về cơ sở kỹ thuật, phương tiện tập luyện và sự hợp tác với đối tác Hàn Quốc, một trong những nước có nền thể thao bắn cung hàng đầu thế giới. Phía Hàn Quốc, trong đó có Công ty Doosan Vina đã hỗ trợ các chuyên gia, huấn luyện viên, hỗ trợ tập huấn, đào tạo VÐV và giúp một phần về trang thiết bị chuyên môn như cung, tên và nhất là giúp các cung thủ Việt Nam được cùng tập luyện và thi đấu với các cung thủ hàng đầu thế giới tại Trung tâm Bắn cung quốc gia Hàn Quốc.

 Cung thủ Nguyễn Tiến Cương đoạt Huy chương vàng tại SEA Games 27.
Cung thủ Nguyễn Tiến Cương đoạt Huy chương vàng tại SEA Games 27.

Mặc dù có nhiều tiến bộ vượt bậc, nhưng trình độ của các VÐV bắn cung Việt Nam chưa thể gọi là mạnh của khu vực, bởi bên cạnh chúng ta là các nước có lực lượng cung thủ rất mạnh, được đầu tư kỹ lưỡng và có bề dày thành tích, từng được thừa nhận ở đẳng cấp châu lục như: Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po, In-đô-nê-xi-a. Trong khi đó, ở cấp độ châu lục, từ trước đến nay mà cụ thể gần đây nhất, tại Asiad 2010, các cung thủ Việt Nam mới chỉ mon men lọt được vào tốp mười và thi vòng chung kết nội dung cung một dây nữ. Lãnh đạo bộ môn bắn cung và đội tuyển quốc gia đều hiểu, để có được huy chương tại đấu trường châu lục là rất khó khăn, nhất là khi chúng ta phải đối mặt với những đối thủ mạnh đến từ 40 nước và vùng lãnh thổ châu Á, nhất là những nước có nền bắn cung hàng đầu thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc. Thành tích cao chỉ có được nếu các VÐV được tham gia cọ xát thi đấu quốc tế, có chế độ dinh dưỡng, cung và tên được trang bị mới liên tục, cập nhật các thiết bị hiện đại với độ chính xác rất cao. Nếu chưa có nhiều điều kiện tập huấn, thi đấu ở nước ngoài thì ít nhất đội tuyển bắn cung Việt Nam cũng phải có đầy đủ cơ sở tập luyện bảo đảm tiêu chuẩn và phù hợp luật bắn cung thế giới.

Không chỉ hướng tới Asiad 17, bắn cung Việt Nam đã và đang có những bước chuẩn bị về lâu dài chuẩn bị lực lượng cho Ô-lim-pích trẻ tại Nam Kinh (Trung Quốc), SEA Games 28, Ô-lim-pích 2016 và cho cả Asiad 18 vào năm 2019. Bên cạnh sự vào cuộc, quan tâm đầu tư hơn nữa của Tổng cục Thể dục - Thể thao, bộ môn bắn cung và liên đoàn cần chủ động trong việc tìm kiếm, kêu gọi nguồn tài trợ và phối hợp cùng các địa phương trong việc tuyển chọn, đào tạo, tập huấn, xây dựng đội tuyển bắn cung quốc gia một cách bài bản, có nền tảng bền vững.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com