Trước thềm giai đoạn 2, V.League 2014: Chạy đua sắm ngoại binh

07:04, 26/04/2014

Kỳ chuyển nhượng giữa mùa bóng của Giải vô địch Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia (V.League) 2014 không hề yên ả. Sự bận rộn của các đội bóng được thể hiện rõ, nhất là ở chuyện tăng cường các cầu thủ ngoại vốn đã "quen mặt thuộc tên" ở Việt Nam.

Tăng ngoại binh để chạy đua ngôi vô địch

Khi B.Bình Dương dưới sự lèo lái của HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải trở lại đường đua vô địch với mạch 8 trận bất bại, trong đó có 7 trận thắng liên tiếp, người ta đã nhận ra sức mạnh thật sự của đội bóng này. Nó không chỉ nằm ở dàn nội binh có chất lượng cao mà còn nhờ vào cả đội ngũ cầu thủ ngoại và nhập tịch. Trong đội hình bất bại 8 trận vừa qua của B.Bình Dương, hầu như lúc nào cũng có đến 6 cầu thủ gốc ngoại (3 nhập tịch) xuất hiện trên sân. Họ đã trở thành điểm tựa để các đồng đội nội khác phát huy hết khả năng, còn B.Bình Dương trở nên khó bị đánh bại.

Đinh Văn Ta (giữa) một trong những cầu thủ ngoại có chất lượng cao đã gia nhập CLB Thanh Hóa. Ảnh: Minh Hoàng
Đinh Văn Ta (giữa) một trong những cầu thủ ngoại có chất lượng cao đã gia nhập CLB Thanh Hóa.
Nhiều người nhận định rằng, chính việc sở hữu nhiều cầu thủ nhập tịch có chất lượng tốt đã khiến B.Bình Dương tạo nên sự khác biệt với nhiều đội bóng khác ở mùa này. Họ đã biết tận dụng tốt nhất đến mức có thể về quy định cầu thủ tham dự giải đấu (không giới hạn cầu thủ nhập tịch) để tạo nên sức mạnh cho mình. Đội đầu bảng Thanh Hóa đã cảm nhận rõ nhất điều này. Từ chỗ thong dong trên đường đua vô địch, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung đã cảm nhận được sức nóng từ sự bám đuổi của B.Bình Dương. Bây giờ, ở V.League, ngoài Hà Nội T&T, chỉ có B.Bình Dương đủ sức chiếm ngôi đầu của Thanh Hóa. Để có thể tiếp tục nuôi tham vọng giành chức vô địch, Thanh Hóa cũng tăng cường các cầu thủ nhập tịch. Do đó, chỉ trong ít ngày, Thanh Hóa đã làm thị trường chuyển nhượng sôi động với việc ký hợp đồng với 3 cầu thủ nhập tịch là Đinh Văn Ta, Hoàng Vissai (từ The Vissai Ninh Bình), Đặng Amaobi, để có thể cùng lúc tung vào sân 8 cầu thủ gốc ngoại (B.Bình Dương chỉ có… 7 cầu thủ dạng này). Điều này có thể gây lo ngại cho sự phát triển chuyên môn của cầu thủ nội, nhưng với đội bóng xứ Thanh lúc này, chức vô địch rõ ràng là mục tiêu tối thượng. Chuyện kết hợp hài hòa giữa mục tiêu giành ngôi vương với phát triển trình độ thông qua thi đấu cho cầu thủ nội xem ra khó thực hiện.

Những chọn lựa an toàn

Xi măng The Vissai Ninh Bình không còn tham dự V.League 2014 nữa khiến cầu thủ ngoại của CLB này trở thành mục tiêu săn đuổi của nhiều đội. Ngoài Đinh Văn Ta, Hoàng Vissai đã tìm được bến đỗ thì chân sút người Italia Voinea, người có duyên khi thi đấu tại AFC Cup 2014 cũng được chú ý. Cuối cùng, cầu thủ này đã chọn Sông Lam Nghệ An, đội bóng đang muốn chặn đà đi xuống sau khi mất hàng loạt cầu thủ nội chủ chốt hồi đầu mùa và giữa giai đoạn 1 đã phải thanh lý hợp đồng với 1 cầu thủ ngoại. Việc phải thi đấu chỉ với 2 cầu thủ ngoại nửa cuối giai đoạn 1 càng khiến Sông Lam Nghệ An gặp khó khăn, ngày càng đuối so với nhóm dẫn đầu. Đồng Tâm Long An cũng ký hợp đồng với một cầu thủ ngoại quen thuộc khác trong làng bóng đá Việt Nam là Oseni (mùa trước thi đấu cho Hoàng Anh Gia Lai). Trong khi đó, Quảng Nam chiêu mộ Ameida, cựu Vua phá lưới V.League.

Hầu hết các cuộc chiêu mộ cầu thủ ngoại đều theo hướng an toàn, nhắm đến những người đã khẳng định được chuyên môn trong thời gian thi đấu ở Việt Nam. Ở mức nào đó, các CLB đều coi cầu thủ ngoại (kể cả nhập tịch) là phương án tốt nhất để thực hiện mục tiêu của mình. Và đương nhiên, không ít tiền bạc đã đổ vào những cuộc chuyển nhượng thế này.

Theo hanoimoi.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com