Nhìn lại Giải vô địch bóng đá U19 Ðông - Nam Á 2013: Niềm tin vào một thế hệ cầu thủ trẻ

08:09, 25/09/2013

Thất bại với tỷ số 6-7 trong loạt đá luân lưu 11m trước đội tuyển U19 In-đô-nê-xi-a đã cuốn đi giấc mơ vô địch Ðông - Nam Á của đội tuyển U19 Việt Nam, lứa cầu thủ đầu tiên được đào tạo bài bản nhất từ trước đến nay của bóng đá nước ta.

Niềm vui thắng trận của các cầu thủ U19 Việt Nam.
Niềm vui thắng trận của các cầu thủ U19 Việt Nam.

Không thể giành cúp nhưng thầy trò HLV Gra-chen Guyn-lôm đã thật sự mang lại niềm tin cho người hâm mộ nước nhà bởi lối chơi đẹp mắt, kỹ thuật và tinh thần đồng đội hết mình. Cũng từ giải đấu này, bóng đá Việt Nam đang chờ đợi sẽ thành công trong tương lai khi lứa cầu thủ trẻ này trưởng thành.

 Tuy thua nhưng lại được

 Lối chơi đẹp mắt, hiệu quả, giàu nhiệt huyết đã được những cầu thủ trẻ của chúng ta thể hiện không chỉ trong trận chung kết. Trong sáu trận đấu trước đó, từ vòng bảng đến bán kết, U19 Việt Nam đã lần lượt hạ gục những đối thủ mạnh trong khu vực như các đội U19 của Thái-lan, Ma-lai-xi-a và ngay cả chính đội chủ nhà U19 In-đô-nê-xi-a. Lối chơi phối hợp bóng ngắn nhuần nhuyễn, hiệu quả lẽ ra đã có thể giúp những chàng trai trẻ lần đầu đăng quang ở khu vực nếu như "thần may mắn" không ngoảnh mặt với họ.

 Hình ảnh mà đội tuyển U19 Việt Nam thể hiện ở giải đấu lớn đầu tiên thuyết phục cả khán giả nước ngoài. Bằng chứng là giải "fair-play" U19 Ðông - Nam Á năm nay đã được trao cho các cầu thủ trẻ Việt Nam như là sự khẳng định cho sự lên ngôi của bóng đá đẹp, dù chỉ là trong lòng người hâm mộ. Không chỉ thuyết phục khán giả bằng trình độ chuyên môn cao, kỹ thuật chơi bóng tốt, lứa tuyển trẻ của chúng ta (chủ yếu ở tuổi 16 và 17) còn thể hiện một tinh thần chiến đấu kiên cường, lạc quan, vững vàng dù phải đối đầu với những đồng nghiệp hơn tuổi. Những trận chiến thật sự trước Thái-lan, Ma-lai-xi-ađã cho thấy cách mà các cầu thủ trẻ vượt qua những "rào cản" tâm lý để thi đấu chững chạc, trưởng thành. Ðó là điều mà ngay cả những lớp đàn anh ở đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 đôi khi chưa làm được.

 Ðây có lẽ là lần đầu một đội tuyển trẻ thất bại nhưng lại nhận được những tràng pháo tay tán thưởng của người xem. Ðã không có những cuộc mổ xẻ nguyên nhân bại trận của báo giới như thường lệ, thay vào đó là những lời ca ngợi và niềm hy vọng. Có lẽ đúng, bởi chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng về tương lai từ số ít những "măng non" hôm nay.

 Xây nhà từ móng

 Ðã qua rồi cái thời bóng đá Việt "xây nhà từ nóc" với công tác đào tạo bóng đá trẻ chưa bài bản, căn cơ. Sự tin dùng cầu thủ trẻ của các đội bóng ở V-League năm nay đã góp phần giúp họtrưởng thành hơn. Và thành công hôm nay của đội U19 Việt Nam cho thấy: bóng đá nước nhà không hề thiếu tài năng, có thiếu thì chỉ là thiếu lòng kiên nhẫn.

 Một thực tế là không phải ai cũng có lòng kiên nhẫn và cả "có tiền" như ông bầu Ðoàn Nguyên Ðức của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). 12 cầu thủ trẻ thuộc lứa đầu tiên của HAGL Arsenal JMG góp mặt trong đội hình U19 Việt Nam năm nay chính là minh chứng cho cách làm bóng đá khoa học. Ðể có được những "viên ngọc" quý ấy, bầu Ðức đã bỏ ra gần 30 tỷ đồng mỗi năm (ngân sách tương đương với kinh phí hoạt động của đội một HAGL) và sự chờ đợi đằng đẵng suốt sáu năm.

 Về chuyên môn, dễ nhận thấy, lối chơi kỹ thuật, đập nhả bóng ngắn bài bản mà U19 Việt Nam trình diễn trong giải đấu vừa qua chính là linh hồn của phương pháp huấn luyện của Học viện trẻ HAGL, thậm chí khán giả còn thấy đâu đây phảng phất triết lý bóng đá của đội A-xê-nan với lối chơi mềm mại, kỹ thuật. Ðể có được sự gắn bó, ăn ý trong từng pha bóng, các em đã phải trui rèn suốt sáu năm qua với những phương pháp huấn luyện đặc biệt của các chuyên gia đến từ CLB danh tiếng A-xê-nan: tập bóng bằng chân trần, chú trọng phát triển tư duy chiến thuật và kỹ thuật...

 Không chỉ được rèn giũa tốt về mặt chuyên môn, các cầu thủ trẻ còn được chăm lo, nuôi dưỡng nhân cách ngay từ đầu. Chơi bóng và học văn hoá là nhiệm vụ song hành mà bất cứ học viên nào cũng phải hoàn thành tốt cả hai. Theo lời bầu Ðức, lứa học viên lên tuyển U19 của HAGL Arsenal JMG vừa lấy bằng tốt nghiệp THPT và sắp tới sẽ được đào tạo từ xa để lấy bằng đại học. Lối chơi đẹp mắt, không đá rắn dù bị đối phương nhiều lần chơi xấu của các cầu thủ U19 Việt Nam trong trận chung kết, rồi những lời xin lỗi người hâm mộ Việt Nam trên facebook của họ khi không thể mang chiếc Cúp vô địch về cho bóng đá Việt Nam, càng khẳng định đây là lứa cầu thủ được đào tạo toàn diện, khoa học cả về chuyên môn lẫn nhân cách.

 Kiên nhẫn chờ đợi

 Dù thành công ngoài mong đợi ngay trong lần đầu ra sân chơi lớn song những người làm bóng đá, giới truyền thông cũng như người hâm mộ cần phải tiếp tục kiên nhẫn với các cầu thủ trẻ. Những cái tên của ngày hôm nay: Ðông Triều, Công Phượng, Xuân Trường, Thanh Hậu, Văn Toàn... lại gợi nhớ đến hình ảnh của những Văn Quyến, Minh Ðức, Như Thuật, Lâm Tấn của 13 năm trước. Ngày ấy, đội tuyển U16 Việt Nam đã làm nên kỳ tích tại vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U16 châu Á năm 2000 xếp thứ tư chung cuộc, với chiến thắng lịch sử 3-2 trước đội U16 Trung Quốc. Kỳ vọng về một lứa cầu thủ có thể nâng tầm bóng đá Việt ngày ấy so với bây giờ chẳng khác nhau là bao. Nhưng rồi, vinh quang đến sớm cũng đã khiến một số ngôi sao bắt đầu đánh mất mình và lụi tàn dần khả năng chuyên môn theo thời gian.Ðó thật sự vẫn là nuối tiếc lớn nhất của bóng đá Việt Nam đến lúc này.

 So sánh với trang lứa đàn anh cách đây 13 năm, lứa "gà nòi" của bầu Ðức bây giờ, quả thật có nhiều điều kiện để phát triển lành mạnh hơn: được học tập và huấn luyện trong một môi trường chuyên nghiệp, được tập huấn thi đấu quanh năm... Thành công ở giải U19 Ðông - Nam Á và một hình ảnh đẹp trong lòng khán giả chính là minh chứng cho sự trưởng thành lành mạnh của các tài năng trẻ. Song để bi kịch cũ không lặp lại, để những tài năng trẻ không chỉ mãi mãi là những niềm hy vọng, những người làm bóng đá cần phải lưu tâm đặc biệt. Thay vì hài lòng với thành công trước mắt, thay vì tung hô các em như những người hùng, chúng ta cần nhiều hơn những điều kiện, những đãi ngộ để giúp họ trở thành những cầu thủ giỏi trong tương lai, góp phần làm mạnh nền bóng đá Việt Nam. HLV đội U19 Việt Nam, Gra-chen Guyn-lômđã từng nói: "Tôi hiểu nhiều người Việt Nam kỳ vọng vào các em ở đây. Nhưng các em cũng chỉ là những người bình thường, không phải "rô-bốt". Các em không thể ra sân hôm nay và ngày mai chiến thắng, bóng đá không như vậy. Cần phải thật sự kiên nhẫn, đó là tất cả những gì chúng ta có thể làm".

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com