Giáo dục thể chất cho sinh viên ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định

09:10, 17/10/2015
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định hiện có khoảng 3.000 sinh viên thuộc các hệ đào tạo đại học, cao đẳng. Những năm qua cùng với việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường luôn chú trọng đến công tác giáo dục thể chất cho sinh viên, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.
Giờ học bóng chuyền của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật  Nam Định.
Giờ học bóng chuyền của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.
Đến nay, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giáo dục thể chất của nhà trường được đầu tư xây dựng khá đồng bộ, gồm 2 sân bóng đá 7 người và 5 người, 2 sân bóng chuyền, 1 nhà thể thao đa năng hiện đại với 3 sân cầu lông, 2 bàn bóng bàn. Với cơ sở vật chất đầy đủ, nhà trường luôn thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất nội khoá theo quy định của Bộ GD và ĐT gồm các môn: điền kinh, nhảy xa, đẩy tạ, chạy ngắn, nhảy cao, các bài tập thể dục và các môn tự chọn: bóng đá, bóng chuyền. Đội ngũ giáo viên Bộ môn Giáo dục thể chất quốc phòng (GDTCQP) gồm 7 người được đào tạo bài bản tại các trường Đại học TDTT, tâm huyết với nghề nên các tiết học thể dục của trường được thực hiện khoa học, giúp sinh viên phát huy các tố chất thể lực, ham thích tập luyện. Để đẩy mạnh phong trào thể thao trong sinh viên, hằng năm, Bộ môn GDTCQP xây dựng kế hoạch trình Ban giám hiệu tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá. Theo đó, vào học kỳ I, nhà trường tổ chức giải bóng đá sinh viên nữ thu hút khoảng 8 đội bóng chủ yếu của 2 khoa Kinh tế và Công nghệ thông tin tham gia. Trong học kỳ II, nhà trường tổ chức giải bóng đá sinh viên nam với quy mô 10-12 đội bóng nam sinh viên các khoa: Cơ khí và Điện - điện tử diễn ra trong tháng 3; tổ chức các giải cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền... Để các giải cấp trường thành công, trước đó Đoàn Thanh niên các Khoa: Kinh tế, Công nghệ thông tin, Điện - điện tử, Cơ khí đều tổ chức các giải thể thao để tuyển chọn các đội tuyển xuất sắc tham dự giải trường. Các giải đấu thể thao là cơ hội để sinh viên nhà trường tăng cường tình đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong học tập, tránh xa các tệ nạn xã hội. Cùng với tổ chức các giải thể thao, hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12), nhà trường đều tổ chức cho đội bóng chuyền sinh viên thi đấu giao lưu với một số đội bóng chuyền của Công an tỉnh, Công an Thành phố Nam Định, Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định… 
 
Từ phong trào tập luyện thể thao sôi nổi trong sinh viên, tham dự các giải đấu thể thao các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, Hội thể thao Đại học và chuyên nghiệp Nam đồng bằng Bắc Bộ tổ chức, các đội tuyển thể thao của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đều giành thành tích cao. Năm 2012, đội tuyển bóng chuyền sinh viên nam của trường đã xuất sắc giành giải nhất Giải bóng chuyền Hội thể thao Đại học và chuyên nghiệp Nam đồng bằng Bắc Bộ khu vực IV. Năm 2014, đội bóng đá nam sinh viên của trường tham dự và đạt giải ba Giải bóng đá sinh viên toàn quốc Truyền hình Quốc phòng Việt Nam - Cup Viettel năm 2014 khu vực IV do Hội thể thao Đại học và chuyên nghiệp Nam đồng bằng Bắc Bộ tổ chức. Từ đầu năm 2015 đến nay, đội bóng đá nam sinh viên nhà trường tham dự và đạt giải nhì Giải bóng đá sinh viên do Hội thể thao Đại học và chuyên nghiệp Nam đồng bằng Bắc Bộ khu vực IV; đạt giải nhì Giải bóng đá học sinh, sinh viên khối các trường đại học trên địa bàn tỉnh do Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh tổ chức trong tháng 8-2015... Thành tích trong những lần tham dự các giải thể thao đã đưa Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định trở thành điểm sáng trong công tác giáo dục thể chất của các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh./.
 
Bài và ảnh: Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com