Nguyễn Thị Huyền - Cô gái "vàng" của điền kinh Nam Định

08:09, 14/09/2015
Tỉnh ta được đánh giá là địa phương có phong trào điền kinh thuộc “top” đầu của cả nước. Trong số các VĐV điền kinh tài năng của tỉnh, VĐV Nguyễn Thị Huyền là ngôi sao sáng nhất khi liên tiếp gặt “vàng” ở các giải điền kinh trong nước và khu vực, nằm trong số ít VĐV của thể thao Việt Nam đạt chuẩn tham dự Ô-lim-pích tại Bra-xin năm 2016.
 
Tại Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh lần thứ VII-2008, các HLV môn điền kinh Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định (Sở VH, TT và DL) ấn tượng đặc biệt về VĐV Nguyễn Thị Huyền, học sinh lớp 9 Trường THCS Yên Minh (Ý Yên) xuất sắc về nhất nội dung chạy 800m, giải ba nội dung nhảy cao. Ngay sau giải đấu kết thúc, các HLV đã cất công về tận nhà Huyền tại xóm Đình, thôn Ba Thượng, xã Yên Minh động viên em vào lớp năng khiếu điền kinh của trường. Về đến nơi mới biết Huyền có hoàn cảnh rất khó khăn: bố mất sớm, mẹ đau ốm quanh năm, chị bị bệnh tật từ nhỏ. Tuy còn ít tuổi nhưng Huyền đã là trụ cột gia đình trong công việc đồng áng, ruộng vườn. Phải thuyết phục nhiều lần, bà Nguyễn Thị Hoè, mẹ Huyền mới đồng ý cho con gái xa gia đình lên tập luyện ở Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định và học văn hoá tại Trường THPT Trần Hưng Đạo. Mới chỉ tiếp cận với giáo trình đào tạo VĐV chuyên nghiệp một năm nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Vũ Ngọc Lợi giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, các tố chất “thiên bẩm” của Huyền như sức bền, sức mạnh, khả năng yếm khí tốt được phát huy tối đa. Năm 2009, khi mới 16 tuổi Huyền đã gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn tại các Giải điền kinh trẻ trong nước, nhất là khi Huyền đoạt HCV nội dung 800m nữ tại Giải điền kinh trẻ Đông Nam Á. Thành tích năm đầu tiên tranh tài ở đỉnh cao đã giúp Huyền có thêm động lực thi đấu và đạt kết quả cao tại các giải thể thao trong nước và khu vực. Năm 2011, mặc dù đang học năm thứ nhất tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh nhưng Huyền đã là thành viên Đội tuyển điền kinh quốc gia tham dự SEA Games 26 và giành HCĐ nội dung tiếp sức 4x400m nữ. Năm 2012, Huyền có sự bứt phá về thành tích khi là nữ VĐV Việt Nam đầu tiên giành HCV tại Giải điền kinh trẻ châu Á được tổ chức tại Xri-lan-ca ở nội dung 400m nữ, được cử đi dự Giải điền kinh trẻ thế giới tổ chức tại Tây Ban Nha. Tiềm năng của Huyền được Liên đoàn Điền kinh Thế giới đánh giá cao, đồng thời gửi công văn đề nghị ngành VH, TT và DL, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cần có sự quan tâm, đầu tư thích đáng để VĐV này phát huy thành tích cao hơn nữa. Nỗ lực trong tập luyện, năm 2013, Huyền tiếp tục mang về cho điền kinh quốc gia 4 chiếc HCV nội dung 200m, 400m, 400m rào và tiếp sức 4x400m nữ tại Giải vô địch điền kinh trẻ Đông Nam Á lần thứ 8.
 
VĐV Nguyễn Thị Huyền (Nam Định) giành HCV nội dung chạy 400m nữ tại đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tại Nam Định  Ảnh: Đức Toàn
VĐV Nguyễn Thị Huyền (Nam Định) giành HCV nội dung chạy 400m nữ tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tại Nam Định Ảnh: Đức Toàn
Là thành viên đội tuyển điền kinh quốc gia tham dự SEA Games 27 tại Mi-an-ma nhưng Huyền không được thi đấu vì bị rách cơ trước ngày tranh tài. Sau khi bình phục chấn thương, Huyền đã thi đấu xuất sắc tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 do tỉnh ta đăng cai tổ chức chính và giành 4 HCV, gồm 2 HCV nội dung 400m, 400m rào, và đều lập kỷ lục quốc gia, phá kỷ lục Đại hội; HCV tiếp sức 4x100m nữ; phá kỷ lục Đại hội, góp phần đưa điền kinh tỉnh xếp thứ 2 toàn đoàn, với 8 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ. Năm 2015, mặc dù không được tập huấn nước ngoài, chế độ dinh dưỡng không khoa học, điều kiện tập luyện thiếu thốn nhưng Huyền vẫn tiếp tục toả sáng, giành 4 HCV nội dung 400m, 400m rào nữ tại Giải điền kinh Cup tốc độ Thành phố Hồ Chí Minh và Giải điền kinh Ma-lai-xi-a mở rộng. Trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 28 tại Xinh-ga-po, bất ngờ Huyền bị ốm nặng. Vừa truyền dịch, uống thuốc bắc nâng cao thể trạng vừa tập luyện, cộng với sự động viên kịp thời, chăm sóc tận tình của HLV Vũ Ngọc Lợi, Huyền đã nỗ lực thi đấu và xuất sắc đoạt HCV nội dung 400m rào nữ, phá kỷ lục SEA Games và HCV nội dung 400m nữ (cả 2 thành tích trên đều đạt chuẩn tham dự Ô-lim-pích 2016 tại Bra-xin); HCV nội dung tiếp sức 4x400m nữ, phá kỷ lục SEA Games. Sau đó, Huyền tiếp tục thi đấu Giải điền kinh Grand Prix châu Á năm 2015 tại Thái Lan và giành 2 HCV nội dung 400m, 400m rào nữ. Chỉ tính riêng năm 2015, Huyền đã đạt 9 HCV tại các giải thể thao trong nước và quốc tế, bổ sung vào bảng thành tích đồ sộ hơn 100 chiếc huy chương vàng, bạc, đồng.
 
Chia sẻ với chúng tôi, Nguyễn Thị Huyền xúc động cho biết: Em có được thành công như hôm nay là nhờ nỗ lực vượt khó vươn lên của bản thân, sự dìu dắt chỉ bảo của các HLV và sự quan tâm, động viên rất lớn của người dân cả nước. Sau SEA Games 28, Huyền được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, được UBND tỉnh có công văn xét đặc cách vào biên chế sau khi tốt nghiệp cử nhân TDTT; gia đình em nhận được hàng trăm triệu đồng tiền tài trợ của các tổ chức, cá nhân giúp đỡ để ổn định cuộc sống. Đây là những nguồn động viên rất lớn để em tiếp tục cố gắng đạt nhiều thành tích hơn nữa trên đường chạy, góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước./.
 
Đức Thiện


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com