Xuân Tân xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao

05:08, 08/08/2015
Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Xuân Tân (Xuân Trường) đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa các hoạt động văn hóa, TDTT. Các xóm đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, TDTT đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân.
 
Đội bóng chuyền nam xóm Đông, xã Xuân Tân luyện tập tại sân Nhà Văn hóa xóm.
Đội bóng chuyền nam xóm Đông, xã Xuân Tân luyện tập tại sân Nhà Văn hóa xóm.
Xác định cơ sở vật chất văn hóa là điều kiện để các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển, xã có cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí cho các xóm xây dựng Nhà Văn hóa (NVH), còn phần lớn là huy động từ sự đóng góp của nhân dân. Hiện nay, cả 16 xóm trong xã đều có NVH, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa của nhân dân. Toàn xã có 20 sân cầu lông, 21 sân bóng chuyền, mỗi sân có diện tích từ 70-150m 2, với kinh phí hàng chục triệu đồng. Trong đó, 2 xóm Phú Ân và Văn Phú là đơn vị tiêu biểu, đi đầu trong việc huy động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình văn hóa, thể thao. Xóm Văn Phú có 186 hộ dân. Từ năm 2008, NVH xóm đã được xây dựng với kinh phí hơn 200 triệu đồng từ nguồn kinh phí xã hội hóa; sau đó, nhân dân trong xóm tiếp tục đóng góp làm 2 sân bóng chuyền, tạo sân chơi lành mạnh cho nhân dân. Cũng trong năm 2008, xóm Phú Ân đã xây dựng NVH và 2 sân bóng chuyền. Vừa qua, xóm Phú Ân tiếp tục nhận được sự ủng hộ của một số con em trong xóm để xây dựng tủ sách NVH phục vụ nhu cầu đọc sách của nhân dân. Với việc tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, đã tạo điều kiện để xã thành lập nhiều CLB, đội văn nghệ, TDTT. Hiện xã có 3 CLB chèo ở các xóm, 1 đội văn nghệ của xã, 2 đội múa lân, sư, rồng, 1 đội trống của Hội Người cao tuổi. Các CLB văn nghệ của xã đều xây dựng quy chế hoạt động, tự mua sắm trang phục và các trang thiết bị cần thiết để hoạt động. Năm 2013, đội văn nghệ quần chúng của xã được thành lập gồm gần 30 thành viên. Để khuyến khích hoạt động của đội văn nghệ, ban đầu xã hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động. Đội văn nghệ xã đã dàn dựng nhiều tiết mục đặc sắc, trong đó có các hoạt cảnh chèo tự biên, tự diễn như: “Dồn điền, đổi thửa, xây dựng NTM”; “Bức tranh quê”, “Gửi người chiến sĩ đảo xa” biểu diễn phục vụ nhân dân vào các ngày lễ, tết, các dịp kỷ niệm lớn của đất nước. CLB chèo Nam Phú được thành lập từ năm 1995. Để duy trì hoạt động, các hội viên tự may trang phục và góp tiền mua sắm nhạc cụ biểu diễn.
 
Để chuẩn bị tham dự các hội diễn văn nghệ, CLB đều tổ chức tập luyện trước hàng tuần; các thành viên đều tích cực tham gia. CLB đã dàn dựng các trích đoạn chèo cổ trong các vở: Quan Âm Thị Kính, Trương Viên, Lưu Bình - Dương Lễ, Long Vương vi hành… và các hoạt cảnh chèo đề tài hiện đại, phản ánh thời sự đời sống lao động sản xuất, sinh hoạt của người dân nông thôn. Bên cạnh các CLB văn nghệ, xã có 16 CLB bóng chuyền, 16 CLB thể dục dưỡng sinh Thức vũ kinh. Để duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, xã đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Cùng với nguồn kinh phí do xã hỗ trợ, các CLB văn nghệ, thể thao đều có sự tự nguyện đóng góp kinh phí của hội viên, Ban tổ chức hội diễn văn nghệ và các giải thi đấu TDTT đã tích cực vận động các doanh nghiệp ủng hộ. Năm 2014, Cty máy tính Thanh Duẩn và Cty xây dựng Trường Tân cùng nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn ủng hộ hàng chục triệu đồng để tổ chức ngày hội VH-TT của xã. Cũng từ việc huy động nguồn lực trong nhân dân, các loại hình nghệ thuật truyền thống, trò chơi dân gian từng bước được khôi phục. Trong lễ hội đền làng Phú Ân, phần hội có các trò chơi dân gian như: leo cầu ngô, tổ tôm điếm, cờ người. Tại lễ hội đền chùa Liêu Đông có biểu diễn múa lân, sư, rồng…
 
Từ việc đẩy mạnh xã hội hóa, phong trào văn hóa, TDTT xã Xuân Tân đã có bước phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, rèn luyện sức khỏe của các tầng lớp nhân dân. Nhiều năm liền, xã đạt giải cao tại các hội diễn văn nghệ quần chúng, ngày hội VH-TT của huyện./.
 
Bài và ảnh: Viết Dư


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com