Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục thể thao

05:08, 01/08/2015

Những năm gần đây, các huyện, thành phố trong tỉnh đã tích cực thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về xây dựng cơ sở vật chất cho TDTT. Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã tiến hành quy hoạch diện tích đất cho hoạt động vui chơi thể thao ở các xóm, thôn, tổ dân phố theo tiêu chí NTM, đồng thời vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng các sân bãi, mua sắm trang thiết bị tập luyện. Trên địa bàn huyện Hải Hậu hiện đã xây dựng được 85 sân bóng đá mi ni, 217 sân bóng chuyền, 538 sân cầu lông... đạt chuẩn. Cũng nhờ thu hút các nguồn lực xã hội xây dựng cơ sở vật chất cho TDTT, huyện Xuân Trường hiện có hơn 10 nhà tập luyện thể thao thuộc các cơ quan, đơn vị và 3 xã: Xuân Hồng, Xuân Thuỷ, Xuân Kiên; ở 312 xóm, tổ dân phố đều xây dựng các sân chơi thể thao như cầu lông, sân bóng đá mi ni, bóng chuyền… trong khuôn viên các NVH theo tiêu chí NTM. Ngoài Khu liên hiệp thể thao với SVĐ, bể bơi ở trung tâm, huyện Nghĩa Hưng còn có 215 sân cầu lông, 42 sân bóng đá, 38 sân bóng chuyền, 212 khu vui chơi tập luyện TDTT trong khuôn viên các NVH xóm, thôn, tổ dân phố của 25 xã, thị trấn. Nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực xã hội xây dựng cơ sở vật chất cho thể thao như xã Hải Hà (Hải Hậu) năm 2014 đã tổ chức khánh thành khu VH-TT xã gồm nhà thi đấu cầu lông, sân bóng chuyền, sân bóng đá mi ni do ông Vũ Minh Thành là người con quê hương đang công tác tại Hà Nam đầu tư với tổng số kinh phí 2,5 tỷ đồng phục vụ nhân dân tập luyện thể thao rèn luyện sức khoẻ và tổ chức các hoạt động thể thao của xã. Cũng trong năm 2014, xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) đã khánh thành và đưa vào sử dụng khu VH-TT xã rộng 10 nghìn m2 gồm sân bóng đá, sân bóng chuyền, nhà thi đấu đa năng được xây dựng hiện đại với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn lực đóng góp của nhân dân trong xã, hiện 2 thôn Đông Kỳ, Đắc Thắng Thượng và 7 xóm của xã đều xây dựng được NVH có diện tích 400m2 có kinh phí xây dựng từ 400-730 triệu đồng, có thiết kế sân tập Thức vũ kinh, cầu lông, bóng chuyền, bàn bóng bàn, sân bóng đá mi ni… Các công trình thể thao cấp tỉnh, của các cơ quan Trung ương trên địa bàn cũng được quan tâm đầu tư. Trong năm 2014, tỉnh cũng đã đưa vào sử dụng Cung thể thao tỉnh gồm Nhà thi đấu đa năng và bể bơi có mái che có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng đã góp phần tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, từng bước đưa tỉnh trở thành Trung tâm thể thao vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Trận thi đấu trong khuôn khổ Giải bóng đá Cúp “Vì an ninh Tổ quốc” mở rộng lần thứ II năm 2015 do Công an tỉnh tổ chức.
Trận thi đấu trong khuôn khổ Giải bóng đá Cúp “Vì an ninh Tổ quốc” mở rộng lần thứ II năm 2015 do Công an tỉnh tổ chức.

“Điểm nhấn” trong việc thu hút đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động TDTT trong tỉnh thời gian gần đây là một số huyện, thành phố tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, thu hút các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất thể thao. Thực hiện Đề án “Khoán quản lý khai thác, sử dụng các công trình TDTT khu trung tâm huyện Hải Hậu”, 2 năm nay huyện Hải Hậu đã giao khu thể thao cho Cty CP Xây dựng Trường Giang để đầu tư, khai thác, sử dụng. Đến nay, Cty đã tập trung các nguồn lực cải tạo nhà tập luyện và thi đấu thể thao huyện, xây dựng bể bơi trung tâm huyện, 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo với tổng mức đầu tư hàng tỷ đồng phục vụ nhu cầu tập luyện của cán bộ, nhân dân. Cũng tập trung đổi mới phương pháp quản lý các công trình thể thao, nhiều năm nay Trung tâm VH-TT-TT huyện Ý Yên đã tạo điều kiện cho một số cá nhân đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng 2 sân bóng đá 7 người trong khuôn viên NVH huyện. Ở Thành phố Nam Định, phong trào xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo do các cá nhân đầu tư được phát triển mạnh. Hiện thành phố có trên 10 sân cỏ nhân tạo ở các phường, xã, KCN.

Từ sự “vào cuộc” của cấp uỷ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được gần 30 sân quần vợt, gần 300 nhà tập luyện thể thao, trên 1.000 SVĐ, sân bóng đá, trên 1.200 sân thể thao ngoài trời… Cơ sở vật chất cho hoạt động thể thao được đầu tư đầy đủ, tạo điều kiện cho 1.470 CLB thể thao đơn môn, đa môn cùng hàng nghìn điểm, nhóm thể thao duy trì tập luyện đều đặn. Một số đơn vị có số lượng CLB thể thao lớn như Hải Hậu có 147 CLB thể thao, 385 điểm, nhóm tập luyện TDTT; Thành phố Nam Định có hàng trăm CLB, điểm, nhóm tập luyện thể thao ở khắp 25 xã, phường… Các CLB là lực lượng nòng cốt của các phường, xã, thị trấn trong việc thúc đẩy các hoạt động tập luyện thể thao của cán bộ, nhân dân, là lực lượng chính tham gia các giải đấu của địa phương.

Theo Đề án phát triển TDTT tỉnh Nam Định giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020 thì mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có 9 bể bơi; 330 nhà tập luyện thể thao: cầu lông, bóng bàn, thể dục thẩm mỹ, thể hình; 1.200 SVĐ, sân bóng đá mi ni; 1.340 sân thể thao ngoài trời; diện tích đất bình quân cho hoạt động TDTT đạt 2,8m2/ng­ười. Phấn đấu mỗi huyện, thành phố có Khu liên hiệp thể thao gồm SVĐ, sân quần vợt, nhà thi đấu, bể bơi, sân bóng chuyền; cấp xã, thị trấn có SVĐ, nhà tập thể thao, sân bóng chuyền, bể bơi; các phường có nhiều sân cầu lông, bàn bóng bàn, sân bóng đá mi ni; mỗi thôn (xóm), tổ dân phố có NVH, khu vui chơi giải trí theo tiêu chí xây dựng NTM. Để thực hiện mục tiêu trên, thời gian tới các ngành, các địa phương cần tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của tỉnh về phát triển cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT tới các tầng lớp nhân dân. Ngoài việc làm tốt công tác quy hoạch xây dựng các khu VH-TT ở các xã, phường, thị trấn, các thôn, xóm, các địa phương cũng cần tạo điều kiện về cơ chế, chính sách thu hút các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng các sân chơi thể thao, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân duy trì tập luyện TDTT thường xuyên./.

Bài và ảnh: Đức Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com