Hải Tây phát triển môn bóng chuyền hơi nữ

05:08, 01/08/2015

Bóng chuyền hơi có luật thi đấu đơn giản, không yêu cầu cao về thể hình, tốc độ, sức mạnh, hiện được nhiều người trung, cao tuổi, trong đó có đông phụ nữ yêu thích tập luyện. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh hiện mới chỉ có xã Hải Tây (Hải Hậu) phát triển được môn thể thao này trong đội ngũ cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã.

Đồng chí Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Hải Tây cho biết: Toàn xã hiện có 2.100 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 1.730 hội viên phụ nữ sinh hoạt ở 16 chi hội các xóm. Là địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh nhưng phụ nữ ít tham gia vì phần lớn các môn thể thao đều không phù hợp với thể lực, thể trạng. Năm 2006, chị Đỗ Thị Thanh Ngư là doanh nhân ở Hà Nội, trong một lần về quê đã đề xuất với Hội LHPN xã đưa môn bóng chuyền hơi về tập luyện cho chị em bằng việc ủng hộ bỏ tiền thuê HLV về giảng dạy luật thi đấu và tài trợ quần áo, lưới, bóng. Được sự ủng hộ của Đảng uỷ, UBND xã, CLB bóng chuyền hơi Hội LHPN xã được thành lập với hơn 10 thành viên đều là cán bộ Hội LHPN xã, có tuổi đời trung bình từ 45-50 tuổi. Hôm đầu CLB tập luyện tại sân trụ sở Đảng uỷ, UBND xã đã có rất đông người dân đến xem. Người dân hiếu kỳ bởi bóng chuyền nữ thì thấy nhiều, nhưng bóng chuyền hơi nữ thì chưa có bao giờ, hơn nữa những người tập luyện đều không còn trẻ, có người đã lên chức bà nội, bà ngoại. Những bỡ ngỡ ban đầu rồi cũng qua, càng tập, các thành viên CLB bóng chuyền hơi Hội LHPN xã càng “ham” bởi môn thể thao này phù hợp với chị em phụ nữ. Quả bóng bằng cao su, nhẹ, mềm, không gây đau tay và chỉ cần một tay cũng có thể đánh chuyền từ đầu sân đến cuối sân. Sân tập không chiếm nhiều diện tích như sân bóng chuyền da, lưới cũng thấp hơn. Để giúp các thành viên trong CLB tập luyện, chị Đỗ Thị Thanh Ngư còn bố trí đội tuyển bóng chuyền hơi nữ của Cty chị về giao lưu thi đấu, chia sẻ kỹ thuật với CLB bóng chuyền hơi Hội LHPN xã.

Từ CLB bóng chuyền hơi Hội LHPN xã ban đầu, đến nay đã có thêm 8 CLB bóng chuyền hơi nữ được thành lập ở các xóm và cơ quan trạm y tế thu hút gần 100 hội viên tham gia. Các CLB tập luyện thường xuyên trong khuôn viên các NVH xóm, sân trụ sở UBND, Trạm y tế xã. Nhiều hội viên lớn tuổi nêu cao tinh thần gương mẫu, duy trì việc tập luyện thường xuyên như chị Trần Thị Huê, 58 tuổi ở xóm 12, thành viên CLB bóng chuyền hơi Hội LHPN xã; chị Trần Thị Chín, 58 tuổi ở CLB bóng chuyền hơi nữ xóm 15; chị Trần Thị Thuý, 56 tuổi ở CLB bóng chuyền hơi nữ xóm Hưng Đạo… Việc tập luyện thường xuyên đã giúp các hội viên nâng cao sức khoẻ, giảm được các bệnh như đau nhức xương, đau đầu, chóng mặt... Chị Trần Thị Thuý ở xóm 13 trước đây bị bệnh khớp, đi lại khó khăn nhưng nhờ tập luyện bóng chuyền thường xuyên nên sức khoẻ đã được cải thiện. Chị Nguyễn Thị Hợi, CLB bóng chuyền xóm 16 bị bệnh thấp khớp, thần kinh; nhờ tập luyện bóng chuyền hơi mà giảm hẳn việc sử dụng thuốc. Chị Nguyễn Thị Nà ở xóm 15 chơi bóng chuyền hơi từ khi môn thể thao này được phổ biến về xã đến nay sức khoẻ, tinh thần của chị được duy trì ổn định, ít ốm đau, bệnh tật. Hiện tại, ngoài các CLB bóng chuyền hơi nữ, một số hội viên người cao tuổi nam giới ở xóm 11 của xã cũng thành lập CLB bóng chuyền hơi và duy trì tập luyện đều đặn.

Sau 9 năm, phong trào bóng chuyền hơi nữ ở Hải Tây đã từng bước phát triển trở thành một trong các hoạt động thể thao nòng cốt của xã. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), Hội LHPN xã đều tổ chức thi đấu giao lưu thu hút sự tham gia đông đảo của các CLB bóng chuyền nữ trong xã. Từ năm 2008, UBND xã đã đưa thi đấu bóng chuyền hơi nữ vào trong các hoạt động thể thao trong Ngày hội VH-TT truyền thống của xã dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám 19-8 hằng năm và được đi biểu diễn trong Ngày hội VH-TT truyền thống huyện Hải Hậu./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com