Thực hiện tốt việc dạy bơi cứu đuối cho học sinh

06:05, 23/05/2015

Mới chớm hè nhưng tại một số bể bơi trong tỉnh đã có đông học sinh từ bậc tiểu học đến THPT theo học các lớp bơi lội. Từ năm 2010 đến nay, triển khai thực hiện chương trình dạy bơi cho học sinh, mỗi năm toàn tỉnh có hàng nghìn học sinh được dạy bơi, trang bị kiến thức phòng, chống tai nạn đuối nước.

Từ ngày 10-5-2015, Bể bơi Trần Khánh Dư đã chính thức mở cửa để Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định triển khai chương trình dạy bơi cho học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn Thành phố Nam Định. Qua 5 năm triển khai chương trình bơi lội cho học sinh cho thấy, các học viên tiếp thu kiến thức và thực hành rất tốt, kết thúc khoá học hầu hết đều biết bơi. Trên cơ sở kết quả đạt được, từ tháng 5 đến hết tháng 8-2015, Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định có kế hoạch dạy bơi cho trên 1.200 học sinh Trường THPT Ngô Quyền, 800 học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến, 800 học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, 200 học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ, 1.300 học sinh các trường THCS: Quang Trung, Hoàng Văn Thụ, Phùng Chí Kiên, Trần Bích San với tổng số trên 4.200 học sinh được học bơi trườn sấp, bơi ếch. HLV Nguyễn Văn Tuấn, Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định cho biết: Theo chương trình học, đối với khối THCS, học sinh lớp 6 sẽ được dạy bơi trườn sấp 25m với nam, 15m với nữ, từ lớp 7-9 học bơi trườn sấp 25m cả nam, nữ; riêng học sinh Trường THCS Quang Trung được học thêm bơi ếch. Học sinh khối 10 học bơi trườn sấp 25m với nam, 20m với nữ; khối 11 bơi ếch 25m với nam, 20m với nữ. Học sinh khối 12 ngoài học bơi ếch, bơi trườn sấp cự ly 35m với nam, 25m với nữ, các em còn được học các kiến thức, phương pháp cứu nạn người bị nạn khi bị đuối nước. Để đảm bảo việc dạy bơi với số lượng lớn học sinh, bộ môn Bơi lội Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định sẽ bố trí 7 người gồm các HLV giàu kinh nghiệm, cựu VĐV bơi lội để dạy 5 ca học mỗi ngày, suốt từ 6h30 sáng đến 17h30. Với chi phí 25 nghìn đồng/buổi học, dưới sự hướng dẫn của các HLV giàu kinh nghiệm, chỉ khoảng 8-10 buổi là học sinh có thể thành thạo bơi trườn sấp, bơi ếch. Ngoài dạy bơi cho học sinh, trong dịp hè năm nay, Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định sẽ tiếp tục tổ chức dạy bơi chất lượng cao cho khoảng 400 thanh, thiếu niên trên địa bàn thành phố.  

Dạy bơi cho học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo tại Bể bơi mái che (Cung thể thao tỉnh) hè năm 2015.
Dạy bơi cho học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo tại Bể bơi mái che (Cung thể thao tỉnh) hè năm 2015.

Nét mới trong công tác dạy bơi cứu đuối cho học sinh ở khu vực Thành phố Nam Định năm 2015 là việc bể bơi mái che (Cung thể thao tỉnh) được đưa vào sử dụng. Dự kiến từ cuối tháng 5, đầu tháng 6, Bể bơi mái che tỉnh sẽ sôi động bởi các chương trình dạy bơi cho học sinh do Trung tâm VH-TT-TT, Phòng GD và ĐT Thành phố Nam Định tổ chức. Những năm trước, việc dạy bơi cho học sinh THCS, tiểu học của Trung tâm VH-TT-TT thành phố diễn ra tại bể bơi tư nhân Thắng Lợi. Tuy nhiên hè năm nay, do số lượng các trường đăng ký học bơi cho học sinh tăng nên Trung tâm VH-TT-TT thành phố đã chọn thêm Bể bơi mái che (Cung thể thao tỉnh) làm điểm dạy bơi cho học sinh các trường THCS: Hàn Thuyên, Lý Thường Kiệt, Tống Văn Trân, Lộc Vượng… Với 2 điểm dạy bơi tại bể bơi mái che và bể bơi tư nhân Thắng Lợi, trong dịp hè năm nay Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định sẽ tổ chức dạy bơi cho khoảng 9-10 trường THCS với số lượng khoảng 2.500 học sinh; 4-5 trường tiểu học dạy bơi theo hình thức tự nguyện với 600-700 học sinh. Ngoài dạy học sinh, Trung tâm sẽ tổ chức dạy bơi tự do cho 500 thanh, thiếu niên thành phố. Để đảm bảo việc dạy bơi đạt kết quả cao, ngoài 5 HLV được đào tạo chuyên sâu về bơi lội, Trung tâm VH-TT-TT Thành phố Nam Định sẽ mời thêm các HLV bơi lội của các bể bơi tham gia. Mỗi ca học sẽ dạy 2 lớp, trong đó 4 HLV trực tiếp dạy bơi và 2 giáo viên thể chất các trường làm công tác chuẩn bị, giám sát học sinh. Cũng tại Bể bơi mái che, từ tháng 5-2015 các trường THPT: chuyên Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo sẽ phối hợp với Trung tâm TDTT tỉnh (Sở VH, TT và DL) tổ chức bơi lội cho trên 2.000 học sinh trong suốt dịp hè.

Cũng vào thời điểm này, tại các huyện trong tỉnh không khí học bơi cũng bắt đầu rục rịch. Huyện Nghĩa Hưng có cơ sở vật chất rất tốt để thực hiện dạy bơi là bể bơi xã Nghĩa Phú được sửa chữa lại từ năm 2011 và bể bơi trung tâm trong Khu liên hiệp thể thao huyện ở Thị trấn Liễu Đề được xây dựng năm 2012. Năm 2014, các ngành chức năng của huyện đã tổ chức dạy bơi cho 1.250 học sinh các trường THCS trên địa bàn Thị trấn Liễu Đề, xã Nghĩa Phú và các xã xung quanh. Trong dịp hè năm 2015, Trung tâm VH-TT-TT huyện sẽ phối hợp với Phòng GD và ĐT huyện, Trường THPT A Nghĩa Hưng sẽ tiếp tục dạy bơi cứu đuối cho học sinh. Huyện Hải Hậu cũng có phong trào dạy bơi cho học sinh phát triển mạnh. Hè năm nay, Trung tâm VH-TT-TT huyện, Phòng GD và ĐT huyện sẽ tổ chức dạy bơi cho hơn 1.000 học sinh các trường THCS trong huyện. Ở các huyện: Nam Trực, Mỹ Lộc, Ý Yên…, việc dạy bơi cho học sinh được triển khai tích cực.

Với sự “vào cuộc” của các cấp, các ngành trong việc dạy bơi trong học sinh, dự kiến trong dịp hè 2015 toàn tỉnh sẽ có khoảng 10 nghìn học sinh THPT, THCS, tiểu học được phổ cập bơi lội, góp phần rèn luyện sức khỏe và giảm tỷ lệ trẻ em bị tai nạn đuối nước./.

Bài và ảnh: Đức Thiện
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com