Nhân rộng các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh

05:04, 04/04/2015

Những năm gần đây, phong trào tập luyện Thái cực trường sinh đạo (TCTSĐ), dưỡng sinh Thức vũ kinh có sự phát triển nhanh chóng, đã thu hút hàng nghìn người cao tuổi (NCT) tham gia, góp phần nâng cao sức khoẻ, động viên NCT tiếp tục sống vui, sống khoẻ, sống có ích.

Phong trào tập luyện TCTSĐ hiện đang phát triển mạnh ở Thành phố Nam Định và các huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Ý Yên, Hải Hậu, Giao Thuỷ, Mỹ Lộc với 45 CLB thu hút gần 2.000 hội viên tham gia. Thành phố Nam Định có số lượng người tập đông với gần 1.000 hội viên sinh hoạt ở 27 CLB; riêng năm 2014 có 3 CLB mới được thành lập ở các phường: Vỵ Xuyên, Trần Tế Xương, Năng Tĩnh. Huyện Giao Thuỷ có 6 CLB TCTSĐ thuộc các xã: Giao Tiến, Giao Long, Giao Xuân, Giao Hải, Giao Châu, Bình Hoà. Các CLB đều xây dựng nội quy, duy trì hoạt động nền nếp. Ban chủ nhiệm CLB TCTSĐ tỉnh thường xuyên cử các hướng dẫn viên xuống truyền đạt các bài tập nên các CLB đều đã luyện tập khá đầy đủ các bài TCTSĐ gồm: 128 động tác, Song loan, Nam Định mùa thu lịch sử, Tiến về Hà Nội, Huyền thoại mẹ, Thái cực kiếm, Chính khí ca, Việt Nam quê hương tôi… Với sự phát triển mạnh, các CLB TCTSĐ đã tích cực tham gia biểu diễn trong Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6), Ngày Quốc tế NCT (1-10), Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc (18-11) và các sự kiện chính trị - xã hội các địa phương... Trong lễ khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 được tổ chức tại tỉnh ta, 50 hội viên TCTSĐ trong tỉnh đã biểu diễn các động tác uyển chuyển, đẹp mắt, để lại ấn tượng cho người xem. Nhiều CLB TCTSĐ thường xuyên duy trì hoạt động tập luyện; tiêu biểu là CLB 3-2 Thành phố Nam Định, CLB xã Giao Tiến (Giao Thuỷ), CLB xã Nam Tiến (Nam Trực)… CLB TCTSĐ thôn Đông Hạ, xã Trung Đông (Trực Ninh) được thành lập tháng 11-2011. Trong gần 4 năm qua, ông Trần Ngọc Bôi, chủ nhiệm CLB đã tích cực mời các hướng dẫn viên của tỉnh về truyền dạy 11 bài tập cho các hội viên tập luyện. Hằng tháng, CLB tổ chức tập luyện đều đặn trên sân HTXNN Trực Đông và sân NVH xóm Nam Sơn. Từ 7 hội viên ban đầu, đến nay CLB đã phát triển được 75 hội viên có độ tuổi trung bình trên 60 tuổi. Nhiều hội viên tuổi cao như cụ Nguyễn Thị Khánh, Nguyễn Thị Đợt năm nay 85 tuổi, cụ Nguyễn Văn Miến 83 tuổi vẫn duy trì tập luyện.

CLB Thái cực trường sinh đạo xã Trực Chính (Trực Ninh) tập luyện tại sân Nhà văn hoá xóm An Thành.
CLB Thái cực trường sinh đạo xã Trực Chính (Trực Ninh) tập luyện tại sân Nhà văn hoá xóm An Thành.

Phong trào thể dục dưỡng sinh Thức vũ kinh mặc dù mới đưa vào tỉnh ta nhưng do có sự định hướng của Ban đại diện Hội NCT tỉnh nên có bước phát triển nhanh chóng. Từ đầu năm 2014, Ban đại diện NCT tỉnh đã tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ chăm sóc và phát huy NCT (Trung ương Hội NCT Việt Nam) chuyển giao bài tập dưỡng sinh Thức vũ kinh cho NCT ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đội ngũ hướng dẫn viên ở cơ sở được thành lập; sau đó được tập huấn các bài tập rồi về truyền đạt lại cho các hội viên ở khu dân cư, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các cấp uỷ, chính quyền; tiến tới thành lập, ra mắt các CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh. Về cơ bản, bài tập thể dục dưỡng sinh Thức vũ kinh có 20 động tác đơn giản, dễ tập, dễ nhớ, phù hợp với sức khoẻ NCT nên thu hút đông NCT đến tập. Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh đã thành lập và ra mắt 119 CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh ở xã, phường, thị trấn và 21 CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh ở các chi hội thôn, xóm, tổ dân phố. Trong đó, huyện Hải Hậu thành lập 30 CLB ở các xã, thị trấn và 21 CLB ở các chi hội xóm, tổ dân phố; huyện Nghĩa Hưng thành lập 23 CLB; huyện Ý Yên thành lập 20 CLB; huyện Xuân Trường thành lập 14 CLB; Thành phố Nam Định thành lập 12 CLB; huyện Trực Ninh thành lập 14 CLB; huyện Nam Trực thành lập 4 CLB; các huyện Vụ Bản, Mỹ Lộc, mỗi địa phương thành lập 1 CLB ở cấp xã. Các CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh được thành lập bước đầu duy trì nền nếp luyện tập thường xuyên, tạo sân chơi bổ ích, động viên NCT sống vui, sống khoẻ. Trong năm 2014, nhân kỷ niệm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6), Ngày Quốc tế NCT (1-10), nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tổ chức đồng diễn thể dục dưỡng sinh Thức vũ kinh, giao lưu thể thao, văn hóa, tạo không khí phấn khởi trong cán bộ, hội viên.

Phong trào tập luyện TCTSĐ, thể dục dưỡng sinh Thức vũ kinh trên địa bàn tỉnh đang diễn ra sôi nổi, tạo sân chơi bổ ích, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe NCT. Thời gian tới, các ngành, các địa phương cần quan tâm tạo điều kiện để phong trào thể dục dưỡng sinh cho NCT tiếp tục phát triển./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com