Xây dựng phương án cấp điện an toàn phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII

07:11, 20/11/2014

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 do tỉnh ta đăng cai tổ chức là sự kiện quan trọng của quốc gia, đồng thời cũng là dịp để quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người Nam Định giàu truyền thống văn hiến, cách mạng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Cty Điện lực Nam Định đã huy động tối đa mọi nguồn lực bảo đảm cấp điện an toàn cao nhất đáp ứng yêu cầu của Đại hội.

Thi công hệ thống điện cung ứng cho Cung Thể thao Nam Định. Ảnh: Đức Thiện
Thi công hệ thống điện cung ứng cho Cung Thể thao Nam Định. Ảnh: Đức Thiện

Đồng chí Trần Quốc Đạt, Giám đốc Cty Điện lực Nam Định cho biết: Ngay từ đầu năm 2014, thực hiện kế hoạch chỉ đạo của tỉnh, Cty đã tiến hành đầu tư kinh phí củng cố hệ thống điện Thành phố Nam Định và các huyện Giao Thuỷ, Hải Hậu bảo đảm để các địa điểm tổ chức thi đấu đều được cấp điện từ 2 nguồn ổn định. Tại Thành phố Nam Định, nơi diễn ra lễ khai mạc, lễ bế mạc và 11 môn thi đấu của đại hội, ngành Điện đã xây dựng phương án cấp điện riêng theo mục tiêu: Liên tục, tin cậy, linh hoạt. Các nhóm công trình và địa điểm thi đấu bao gồm: Sân vận động Thiên Trường, Nhà thi đấu Trần Quốc Toản, Trung tâm Điện ảnh Sinh viên, Nhà văn hoá 3-2 đều đã có hệ thống điện cũ nên ngành Điện chỉ việc tu sửa, nâng cấp hệ thống máy biến áp, cáp dẫn điện đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra. Ở Sân vận động Thiên Trường, nơi diễn ra lễ khai mạc và tổ chức giải điền kinh, chung kết bóng đá nam với nhu cầu sử dụng điện lớn nên đã được lắp đặt 2 máy biến áp 630kVA. Khu vực Nhà văn hoá 3-2, cùng với nguồn điện phục vụ thi đấu môn thể hình, ngành Điện còn phối hợp với Cty Công trình đô thị Nam Định tính toán công suất hợp lý để lắp đặt mạng điện đáp ứng yêu cầu sử dụng của cả hệ thống đèn trang trí dọc tuyến đường Nguyễn Du, bao quanh công viên Vỵ Xuyên, khách sạn Vỵ Hoàng. Đối với các công trình mới xây dựng như: Cung thể thao Nam Định, Nhà thi đấu Trường Cao đẳng Xây dựng, Làng vận động viên, Cty Điện lực Nam Định đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chủ quản tiến hành dựng cột, lắp đặt nguồn điện cao thế cung ứng đến các máy biến áp mới bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành. Tại Khu nhà ở sinh viên, địa điểm tổ chức ăn, nghỉ của cán bộ, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên, do nhu cầu tiêu thụ điện cao nên Cty Điện lực Nam Định và Sở Xây dựng đã tính toán thi công hệ thống điện có dây dẫn lớn, chịu được dòng điện cao để tránh ẩn họa do chập, cháy có thể xảy ra. Đối với Cung thể thao Nam Định nơi có bể nước ngầm 200m3 luôn được đun nóng ở nhiệt độ 24oC phục vụ thi đấu môn bơi lội nên nhu cầu sử dụng điện rất cao. Đến ngày 18-11-2014, ngành Điện và Sở VH, TT và DL đã hoàn thành lắp đặt xong 4 máy biến áp tổng công suất gần 5.000kVA. Ở Nhà văn hoá huyện Giao Thuỷ, nơi diễn ra giải Wushu và Nhà văn hoá huyện Hải Hậu, địa điểm tổ chức thi đấu môn Pencak Silat, ngành Điện đều đã tính toán các phương án cấp điện hợp lý phục vụ tốt yêu cầu đặt ra. Cùng với các điểm thi đấu, toàn bộ hệ thống khách sạn, nhà hàng tại Thành phố Nam Định, Thị trấn Yên Định (Hải Hậu), các Thị trấn: Ngô Đồng, Quất Lâm (Giao Thuỷ) cũng được các Điện lực cơ sở tổ chức kiểm tra, rà soát lại mạng điện trước ngày khai mạc Đại hội.

Nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục trong kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, cùng với hệ thống điện lưới, Cty Điện lực Nam Định đã thuê của Tổng Cty Điện lực miền Bắc và các Cty Điện lực lân cận hàng loạt máy phát điện công suất lớn từ 220kVA đến 750kVA bố trí dự phòng tại các địa điểm thi đấu. Tại trụ sở Cty cũng được dự phòng một máy phát công suất 250kVA sẵn sàng điều vận đến các vị trí sử dụng khi có nhu cầu đột biến xảy ra. Ngành Điện đã tính toán cẩn trọng, lên phương án chi tiết nhằm vận hành hệ thống điện trong trường hợp nguồn ổn định thì lấy điện tại các máy biến thế đầu nguồn của tỉnh và khi nguồn điện không ổn định có thể huy động thêm điện từ các tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình. Ở mỗi điểm thi đấu, ngành Điện đều bố trí 3 công nhân bậc cao thường trực, sẵn sàng xử lý sự cố. Từ ngày 6 đến 16-12-2014, trên địa bàn toàn tỉnh sẽ ngừng tất cả việc sửa chữa lưới điện liên quan đến cắt điện nhằm tập trung cao nhất cung ứng điện, góp phần tạo nên thành công cho Đại hội./.

Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com