Để các VĐV tỉnh ta giành thành tích cao tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014

07:05, 02/05/2014

Là đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 diễn ra vào tháng 12-2014, tỉnh ta sẽ tham gia 15 môn trong tổng số 36 môn thi đấu của Đại hội với mục tiêu giành trên 10 HCV, phấn đấu đứng vị trí thứ 10-15 trong 66 đoàn của các tỉnh, thành và ngành tham gia Đại hội.

Các đội tuyển thể thao tỉnh tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 gồm: điền kinh, bơi lội, boxing, vật, judo, đua thuyền truyền thống, taekwondo, karatedo, vovinam, võ cổ truyền, cử tạ, pencak silat, wushu, tán thủ và bóng đá. Ngoài một số đội tuyển đã có bề dày truyền thống, như: điền kinh, vật, bơi lội, bóng đá…, từ năm 2010 Sở VH, TT và DL giao cho Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định, Trung tâm Đào tạo VĐV trẻ tỉnh thành lập một số môn mới gồm: vovinam, võ cổ truyền, karatedo, wushu… Theo các chuyên gia thể thao, với nguồn VĐV lớn, tài năng, khả năng để các đội tuyển thể thao tỉnh giành mục tiêu trên 10 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 là hiện thực. Trong đó, VĐV Văn Ngọc Tú với nhiều năm giành HCV môn judo hạng cân 48kg tại Giải vô địch judo toàn quốc, nhiều lần đoạt HCV tại các kỳ SEA Games, trong đó có SEA Games 27 tổ chức tại Mi-an-ma năm 2013; VĐV Dương Văn Thái từng giành HCV ở nội dung 800m SEA Games 26 tại In-đô-nê-xi-a năm 2011 và HCV nội dung 1.500m nam SEA Games 27. Dự kiến tại Đại hội năm nay, lần đầu tiên Tổng cục TDTT sẽ áp dụng quy định đặc biệt đối với các tuyển thủ xuất sắc đạt các thành tích quốc tế cùng đơn vị chủ quản: 1 HCV SEA Games sẽ được tính thành 1 HCV Đại hội; ngoài ra HCV, HCB và HCĐ ASIAD sẽ lần lượt được quy đổi thành 3, 2 và 1 HCV Đại hội. Nếu điều này thành sự thực, với thành tích thi đấu tại SEA Games của Văn Ngọc Tú và Dương Văn Thái sẽ có 2-3 HCV, còn nếu phải thi đấu thì 2 VĐV này cũng không khó khăn để giành được HCV bởi hầu hết các đối thủ thi đấu tại Đại hội lần này đều không cùng đẳng cấp.

Đội tuyển bơi lội tỉnh tập luyện tại Bể bơi Trần Khánh Dư (TP Nam Định).
Đội tuyển bơi lội tỉnh tập luyện tại Bể bơi Trần Khánh Dư (TP Nam Định).

Một số VĐV khác của tỉnh cũng được đánh giá cao, có khả năng giành HCV tại Đại hội như VĐV Nguyễn Thị Huyền được mệnh danh “cô gái vàng” của thể thao Nam Định khi đã giành nhiều HCV ở nội dung 400m rào nữ, là VĐV Việt Nam đầu tiên chinh phục được cự ly này ở Giải điền kinh trẻ châu Á năm 2012; VĐV Phạm Văn Lâm ở nội dung nhảy xa; Chu Thị Kim Thoa ở nội dung vật tự do hay VĐV trẻ Lê Thuỳ Dung ở nội dung bơi chân vịt 50m nữ… Để chuẩn bị cho việc thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 và các giải thể thao quốc tế, thời gian qua các VĐV thể thao tỉnh nhận được sự quan tâm rất lớn từ Bộ VH, TT và DL, UBND tỉnh trong việc hỗ trợ kinh phí tập luyện, bồi dưỡng, nâng cao sức khỏe và chế độ khen thưởng. Một số VĐV xuất sắc của tỉnh được Tổng cục TDTT triệu tập vào đội tuyển quốc gia để tập luyện và có dịp thi đấu, cọ sát với các VĐV hàng đầu của quốc gia, châu lục. Một số VĐV khác được Sở VH, TT và DL cử đi tập huấn tại các trung tâm huấn luyện TDTT quốc gia, trường Đại học TDTT như: Đội tuyển điền kinh cự ly ngắn và trung bình tập trung tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, Trung tâm Huấn luyện TDTT Quốc gia I tại Hà Nội, cự ly dài tập huấn ở Trung tâm Huấn luyện TDTT Quốc gia II tại Đà Nẵng; các môn võ judo, boxing, vật tập huấn tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh; taekwondo, vovinam, võ cổ truyền… tập huấn tại Trường Đại học TDTT Thành phố Hồ Chí Minh… Đồng chí Đặng Văn Chấn, Giám đốc Trường Nghiệp vụ TDTT Nam Định cho biết, quá trình tập huấn đã giúp các VĐV của tỉnh tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt từ đầu năm 2014 đến nay, 2 đội tuyển là judo và vật tham gia thi đấu có kết quả khá tốt. Tại Giải vô địch các CLB judo toàn quốc năm 2014 được tổ chức từ ngày 28-3 đến 6-4-2014 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đội tuyển judo của tỉnh có 3 VĐV nữ là Văn Ngọc Tú, Vũ Thị Kiều Trang, Nguyễn Thị Thắm tham dự, trong đó VĐV Văn Ngọc Tú đã đoạt HCV nội dung 48kg nữ. Tham gia Giải cúp quốc gia vật cổ điển - vật tự do toàn quốc 2014 tại Thành phố Huế, đội tuyển vật của tỉnh có 5 VĐV tham gia, trong đó Chu Thị Kim Thoa giành HCB nội dung 72kg nữ, Nguyễn Thị Tâm giành HCĐ nội dung 65kg nữ, Nguyễn Thị Loan giành HCĐ nội dung 48kg nữ; Trần Văn Lâm giành HCĐ nội dung 55kg nam. Thời gian tới, các đội tuyển taekwondo, karatedo sẽ xuất quân tại Giải taekwondo, karatedo toàn quốc; đội tuyển boxing tham gia thi đấu Giải cúp các CLB boxing toàn quốc; đội tuyển điền kinh tham dự Giải điền kinh các lứa tuổi trẻ quốc gia; Giải điền kinh quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng… để tích luỹ thêm kinh nghiệm thi đấu, nhận diện các đối thủ, từ đó có chiến thuật và kế hoạch tập luyện hợp lý để giành huy chương Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014.

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 hứa hẹn là cuộc tranh tài rất quyết liệt bởi các đơn vị tham gia đều cử những VĐV ưu tú nhất. Vì vậy, để các VĐV tỉnh phát huy được thế mạnh, đạt thành tích cao nhất tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện về kinh phí cho các đội tuyển đi tập huấn nước ngoài để nâng cao trình độ của các VĐV. Bên cạnh đó, việc thực hiện một số chế độ đối với HLV, VĐV thể thao được tập trung tập huấn và thi đấu theo Quyết định số 32/QĐ-TTg ngày 6-6-2011 của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh ta chưa đủ. Chế độ ăn uống, bồi dưỡng không hợp lý sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các VĐV. Ngoài ra, ngành VH, TT và DL cũng cần quan tâm đến việc đào tạo lớp VĐV kế cận bởi rất nhiều VĐV các đội tuyển thể thao tỉnh sau thời điểm Đại hội TDTT toàn quốc kết thúc cũng hết hạn hợp đồng thi đấu, nếu không có chế độ, chính sách hợp lý, động viên tinh thần họ sẽ ra đi, để lại lỗ hổng lớn về lực lượng VĐV kế cận.

Theo kế hoạch, từ ngày 8 đến 15-5-2014 tại Thành phố Hải Dương sẽ diễn ra nội dung thi đấu đầu tiên của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 là Giải đua thuyền truyền thống năm 2014 với sự tham gia của nhiều đoàn VĐV các tỉnh, thành, ngành trong cả nước, trong đó đội tuyển bơi thuyền tỉnh với 27 VĐV nữ huyện Hải Hậu sẽ tham dự với quyết tâm cao nhất để có huy chương. Hy vọng với sự quan tâm của các cấp, các ngành cộng với sự quyết tâm trong tập luyện, thi đấu, các VĐV tỉnh ta sẽ đạt thành tích cao, qua đó góp phần nâng cao vị thế của thể thao tỉnh, xứng đáng là đơn vị chủ nhà của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014./.

Bài và ảnh: Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com