Tiếp tục nâng cao vị thế của thể thao Nam Định

07:10, 12/10/2013

Đúng 19h45’ ngày 14-10-2013, tại SVĐ Thiên Trường (TP Nam Định) sẽ diễn ra Lễ Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013, là ngày hội biểu dương sức mạnh thể thao của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh. Qua Đại hội nhằm đánh giá công tác phát triển TDTT của các địa phương, các ngành trong 4 năm qua, đồng thời là cuộc tập dượt cho công tác tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 mà tỉnh ta đăng cai tổ chức. Cho tới thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Đại hội đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày khai mạc.

Từ nhiều ngày trước ngày diễn ra Lễ Khai mạc Đại hội TDTT tỉnh, công tác tuyên truyền, cổ động, quảng bá cho Đại hội đã được tăng cường với cờ Đảng, cờ Tổ quốc, cờ phướn, pa nô, áp phích; khẩu hiệu, biểu ngữ chào mừng Đại hội hiện diện khắp nơi: trên 3 cổng chào điện tử đầu thành phố, trên đảo giao thông được tạo bằng hoa, cây cảnh ngã tư Quốc lộ 10 - Đông A, trên Quảng trường 3-2. Khu vực SVĐ Thiên Trường - địa điểm tổ chức Lễ Khai mạc - được trang trí nổi bật với tấm phông chính Đại hội diện tích 180m2, 60 cờ phướn cùng hàng loạt các biểu ngữ. Để đảm bảo cho Lễ Khai mạc Đại hội thành công có quy mô trên 10 nghìn người tham gia diễu hành biểu dương lực lượng, đồng diễn nghệ thuật, xếp chữ, làm nền, trước đó Ban Tổ chức (BTC) Đại hội đã sửa chữa lại hệ thống đèn chiếu sáng, mặt đường pít quanh SVĐ Thiên Trường. Cùng với công tác trang trí, khánh tiết, không khí tập luyện của các đơn vị tham gia diễu hành, xếp chữ, đồng diễn nghệ thuật... trên SVĐ Thiên Trường cũng diễn ra rất khẩn trương. Suốt nửa tháng nay, 950 học sinh và 300 nghệ sĩ, diễn viên các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, Nhà Văn hóa 3-2 tỉnh và Trường Trung cấp VH-NT miệt mài tập luyện 3 màn của chương trình nghệ thuật, đồng diễn cho Lễ Khai mạc với chủ đề: “Thiên Trường - Nam Định: vươn cao - tỏa sáng”. Thạc sĩ Trần Hải Minh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp VH-NT, tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật cho biết: “Mặc dù tiết trời nóng bức, thời gian tập luyện gấp, tập cả ngày nghỉ nhưng các nghệ sĩ, diễn viên, các em học sinh đều cố gắng tập luyện, khớp nối các tiết mục. Qua chương trình nghệ thuật, đồng diễn, chúng tôi muốn truyền tải khái quát những nét đặc trưng về truyền thống văn hoá, sức mạnh thể thao của tỉnh trong sự nghiệp đổi mới”. Việc tập luyện xếp chữ, làm nền sát ngày tổng duyệt Đại hội được hàng nghìn sinh viên, học sinh các trường: THPT Nguyễn Khuyến, Nguyễn Huệ, THCS Phùng Chí Kiên, Hoàng Văn Thụ, Đại học Điều dưỡng Nam Định, Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp; nhân dân các phường: Hạ Long, Nguyễn Du thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. Sinh viên Phạm Thanh Thủy, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định phấn khởi cho biết: “Dù không phải là người Nam Định nhưng học tập tại đây nên chúng em đều tự hào góp một phần cho thành công Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013”. Trước Lễ Khai mạc, đồng chí Nguyễn Hưng Thái, Phó Giám đốc Sở VH, TT và DL, Phó Trưởng ban Thường trực BTC Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013 cho biết: “Với sự cố gắng, nỗ lực của các thành viên trong BTC, công tác chuẩn bị cho Đại hội đã hoàn tất. Việc bảo đảm ANTT, y tế, vệ sinh môi trường, chỗ ăn nghỉ của các đoàn VĐV TDTT về dự đã được chuẩn bị chu đáo. Tất cả đều sẵn sàng chờ đón thời khắc ngọn lửa truyền thống của Đại hội được thắp lên”.

Lễ Khai mạc Đại hội TDTT Thành phố Nam Định lần thứ VII-2013.
Lễ Khai mạc Đại hội TDTT Thành phố Nam Định lần thứ VII-2013.

Từ Đại hội TDTT của tỉnh lần thứ VI-2009 đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đưa phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh cả bề rộng và chiều sâu. Hoạt động TDTT ở cơ sở ngày càng phong phú, đa dạng thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia và bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương. Công tác giáo dục thể chất trong nhà trường; phong trào thể thao trong lực lượng vũ trang, trong cán bộ, công nhân, viên chức luôn được quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Cơ sở vật chất cho hoạt động thể thao ngày càng đầy đủ. Đến năm 2012, toàn tỉnh đã có một SVĐ, 6 nhà thi đấu, một bể bơi đạt tiêu chuẩn thi đấu cấp quốc gia, hiện đang xây dựng một Nhà thể thao đa năng và bể bơi có mái che hiện đại hàng đầu khu vực Nam đồng bằng sông Hồng. Tại 10 huyện, thành phố, nhờ đẩy mạnh công tác xã hội hóa đến nay đã có 941 SVĐ, sân bóng đá mini, 269 nhà tập luyện thể thao, 1.003 sân thể thao ngoài trời, 1.390 CLB thể thao đa môn, đơn môn; diện tích đất dành cho hoạt động thể thao đạt bình quân 2m2/người (cao hơn mức trung bình của cả nước). Chỉ tính riêng trong năm 2012, toàn tỉnh đã tổ chức 638 cuộc thi đấu thể thao cơ sở, 135 cuộc thi đấu thể thao cấp huyện, 25 cuộc thi đấu cấp tỉnh. 28,5% dân số trong tỉnh thường xuyên tập luyện TDTT; 18,5% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình thể thao. Cùng với sự phát triển của thể thao phong trào, thể thao thành tích cao của tỉnh cũng đạt được những thành tựu quan trọng. Từ Đại hội TDTT tỉnh lần VI-2009 đến nay, các đội tuyển thể thao tỉnh đã đem về 512 huy chương quốc gia, quốc tế và đã đóng góp nhiều VĐV cho các đội tuyển quốc gia, góp phần nâng cao vị thế của thể thao tỉnh nhà trên toàn quốc.

Thực hiện kế hoạch tổ chức đại hội TDTT các cấp trong tỉnh lần thứ VII-2013, tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, các huyện, thành phố, các ngành khẩn trương triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Trong điều kiện khó khăn về kinh tế nhưng với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan, đơn vị, sự đồng thuận của các tầng nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, đại hội TDTT các cấp trong tỉnh đã diễn ra thành công với quy mô mỗi đại hội cơ sở trung bình tổ chức 6-7 môn thể thao, đại hội cấp huyện, ngành trung bình 8-10 môn thể thao, trong đó nhiều môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian đã được phục dựng, đưa vào nội dung thi đấu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Qua đại hội TDTT cơ sở, nhận thức các cấp ủy, chính quyền về vai trò, tầm quan trọng của thể thao có chuyển biến tích cực. Thành công của đại hội TDTT cơ sở đã tạo tiền đề để các ngành, các địa phương lựa chọn những VĐV xuất sắc, tiêu biểu tham gia thi đấu các nội dung của Đại hội TDTT tỉnh như bơi chải, cờ vua, cờ tướng, vật, việt dã, cầu lông... Dự kiến 3 môn thi đấu sau Lễ Khai mạc là chung kết bóng đá nam, các nội dung môn điền kinh tại SVĐ Thiên Trường, thi đấu bóng chuyền nam trong Nhà thi đấu Trần Quốc Toản hứa hẹn sôi nổi, quyết liệt bởi các huyện, thành phố, các ngành đều tập hợp các VĐV mạnh nhất, tập luyện nhuần nhuyễn, ra quân với quyết tâm cao nhất để khẳng định sự phát triển, vị thế về thể thao của từng địa phương.  

Với sự chuẩn bị chu đáo, Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII-2013 chắc chắn sẽ thành công, đề cao tinh thần thượng võ của dân tộc, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó giữa các địa phương trong tỉnh để thực hiện ngày càng có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tạo tiền đề cho những bước phát triển mới về thể thao tỉnh nhà trong công cuộc đổi mới, dựng xây quê hương, đất nước./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com