Tăng cường sự gắn kết giữa thể thao phong trào với thể thao thành tích cao

08:03, 07/03/2013

Những năm gần đây, phong trào thể thao ở tỉnh ta tiếp tục phát triển. Môn bơi chải hiện được gần 30 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh khôi phục, đưa vào các lễ hội truyền thống. Môn bơi lội với “cái nôi” Nghĩa Phú đã có nhiều VĐV trưởng thành từ giải phong trào tham dự các giải bơi quốc tế. Môn bóng đá được coi là trung tâm đào tạo VĐV bóng đá hàng đầu cả nước, sản sinh nhiều danh thủ nổi tiếng. Môn bóng chuyền được nhân dân các huyện ven biển Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy yêu thích. Vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 hằng năm, 5/10 huyện, thành phố tổ chức ngày hội VH-TT góp phần vào sự lớn mạnh của thể thao phong trào. Theo thống kê của Sở VH, TT và DL, toàn tỉnh hiện có 1.390 CLB thể thao đơn môn và đa môn; lực lượng hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao đông đảo, nhiệt tình với 1.500 người. Trong năm 2012, toàn tỉnh tổ chức 20 cuộc thi đấu thể thao cấp tỉnh, 105 cuộc thi đấu cấp huyện và 300 cuộc thi đấu thể thao cấp cơ sở. Số người tập luyện thể thao trong tỉnh thường xuyên đạt 28,7% so với dân số; số gia đình thể thao đạt 18,1% so với tổng số hộ.

Tuy nhiên, sự phát triển của thể thao phong trào chưa thực sự là tiền đề cho sự phát triển của thể thao thành tích cao. Các giải đấu thể thao từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh vẫn chưa thực sự là nguồn cung cấp VĐV có chất lượng cho các đội tuyển của tỉnh. Nguyên nhân do một số huyện, thành phố chưa mạnh dạn đưa nhiều nhân tố mới tham dự các giải thể thao cấp tỉnh. Bên cạnh một số huyện thi đấu bằng thực lực, tình trạng “ăn xổi ở thì”, chạy theo thành tích đã xuất hiện ở một số đơn vị khi thuê các VĐV chuyên nghiệp là người trong tỉnh đang học tại các trường TDTT sau đó chuyển hộ khẩu để “hợp thức” hóa. Cách làm này đã dẫn tới khó khăn cho các HLV đội tuyển của tỉnh khi không tuyển được VĐV trẻ, năng khiếu qua các giải, buộc phải về tận cơ sở tuyển chọn qua nhiều khâu, mất nhiều thời gian, công sức.

Thi đấu cờ tướng trong ngày hội VH-TT huyện Hải Hậu.
Thi đấu cờ tướng trong ngày hội VH-TT huyện Hải Hậu.

Những tồn tại nêu trên ảnh hưởng đến thể thao thành tích cao. Năm 2012, khi tham gia các giải quốc gia, quốc tế và khu vực, các đội tuyển của tỉnh đã giành 130 huy chương (36 HCV, 53 HCB, 41 HCĐ), tăng 49 huy chương các loại so với năm 2011. Trong đó, đội tuyển điền kinh tỉnh đã giành 4 HCV, 9 HCB, 4 HCĐ, lần đầu tiên đứng vị trí thứ 3 tại Giải vô địch điền kinh quốc gia năm 2012; đội tuyển vật giành 1 HCV, 1 HCB đứng vị trí thứ 3 nội dung vật tự do nữ tại Giải vô địch vật tự do, vật cổ điển toàn quốc năm 2012. Mặc dù giành nhiều huy chương nhưng các đoàn VĐV tham dự giải cũng bộc lộ những bất cập. Bộ môn điền kinh vẫn thể hiện ưu thế quá lớn khi có gần 60 huy chương, còn lại do đội tuyển khác thực hiện tại các giải không quá quan trọng như các giải trẻ, giải cúp, tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012... Ở những giải đấu này, nhiều tỉnh, thành, đơn vị mạnh đều chưa tung hết các VĐV giỏi do cử VĐV đi tập huấn nước ngoài, hoặc ém quân chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014. Sự non yếu, thiếu bền vững của thể thao thành tích cao tỉnh ta còn do nhiều đội tuyển được đầu tư không đúng trọng điểm, hiệu quả không cao, không có sự thay đổi phù hợp với xu thế phát triển. Trong năm 2012, Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh đã phải dừng hoạt động nhiều môn thể thao: cờ vua, canoeing, bóng bàn; hiện chỉ duy trì các môn: bơi lội, điền kinh, boxing kiêm các môn võ. Như vậy, lực lượng tham dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 của tỉnh ta rất khó khăn bởi hiện chỉ có duy nhất đội tuyển điền kinh, bóng đá là có khả năng đoạt huy chương cao. Các đội tuyển: bơi lội, boxing… đang trong quá trình chuyển giao thế hệ VĐV, một số đội tuyển khác còn chưa được thành lập nên cơ hội đoạt huy chương sẽ rất thấp.

Để đưa phong trào thể thao trong tỉnh phát triển bền vững, thời gian tới Sở VH, TT và DL cần coi trọng vai trò của thể thao phong trào, tạo sự gắn kết chặt chẽ để đưa thể thao thành tích cao phát triển. Các ngành, địa phương cần thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao để tạo sân chơi cho cán bộ, nhân dân. Tăng cường hiệu quả hoạt động của đội ngũ HLV, CTV thể thao cơ sở. Các địa phương phát triển thể thao không chạy theo thành tích, tiếp tục khôi phục các môn thể thao truyền thống, thế mạnh, đồng thời mạnh dạn đưa nhiều VĐV trẻ tham gia các giải đấu. Đầu tư cấp kinh phí thu hút các VĐV tài năng, tránh “chảy máu” lực lượng, đồng thời làm tốt công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, có chế độ đãi ngộ xứng đáng cho các VĐV giỏi và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com