Hoa súng

09:11, 26/11/2010

Quê tôi ở vùng chiêm trũng. Không biết tự bao giờ loài hoa súng mọc tràn lan ở những ao, đầm và xâm lấn vào cả ao cá nhà tôi.

Hoa súng có sức sống mãnh liệt, không phải tốn công trồng trọt hay thả củ, cũng không tốn công chăm sóc, nhưng vẫn trổ hoa rất đẹp. Những cây súng thân màu xanh bao giờ cũng cho hoa màu trắng, còn những cây súng màu đỏ sẫm thì cho hoa màu hồng phấn. Nhưng dù hoa súng có màu gì đi nữa thì vẻ đẹp của nó cũng làm lay động lòng người.

Hoa Súng. (Nguồn : Internet)
Hoa Súng. (Nguồn : Internet)

Cây hoa súng thân xốp, mềm và láng óng màu xanh non hoặc màu đỏ sẫm. Những chiếc lá phần nhiều nằm sâu dưới mặt nước, chỉ có một ít lá tròn, rộng vươn lên, trải trên mặt nước như tấm thảm mượt mà để cho hoa súng “ngự trị” bên trên và tôn thêm vẻ đẹp cho loài hoa rực rỡ sắc màu giữa nước trời mênh mông.

Không chỉ là loài hoa tô thêm vẻ đẹp cho cảnh vật thiên nhiên, ở quê tôi, hoa súng còn được chế biến thành món ăn. Tôi đã nhiều lần theo cha ra đầm bắt cá. Cha buông lưới, còn tôi lúi húi hái những bông hoa súng. Có lúc thòm thèm, tôi lựa những thân súng bụ bẫm lột vỏ, để nguyên cọng cho vào miệng. Thân bông hoa súng xôm xốp nhưng ngọt mát, càng ăn càng ngon. Khi về, cha tôi mang về đầy rọ cá, còn tôi thì khuân về cả bó hoa súng mơn mởn. Mẹ tôi ngồi cẩn thận lột vỏ từng cây hoa súng, rửa sạch, cắt khúc rồi đem luộc chung với rau lang, rau xoắn, rau dâu; khi ăn chấm nước mắm tỏi, gừng, hay dằm với cá rô đồng nướng thì ngon tuyệt vời.

Mười chín tuổi, tôi lên đường nhập ngũ. Xa quê hương, mỗi bận về phép, tôi lại theo cha ra đồng hái hoa súng. Cảm nhận và tận mắt ngắm nhìn một loài hoa có sức sống mãnh liệt khiến tôi càng thêm yêu quý loài hoa này.

Chiều nay, đơn vị tôi hành quân qua một làng quê nghèo, bắt gặp một rừng hoa súng giữa biển nước mênh mông… Lòng tôi bỗng tràn dâng nỗi nhớ quê nhà./.

Nguyễn Tấn Tuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com