Lần đầu tiên trưng bày có hệ thống các bảo vật quốc gia Việt Nam

09:12, 23/12/2016
Thông tin từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho biết hiện Bảo tàng đang tích cực chuẩn bị cho trưng bày đặc biệt “Bảo vật quốc gia Việt Nam” từ ngày 10-1-2017 đến tháng 5-2017.
 
Đây là trưng bày đầu tiên giới thiệu tổng thể các bảo vật quốc gia đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia cùng giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật. Sẽ có 16 hiện vật quốc gia được trưng bày lần này, nhằm giúp khách tham quan có cái nhìn hệ thống về bảo vật quốc gia tại Bảo tàng, khám phá những câu chuyện lịch sử, văn hóa chuyên sâu, hấp dẫn của mỗi bảo vật. Trong 16 hiện vật sắp trưng bày có thể kể đến trống Ngọc Lũ của văn hóa Đông Sơn, cách ngày nay khoảng 2.000-2.500 năm được công nhận Bảo vật quốc gia Việt Nam năm 2012. Tiếp đó là trống Hoàng Hạ bằng đồng cũng thuộc văn hóa Đông Sơn. Các bảo vật được trưng bày lần này còn có Thạp Đào Thịnh, mộ thuyền Việt Khê, bia Võ Cạnh, chuông chùa Vân Bản, ấn “Môn hạ sảnh ấn,” bình vẽ thiên nga, bia điện Nam Giao, trống Cảnh Thịnh, ấn “Sắc mệnh chi bảo,” tác phẩm “Nhật ký trong tù” sách “Đường Kách mệnh” bản thảo “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”… Bảo tàng Lịch sử quốc gia hiện đang lưu giữ, bảo quản gần 200 nghìn tài liệu, hiện vật gốc có giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học; phản ánh truyền thống, bản sắc văn hóa, tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Các hiện vật đều gắn với những chiến công hiển hách của dân tộc ta trong quá trình đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ nền độc lập dân tộc... 
 
Lần đầu tiên các nghệ sĩ U-crai-na biểu diễn xiếc trên băng tại Việt Nam
 
Nhằm đa dạng hóa các loại hình nghệ thuật trong những món ăn tinh thần của khán giả Việt, Đại sứ quán U-crai-na tại Hà Nội sẽ tổ chức một chương trình đặc biệt tại Việt Nam: Xiếc trên băng.
 
Chương trình nghệ thuật đặc sắc này được Trung tâm sản xuất Ice-Planet đến từ U-crai-na xây dựng và biểu diễn. Sự kết hợp giữa trượt băng nghệ thuật và diễn xiếc hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả Việt Nam những bất ngờ qua các màn biểu diễn điêu luyện. Khán giả sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những tiết mục hấp dẫn như múa ba-lê, lắc vòng, hề, nhảy dây, Acrobatic, múa Geisha - ba-lê, thổi bong bóng, đi xe đạp, Opera, uốn dẻo, múa lửa, khiêu vũ Epilogue… trên băng. Chương trình xiếc trên băng được đạo diễn bởi nghệ sĩ trượt băng Xa-vi-li-ép Y-u-ri cùng các nghệ sĩ đến từ U-crai-na, đất nước có nền nghệ thuật xiếc và trượt băng nghệ thuật nổi tiếng. Chương trình diễn ra từ 23-12-2016 đến hết ngày 11-6-2017 tại 21 tỉnh, thành phố trong cả nước./.
 
PV (tổng hợp)


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com