Khai mạc trưng bày chuyên đề "Nghệ thuật ứng dụng trong văn hóa trà phương Đông"

08:11, 20/11/2015

Ngày 12-11, tại số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1, Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Nghệ thuật ứng dụng trong văn hóa trà phương Đông”.

Trưng bày giới thiệu đến đông đảo công chúng những nét đẹp trong văn hóa trà của một số nước phương Đông qua 267 hiện vật là các dụng cụ thưởng trà tiêu biểu (trà cụ) của một số bộ sưu tập được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và các nhà sưu tập tư nhân.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Trưng bày giới thiệu 3 nhóm hiện vật chính: Nhóm trà cụ Trung Quốc với 97 hiện vật, nhóm trà cụ Nhật Bản với 48 hiện vật, nhóm trà cụ Việt giới thiệu đến công chúng 122 hiện vật. Bên cạnh các bộ hiện vật trà cổ công chúng còn được tìm hiểu về văn hóa thưởng trà của người Việt qua nghệ thuật pha chế và thưởng thức trà… Trưng bày chuyên đề đón khách đến hết tháng 5-2016.

Đẩy mạnh tuyên truyền và quảng bá “Truyện Kiều”

Bộ VH, TT và DL đã phê duyệt Đề án Tuyên truyền, quảng bá tác phẩm “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du. Theo đó, đề án sẽ tập trung vào 3 nội dung chính: Đặt hàng đối với các nhà hát chuyển soạn, đặt lời “Truyện Kiều” vào các vở diễn chèo, cải lương, kịch hát, các làn điệu dân ca ví, giặm, ca trù, chầu văn, quan họ, ca Huế, múa rối cạn, bài chòi…; phát hành bản ghi âm, ghi hình tổng hợp thành bộ DVD từ 3 đến 5 đĩa có độ dài 90 đến 105 phút, gồm những tiết mục thuộc các loại hình nghệ thuật truyền thống, dân gian đặc sắc có nội dung từ tác phẩm “Truyện Kiều”; đầu tư dàn dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật để quảng bá, giới thiệu tác phẩm phục vụ nhân dân từ tháng 6 đến tháng 12-2016.

Tái hiện văn hóa Thăng Long qua “Ký ức Hà Nội”

Lần đầu tiên, chương trình “Ký ức Hà Nội” tái hiện các nét văn hóa Thăng Long - Hà Nội xưa sẽ diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long từ 30-12-2015 đến 4-1-2016. Chương trình do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức nhằm góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội đến với đông đảo nhân dân thủ đô và khách du lịch.

Chương trình được tái hiện thông qua các hoạt động triển lãm, nghệ thuật sắp đặt không gian phố cổ, nhà cổ, làng cổ, dấu ấn về kiến trúc, nghệ thuật hoa, cây cảnh, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người Thăng Long, ẩm thực Hà Nội, chợ phiên, trình diễn trang phục Hà Nội xưa, lễ hội dân gian của Thăng Long - Hà Nội và nghệ thuật cắm hoa. Bên cạnh đó, còn có chương trình nghệ thuật với chủ đề “Dấu ấn Hà Nội xưa”, “Hà Nội của tôi”, “Ký ức tuổi thơ”…

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com