Trưng bày khoảng 100 hiện vật "Sen trên cổ vật"

08:05, 15/05/2015

Khoảng 100 hiện vật tiêu biểu có niên đại từ thế kỷ 7-9 tới thời Nguyễn (1802-1945) đã được trưng bày tại triển lãm chuyên đề “Sen trên cổ vật”, do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức, khai mạc vào sáng 14-5, tại Hà Nội.

Sen đã đi vào cuộc sống và nghệ thuật của người Việt. Sen được dùng khá phổ biến trong nghệ thuật tạo hình, cách điệu trong trang trí kiến trúc và đồ dùng sinh hoạt, đồ thờ, đồ ngự dụng trong cung đình. Những hiện vật tại triển lãm đã giúp người xem hiểu rõ hơn về giá trị, vẻ đẹp của sen.

Triển lãm trưng bày theo các chuyên đề: “Sen trên cổ vật cung đình triều Nguyễn”, trưng bày hiện vật là đồ ngự dụng được chế tác từ những chất liệu quý hiếm như ngọc, vàng, bạc, ngà… Dưới bàn tay tài hoa của những người thợ, hình tượng hoa sen được khắc họa rất tinh xảo, mềm mại; “Sen trong nghệ thuật Phật giáo, vật dụng nghi lễ và đồ thờ cúng”, gồm bộ sưu tập tượng Phật, vật dụng nghi lễ và đồ thờ cúng bằng gỗ, đồng, gốm, đất nung, sành… có niên đại từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 20. Ngoài ra, trong các gian trưng bày tại triển lãm, người xem còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm sen trên vật liệu kiến trúc, trong đời sống xã hội, tranh thêu đề tài hoa sen…

Triển lãm sẽ kết thúc vào cuối tháng 9-2015./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com