"Hành trình của sách" tại Hội sách 2014

08:09, 30/09/2014

Trong khuôn khổ Ngày Hội sách 2014, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Triển lãm chuyên đề “Hành trình của sách”, với gần 500 tư liệu qua nhiều thời kỳ lịch sử của đất nước. Trong số này, có một số hiện vật quý như các bài tựa ngự chế, sắc phong vua ngự ban, mộc bản kinh Phật, sách lá buông cổ...

 Bức “Chiếu dời đô” của Lý Thái Tổ khổ lớn bằng gỗ với mặt chữ mạ vàng. Được ban hành năm 1010, đây được coi là tác phẩm khẳng định vai trò đặc biệt của kinh đô Thăng Long trong triều đại phong kiến.
Bức “Chiếu dời đô” của Lý Thái Tổ khổ lớn bằng gỗ với mặt chữ mạ vàng. Được ban hành năm 1010, đây được coi là tác phẩm khẳng định vai trò đặc biệt của kinh đô Thăng Long trong triều đại phong kiến.

Những tư liệu, hiện vật quý này là vốn di sản quý, được lựa chọn từ Thư viện Quốc gia, cùng nhiều bảo tàng, thư viện lớn khác trên cả nước.

Ngoài những hiện vật vô giá như sắc phong của vua, mộc bản... Triển lãm còn trưng bày nhiều tư liệu phong phú theo các nội dung như: “Lịch sử của sách”, “Hà Nội qua những trang sách”...

Nếu như phần “Lịch sử của sách” giới thiệu về sự hình thành của những kho tàng kiến thức từ xa xưa, được trình bày trên nhiều loại chất liệu như đất nung, lá buông, lá tre... thì “Hà Nội qua những trang sách” lại đưa khách tham quan trở về với thủ đô của những ngày tháng xưa.

Sự đa dạng trong cách sắp xếp, trình bày của các gian triển lãm này được thể hiện rõ nét qua các hiện vật quý như mộc bản, giấy dó... Không chỉ vậy, hàng chục cuốn sách với đề tài Hà Nội bằng Pháp ngữ, quốc ngữ trong các giai đoạn chống giặc ngoại xâm cũng được trưng bày, góp thêm sự phong phú cho triển lãm.
Triển lãm sẽ kéo dài trong suốt thời gian diễn ra Ngày Hội sách (từ 26-9 đến 2-10)./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com