Trang phục đạo Mẫu được giới thiệu tại châu Âu

06:08, 15/08/2014

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động nhằm thúc đẩy việc UNESCO sớm công nhận tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, vào tháng 9 tới, các bộ sưu tập trang phục về tín ngưỡng thờ Mẫu sẽ tổ chức diễn, giới thiệu tại các quốc gia châu Âu, gồm Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan. Bộ sưu tập trang phục tín ngưỡng thờ Mẫu, tác giả Mai Trần sẽ là người đảm nhận việc thiết kế.

Trang phục đạo Mẫu
Trang phục đạo Mẫu

Tổ chức tuần “Đại đoàn kết ASEAN - Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”

Bộ VH, TT và DL vừa ban hành kế hoạch tổ chức Tuần "Đại đoàn kết ASEAN - Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng” sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 23-11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) với sự tham gia của cán bộ, nghệ nhân, nghệ sĩ, chuyên gia, phóng viên truyền hình và một số nhân viên Đại sứ quán tại Hà Nội của 9 nước khách mời trong khối ASEAN. Theo kế hoạch, đoàn khách mời trong khối ASEAN sẽ tham gia các hoạt động tổ chức trưng bày, giới thiệu triển lãm, trình diễn nghệ thuật và trang phục truyền thống.

Đặc sắc chương trình “Côn Đảo - Hồn thiêng Việt Nam”

Chương trình sẽ diễn ra vào tối ngày 23-8, tại hệ thống di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo.

Chương trình nghệ thuật "Chung sức cùng Côn Đảo" với chủ đề "Côn Đảo - Hồn thiêng Tổ quốc Việt Nam" do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức tại trại cải huấn Phú Sơn, thuộc hệ thống di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo, huyện Côn Đảo.

Chương trình quy tụ gần 3.000 diễn viên, nghệ sĩ, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện Côn Đảo, các doanh nhân, doanh nghiệp các tổ chức từ thiện xã hội tham gia. Với 4 phân đoạn là: Côn Đảo - tiếng vọng ngàn xưa, Côn Đảo - địa ngục trần gian, Côn Đảo - lung linh đảo ngọc và Côn Đảo - hồn thiêng Tổ quốc Việt Nam, chương trình một lần nữa tưởng nhớ, tri ân hàng vạn chiến sĩ, đồng bào yêu nước đã hy sinh tại Côn Đảo trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Song song đó, chương trình cũng giới thiệu, quảng bá các di tích lịch sử tại Côn Đảo, qua đó kêu gọi, thu hút đầu tư và ủng hộ, đóng góp cho việc trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích của huyện.

Phụ nữ Việt qua tranh cổ động

Du khách xem tranh cổ động.
Du khách xem tranh cổ động.

Trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Pháp 2014, Bảo tàng Quai Branly ở Paris (Pháp) phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức triển lãm Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua tranh cổ động trong giai đoạn từ 1954-1980.

Qua việc trưng bày 40 bức tranh cổ động, triển lãm khắc họa vai trò to lớn của phụ nữ Việt Nam trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nửa sau thế kỷ XX. Đó là những phụ nữ anh hùng, bất khuất trong thời kỳ kháng chiến và trung hậu, đảm đang nơi hậu phương, chăm lo công việc đồng áng, tham gia phát triển đất nước, nuôi dạy con cái khôn lớn bằng tất cả tình thương yêu và tâm hồn đôn hậu. Theo bà Christine Hemmet, hướng dẫn viên tại Bảo tàng Quai Branly, tranh cổ động chủ yếu được các nữ họa sĩ vẽ, nêu bật đóng góp quan trọng của phụ nữ vào thành tựu của cách mạng Việt Nam. Các bức tranh này cũng tôn vinh hình ảnh phụ nữ trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong giai đoạn xây dựng đất nước và đổi mới sau này. Hình ảnh người phụ nữ cầm súng bên xác máy bay B52, hay tích cực tham gia sản xuất, nuôi dạy con cái là lời giải thích với bạn bè quốc tế về cội nguồn của văn hóa và tinh thần của dân tộc Việt Nam được gieo mầm, kết tinh từ những phẩm chất anh hùng và tình thương yêu vô bờ bến của phụ nữ Việt Nam đối với gia đình và đất nước.

Triển lãm diễn ra đến ngày 28-9./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com