Triển lãm "Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam"

09:07, 25/07/2014

Chiều 22-7, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã khai mạc triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam”. Triển lãm gồm 3 phần: Chủ quyền biển đảo Việt Nam trong lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam và Biển đảo trong xây dựng Tổ quốc hiện nay. Với gần 200 bản đồ, sơ đồ, ảnh, tài liệu, hiện vật, triển lãm giới thiệu những bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý đối với chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam ở Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; tầm nhìn, tư duy chiến lược của Đảng, Nhà nước ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khai thác, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc... Triển lãm mở cửa đến hết ngày 20-8.

Những hình ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam được giới thiệu tại triển lãm.
Những hình ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam được giới thiệu tại triển lãm. Ảnh: Internet.

Lễ hội “Thành phố Hồ Chí Minh - Ngôi nhà của chúng ta”

Thông tin từ UBND Thành phố Hồ Chí Minh ngày 19-7 cho biết, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của thành phố sẽ tổ chức Lễ hội “Thành phố Hồ Chí Minh - Ngôi nhà của chúng ta” từ ngày 12-9 đến ngày 14-9-2014 tại Khu A - Công viên 23-9, quận 1.

Lễ hội nhằm tạo điều kiện cho các nước giới thiệu và quảng bá những nét đặc trưng về văn hóa, bản sắc của nước mình cho nhân dân thành phố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa các nước; đồng thời thành phố cũng giới thiệu với cộng đồng quốc tế về những nét đặc trưng, đa dạng của bản sắc văn hóa Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh, tạo thương hiệu và xây dựng hình ảnh một Thành phố Hồ Chí Minh - Cửa ngõ của nền văn hóa trong khu vực.

Lễ hội còn nhằm tăng cường, đổi mới hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và kiều bào tham gia xây dựng đất nước, phát triển du lịch, đồng thời triển khai đồng bộ, toàn diện hoạt động đối ngoại trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa; thực hiện tốt các nội dung hợp tác với địa phương.

Theo kế hoạch, trong không gian của Lễ hội còn có khu vực giới thiệu sách; khu ẩm thực nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực của các nước và ẩm thực mang đậm nét văn hóa của các vùng miền và các dân tộc của Việt Nam; các Cuộc thi “Trang phục yêu thích của tôi”, “Bài hát yêu thích của tôi”; hội thi nấu ăn “Món ngon Đất Việt”.

Ra mắt từ điển về Nguyễn Trãi

TS Hán Nôm Trần Trọng Dương vừa cho mắt cuốn từ điển tác gia đầu tiên về Nguyễn Trãi mang tên “Nguyễn Trãi Quốc âm từ điển” cũng là cuốn từ điển đầu tiên về tiếng Việt cổ thế kỷ 15 qua tư liệu chữ viết.

Đây là tài liệu được soạn liên phương pháp giữa văn tự học - văn bản học - ngữ âm học lịch sử - từ vựng học lịch sử - từ nguyên học - từ chương học, “Nguyễn Trãi Quốc âm từ điển” dành cho những người muốn tìm hiểu tiếng Việt qua tác phẩm Quốc âm thi tập của thi hào này. Trên cơ sở 254 bài thơ viết bằng chữ Nôm trong Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi, TS Trần Trọng Dương đã soạn ra 2.500 mục từ và khảo sát 12 nghìn lượt âm tiết. Tác giả cũng đã sưu tập toàn bộ từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ được Nguyễn Trãi vận dụng trong tập thơ Nôm cổ nhất, đồ sộ nhất ra đời vào thế kỷ 15. “Nguyễn Trãi Quốc âm từ điển” không chỉ là từ điển về ngôn ngữ, đó còn là từ điển văn hóa./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com