Bộ ảnh "Tướng trận thời bình" đoạt HCV giải nhiếp ảnh châu Âu

06:07, 11/07/2014

Dự án bộ ảnh “Tướng trận thời bình” được nhiếp ảnh gia Trần Việt Văn thực hiện từ năm 2009, thông qua nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc trò chuyện với các vị tướng trong lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam. Bộ VH, TT và DL cho biết, theo công bố của Ban Tổ chức cuộc thi nhiếp ảnh lớn nhất châu Âu mang tên Prix de la Photographie Paris-Px3 (Pháp), bộ ảnh "Tướng trận thời bình" của tác giả Trần Việt Văn vừa đoạt HCV thể loại Chân dung.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước và phu nhân đang ngồi xe lăn-một bức ảnh trong bộ ảnh "Tướng trận thời bình"
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước và phu nhân đang ngồi xe lăn-một bức ảnh trong bộ ảnh "Tướng trận thời bình"

Bộ ảnh “Tướng trận thời bình” với 12 chân dung vị tướng với 70 ảnh - tượng trưng cho 70 năm kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam. 70 bức ảnh có nội dung về những người đã cùng đồng đội, cùng quân đội nhân dân Việt Nam làm nên nhiều kỳ tích bảo vệ đất nước. Đó không chỉ là những khoảnh khắc bởi tác giả đã lựa chọn rất kỹ để ghi lại như biểu tượng điển hình của những con người luôn đau đáu với thời cuộc đất nước.

Chiếu phim “Hoàng Sa - Việt Nam: Nỗi đau mất mát”

Bộ phim: “Hoàng Sa - Việt Nam: Nỗi đau mất mát” của tác giả André Menras Hồ Cương Quyết được trình chiếu miễn phí vào 15 giờ ngày 11-7, tại Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, số 53 Nguyễn Du, Hà Nội. Bộ phim dài 59 phút, nói đến cuộc sống gian khổ nhưng vẫn kiên trì bám biển mưu sinh của những ngư dân Việt Nam; đồng thời ca ngợi những phụ nữ ngư dân chịu thương, chịu khó, hy sinh vì chồng, vì con.

Bộ phim cũng ghi lại đời sống tâm linh của ngư dân vùng biển thông qua hình ảnh những ngôi mộ gió, lễ hội nói về thủy binh Hoàng Sa có từ thế kỷ 17. Bộ phim đã được công chiếu tại Triển lãm “Hoàng Sa - Trường Sa: Phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam” tại Bảo tàng Đà Nẵng từ ngày 21 đến 25-6 vừa qua.

André Menras Hồ Cương Quyết là công dân mang hai quốc tịch Pháp và Việt Nam. Ông đã có nhiều hoạt động tham gia phản đối chiến tranh phi nghĩa và ủng hộ cuộc chiến chính nghĩa của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tại buổi chiếu phim, tác giả, đạo diễn bộ phim - André Menras sẽ giao lưu với khán giả xoay quanh quá trình thực hiện bộ phim tài liệu này.

Dàn đồng ca Pacific từng đoạt giải Grammy lưu diễn tại Việt Nam

Chuyến lưu diễn tại Việt Nam của dàn đồng ca nam Pacific từng đạt giải Grammy với những đêm diễn đặc sắc ở các nhà hát danh tiếng của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Hội An từ ngày 9 đến 18-7-2014.

Ngoài ra, Dàn đồng ca sẽ tham gia một hoạt động từ thiện ngoại khóa tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc, nơi các thành viên đoàn sẽ thăm Trung tâm, giao lưu cùng các trẻ em khó khăn tại trung tâm và biểu diễn ca nhạc.

Đến Việt Nam lần này, Dàn đồng ca nam Pacific không chỉ chọn biểu diễn những tuyệt phẩm của các nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới, mà còn học biểu diễn hai bài hát truyền thống của Việt Nam để cùng biểu diễn với Dàn đồng ca Sol Art của Hà Nội như món quà ý nghĩa dành tặng công chúng yêu nhạc Việt Nam.

Sẽ xuất bản lại toàn bộ sách của nhà văn Tô Hoài

Để giới thiệu trọn đời văn nghiệp của cố nhà văn Tô Hoài, Cty Sách Phương Nam sẽ ra mắt bản in mới toàn bộ tác phẩm của ông vào năm 2015. Hiện, Cty Sách Phương Nam là đơn vị độc quyền các tác phẩm của nhà văn Tô Hoài theo hợp đồng ký năm 2007 với số lượng 17 tác phẩm. Đến nay, đã có 15 đầu sách của nhà văn được Phương Nam ấn hành, trong đó 6 tháng đầu năm 2014 xuất bản 6 đầu sách: Chiều chiều, Cát bụi chân ai, Những ngõ phố, Chuyện cũ Hà Nội (2 tập), Mẹ mìn bố mìn, Giấc mộng ông thợ Dìu. Ngoài ra, Phương Nam đang có kế hoạch làm sách in, sách điện tử và sách nói Truyện cổ tích tập hợp các truyện cổ của nhà văn Tô Hoài./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com