Một số hình ảnh, hiện vật về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

05:05, 23/05/2014

Là tên triển lãm do Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng tổ chức ngày 19-5 tại Thành phố Đà Lạt nhằm phục vụ người dân địa phương và du khách đến tham khảo.

Triển lãm trưng bày hơn 100 bản đồ, văn bản tư liệu, sách, hình ảnh… liên quan đến chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các tư liệu được sưu tầm trong giai đoạn từ đầu thế kỷ XV đến cuối thế kỷ XIX có nguồn gốc từ Việt Nam, phương Tây và Trung Quốc. Qua các bản đồ và thư tịch cổ của Việt Nam, nhà nghiên cứu và hàng hải phương Tây, bản đồ và cuốn Atlas của Trung Quốc cho thấy điểm cực Nam của Trung Quốc chỉ kéo dài tới đảo Hải Nam mà không có địa danh Hoàng Sa và Trường Sa trong lịch sử.

Triển lãm mở cửa phục vụ người xem đến ngày 19-8.

Phát động Cuộc thi Em yêu Lịch sử Việt Nam

Bộ GD và ĐT phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức Cuộc thi Em yêu Lịch sử Việt Nam, bắt đầu từ ngày 15-8-2014.

Cuộc thi nhằm tạo điều kiện để học sinh phổ thông tìm hiểu lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, góp phần nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, xác định ý thức trách nhiệm của người công dân tương lai tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam phồn vinh, giàu đẹp, học sinh hứng thú và tâm huyết với bộ môn Lịch sử đang học trong nhà trường phổ thông. Đối tượng dự thi gồm học sinh đang học tập tại các trường THCS và THPT, trung tâm GDTX; học sinh Việt Nam đang học tập ở các trường THCS và THPT tại nước ngoài.

Thời gian phát động Cuộc thi bắt đầu từ ngày 15-8-2014. Lễ Tổng kết và trao giải thưởng sẽ tổ chức vào cuối tháng 12-2014.

Nha Trang được chọn tổ chức Festival Văn hóa ẩm thực

Ngày 19-5, Sở VH, TT và DL Khánh Hòa cho biết Thành phố Nha Trang được chọn là nơi tổ chức “Festival Văn hóa ẩm thực Việt 2014” diễn ra từ ngày 1 đến 6-7. Đây là sự kiện do Cty CP Thương mại quốc tế Expo TPHCM phối hợp cùng Sở VH, TT và DL Khánh Hòa tổ chức nhằm giới thiệu, tôn vinh tinh hoa văn hóa ẩm thực và tài năng sáng tạo chế biến các món ăn dân tộc của người Việt Nam trong nghệ thuật chế biến các món ăn dân tộc.

Các hoạt động chính trong sự kiện này bao gồm: Cuộc thi Ẩm thực Việt Nam ba miền; trình diễn chế biến các món ăn; hội ngộ đặc sản vùng miền; chợ ẩm thực xưa và nay; ngày hội mua sắm hàng Việt...

"Phở" Việt Nam được đưa vào từ điển của Mỹ

Từ điển Merriam-Webster nổi tiếng của Mỹ mới đây đã cập nhật 150 từ mới vào hệ thống từ vựng, trong đó có từ "Pho" (Phở), món ăn truyền thống nổi tiếng của Việt Nam với định nghĩa "Món ăn nước được làm từ nước xuýt thịt bò hay thịt gà và sợi phở làm từ gạo".

Từ điển Merriam-Webster là sản phẩm của Tập đoàn Merriam-Webster có trụ sở tại bang Ma-sa-chu-set chuyên về xuất bản sách tham khảo và tra cứu. Cuốn từ điển này được giới thiệu lần đầu vào năm 1828 với tên ban đầu là "Từ điển tiếng Anh của người Mỹ" do Nô-át Uốt-xtơ biên soạn. Ngày nay, Từ điển Merriam-Webster là một trong những từ điển thông dụng nhất ở Mỹ.

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 21

Liên hoan được tổ chức từ ngày 19 đến 25-5 tại Thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật Quảng Bình tổ chức. BTC trưng bày 125 tác phẩm được lựa từ 1.240 tác phẩm của 200 tác giả đến từ 6 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Đề tài xuyên suốt của liên hoan ảnh lần này là về quê hương, đất nước, con người Bắc Trung Bộ trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước và về nét đẹp trong lao động, sinh hoạt và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com