Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật

06:05, 02/05/2014

Tại Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử học Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Liên hiệp UNESCO Hà Nội và Hội Quán Di sản tổ chức Triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật”.

Điểm nhấn đặc biệt của triển lãm lần này là tượng chân dung Đại tướng bằng đồng mạ vàng; Huy hiệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Huy hiệu kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; tác phẩm "Tự hào Việt Nam" được thực hiện từ vỏ đạn pháo 105mm; tác phẩm chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chiến thắng Điện Biên Phủ trên đồng tấm mạ vàng và ấn phẩm "Những anh hùng trên đồi A1" của Thiếu tướng - nhà văn Nguyễn Chu Phác. Tại triển lãm, khán giả lần đầu tiên được thưởng lãm những tác phẩm mỹ thuật về hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp như: Những bức ảnh về Đại tướng do Đại tá - nhà báo Trần Hồng, nhà báo Nguyễn Đình Toán thực hiện; Tranh sơn dầu chân dung khổ lớn của họa sĩ Đặng Xuân Hùng; Tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Văn Tuân; Tranh cổ động của họa sĩ Hà Huy Lê; Các tác phẩm điêu khắc của nhà điêu khắc Trần Văn Thức…

Triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật” diễn ra từ ngày 27-4 đến hết ngày 10-5-2014.

Sẽ sớm khởi công Nhà Trưng bày Hoàng Sa

“Con dấu chủ quyền” đã vượt 43 đồ án tham dự cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc "Nhà Trưng bày Hoàng Sa" để trở thành đồ án được chọn xây dựng tại Đà Nẵng.

Đồ án "Con dấu chủ quyền" lấy ý tưởng từ con dấu chủ quyền của lịch sử, sắc chỉ của Vua Minh Mạng lập Hải đội Hoàng Sa vào năm 1835 làm minh chứng chủ quyền quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam.
Cấu trúc hình vuông của công trình biểu trưng cho sự hội tụ nguyên khí giữa trời và đất. Hình vuông cũng là hình lưới tọa độ văn bản của quốc tế để xác định vị trí vùng lãnh thổ. Hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa được điêu khắc trên mặt đứng kết hợp với hiệu ứng ánh sáng đem lại tính biểu tượng cao cho Nhà Trưng bày Hoàng Sa.

Phương án kiến trúc "Con dấu chủ quyền" của Cty TNHH Kiến trúc WRIGHT (Nhật Bản), kiến trúc sư Fuminori Minakami  làm chủ nhiệm; kiến trúc sư Trần Quốc Thành - Nguyễn Huy Quang là người thực hiện đồ án. Đây cũng là đồ án nhận được phiếu bầu chọn nhiều nhất của công chúng trong số 3 đồ án giành giải Nhì cuộc thi tuyển chọn đồ án kiến trúc Nhà Trưng bày Hoàng Sa.

Công trình sẽ sớm được đưa vào khởi công và hoàn thiện trong thời gian tới.

Tưng bừng Ngày Văn hóa Việt Nam tại thủ đô CH Séc

Trong khuôn khổ Triển lãm "Nghệ thuật Việt Nam trên đất Séc" được tổ chức tại Nhà triển lãm mỹ thuật quốc gia CH Séc bên Quảng trường Xta-rô-mét-xcơ ở Thủ đô Praha, ngày 26-4, lễ khai mạc sự kiện "Ngày Văn hóa Việt Nam tại Praha" cũng đã diễn ra tưng bừng và tràn đầy ý nghĩa.

Đây là hoạt động văn hóa lớn do Đại sứ quán Việt Nam, Hội người Việt Nam tại CH Séc phối hợp với Nhà triển lãm mỹ thuật quốc gia CH Séc tổ chức, nhằm mục đích giới thiệu cho khách tham quan về nền văn hóa truyền thống Việt Nam và hoạt động văn hóa của cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc. Trong khuôn khổ "Ngày Văn hóa Việt Nam", người tham dự được thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống do cộng đồng người Việt tại Séc thể hiện như hát ca trù, quan họ, độc tấu đàn bầu, múa nón, múa quạt, múa sạp… được nghe giới thiệu về các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, chiêm ngưỡng những tà áo dài truyền thống của Việt Nam và được thưởng thức các món ăn của Việt Nam. Triển lãm "Nghệ thuật Việt Nam trên đất Séc" dự kiến kéo dài đến ngày 12-5./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com