40 tiết mục vào bán kết Liên hoan toàn quốc "Tiếng hát người làm báo Việt Nam"

05:04, 25/04/2014

Trong số 80 tiết mục đăng ký dự liên hoan, qua sơ khảo, một nửa số này được vào vòng trong. 3 đêm bán kết tại 3 khu vực và đêm chung kết xếp hạng sẽ được VTV, HTV, Đài PT-TH Hà Nội và Khánh Hòa phát sóng trực tiếp. Đêm chung kết diễn ra ngày 15-5 tại Nhà hát Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh.

Sôi động các hoạt động điện ảnh nhân 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hướng tới kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, từ ngày 26 đến 30-4, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Điện ảnh sẽ tổ chức Tuần phim tuổi trẻ (miễn phí) với chủ đề “Ký ức Điện Biên”.

Các buổi chiếu sẽ bắt đầu từ 20h các ngày tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (Hà Nội). Cùng thời điểm, trên cả nước sẽ đồng loạt diễn ra các tuần phim tại các trung tâm chiếu phim của tỉnh, thành phố; chiếu phim lưu động tại các trường đại học, cao đẳng, THPT; tại các huyện khó khăn, vùng sâu, vùng xa…

Triển lãm tượng gốm cổ Việt Nam

Triển lãm “Tượng gốm cổ Việt Nam” sẽ trưng bày 70 hiện vật có niên đại cách ngày nay khoảng 4.000 năm. Khai mạc sáng 22-4 tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Triển lãm sẽ kéo dài khoảng 3 tháng.

Triển lãm giúp khách tham quan có thêm hiểu biết về nghệ thuật điêu khắc tượng gốm cổ Việt Nam qua các thời kỳ, qua đó có cái nhìn tổng quát về lịch sử hình thành và phát triển nghề gốm Việt Nam từ 4.000 năm nay.

Triển lãm “Tượng gốm cổ Việt Nam” trưng bày theo 3 chủ đề: Tượng gốm hiện thực; tôn giáo, tín ngưỡng; trang trí kiến trúc. Những bức tượng được trưng bày tại triển lãm đều là những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc nhất đại diện cho từng giai đoạn phát triển của lịch sử Việt Nam nói chung và lịch sử gốm sứ Việt Nam nói riêng.

Mỗi bức tượng mang một ý nghĩa biểu trưng riêng, gắn với các niềm tin tâm linh về sức khỏe, bình an, phúc đức, tài lộc cho chủ nhân sở hữu.

Triển lãm đặc biệt về Việt Nam những năm 1940-1980 ở Mỹ

Mới đây nghệ sĩ Lê Quang Đỉnh, người Mỹ gốc Việt, đã cho trưng bày triển lãm ảnh chụp chân dung, phong cảnh, kỷ vật... ở Việt Nam giai đoạn trước năm 1940-1980 ngay tại Rice Gallery, Texas (Mỹ).

Các bức ảnh tại triển lãm bao gồm ảnh chân dung, phong cảnh, chụp các ngày lễ hội tại Việt Nam. Nghệ sĩ đã sưu tập những bức ảnh này trong nhiều năm, tìm chúng trong các cửa hàng đồ cổ. Lê Quang Đỉnh coi những bức ảnh này là một phần quan trọng của lịch sử, ghi lại cuộc sống thường ngày của những người dân miền Nam - cách họ ăn mặc, vẻ ngoài cũng như cảm nhận của họ. Các bức ảnh được gắn kết với nhau, tạo ra một cấu trúc mỏng manh, đặc biệt.

Triển lãm mở cửa từ ngày 10-4 và kết thúc vào ngày 28-8-2014.

Khởi động Giải thưởng Sách hay 2014

Ngày 21-4, Viện IRED (Viện nghiên cứu độc lập và phi lợi nhuận hoạt động vì một nền giáo dục khai minh, www.IRED.edu.vn) đã phát động đề cử cho mùa giải 2014 nhân Ngày Sách Việt Nam đầu tiên. Sẽ có 7 hạng mục trao giải: Nghiên cứu, giáo dục, kinh tế, quản trị, văn học, thiếu nhi và phát hiện mới.
Mỗi hạng mục có 2 giải cho sách viết và sách dịch. Riêng với sách "Phát hiện mới" sẽ có tối đa 3 giải. Quy trình xét giải: Vòng đề cử (từ 21-4 - 30-6, trên website: SachHay.org), vòng sơ khảo (từ 1-7 - 30-7) và vòng chung kết (từ 1-8 - 30-8). Hội đồng xét giải gồm: Nhà văn Nguyên Ngọc, TS Quách Thu Nguyệt, GS Chu Hảo, nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn và nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung. Đây là mùa giải thứ tư của Viện IRED./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com