Huế, những dấu ấn lịch sử và văn hóa

06:01, 24/01/2014

Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế vừa tổ chức giới thiệu tập sách mới: Huế, những dấu ấn lịch sử và văn hóa (Trương Thị Cúc - Nguyễn Xuân Hoa), do NXB Thuận Hóa ấn hành. Đây được coi là một trong những cơ sở tư liệu hình thành nên Huế, những dấu ấn lịch sử và văn hóa, vừa cô đọng lại phong phú. Tập sách gần 500 trang, đề cập đến nhiều lĩnh vực: vùng đất, con người, tập tục, tín ngưỡng, ẩm thực… được đánh dấu qua nhiều biến cố thăng trầm của đất cố đô. Cũng trong dịp này, NXB Thuận Hóa ấn hành Lịch sử báo chí Huế (Nguyễn Xuân Hoa). Từ những trang báo cũ hằn vết thời gian 100 năm trước đến những tờ báo mới còn thơm mùi mực của ngày hôm nay, báo chí Huế đã băng qua chặng đường 100 năm để ghi dấu những đa dạng của cuộc sống… Đây là một tư liệu quý cho người làm báo.

Triển lãm “Đào xuân” của họa sĩ Còm

Họa sĩ Nguyễn Hữu Khoa - với bút danh nổi tiếng Còm - đã khai mạc triển lãm cá nhân "Đào xuân", diễn ra từ ngày 20 đến ngày 24-1 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) gồm 33 tác phẩm tranh sơn dầu thực hiện chủ yếu trong năm 2013. Nguyễn Hữu Khoa - họa sĩ duy nhất của làng đào, gắn bó với cây đào, am hiểu về cây đào, vẽ về cây đào của quê hương, vẽ về vẻ đẹp loài hoa mang lại sức xuân trong mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Triển lãm bằng chứng chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa

Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” do Sở VH, TT và DL Hà Nội sẽ kéo dài đến hết tháng 3-2014 tại Bảo tàng Hà Nội. Triển lãm được chia thành ba chủ đề: Những bằng chứng lịch sử về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; cuộc sống của các chiến sĩ và nhân dân trên đảo Trường Sa và tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hà Nội đối với Trường Sa. Tại triển lãm, có gần 40 hình ảnh bản đồ cổ của Việt Nam, Trung Quốc và các nước phương Tây khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam được giới thiệu. Ngoài ra, còn có những bằng chứng khác về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa như giấy chứng sinh cấp cho bà Mai Kim Quy ngày 7-12-1939 tại đảo Hoàng Sa, là con gái ông Mai Xuân Tập, nhân viên khí tượng đảo Hoàng Sa; hay lời tuyên bố của đoàn đại biểu Việt Nam tại hội nghị San Francisco năm 1951 rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - được sự ủng hộ của các đại biểu tại hội nghị; bản đồ cổ Trung Quốc do Mỹ xuất bản không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa… Đặc biệt, lần đầu tiên 33 tảng đá san hô được lấy từ các đảo thuộc quần đảo Trường Sa do Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng Thành phố Hà Nội được trưng bày, giúp người xem cảm nhận trực quan với vùng biển đảo của Tổ quốc. Được biết, để khơi dậy tình yêu biển đảo quê hương, có ý thức giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, Sở VH, TT-DL Hà Nội đã đề nghị Sở GD và ĐT Hà Nội, Thành Đoàn Hà Nội thông báo tới các trường học trên địa bàn thành phố tổ chức đưa học sinh, sinh viên tới tham quan triển lãm.

Hơn 100 nghệ sĩ chèo biểu diễn dịp Tết Giáp Ngọ

Nhân dịp Tết Giáp Ngọ, Nhà hát Chèo Việt Nam sẽ có nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc dành cho công chúng Thủ đô. Chương trình gồm những tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, hướng đến mọi đối tượng khán giả, được dàn dựng công phu, có sự kết hợp giữa âm nhạc hiện đại với nghệ thuật chèo đặc trưng. Điểm nhấn của chương trình là những tiểu phẩm hài chèo phản ánh các câu chuyện cuộc sống, những vấn đề nhức nhối trong xã hội, phê phán thói hư tật xấu như: Hành là chính, Giàu giả nghèo thật... Đặc biệt, các vở diễn cổ cũng được phục dựng như: Lưu Bình - Dương Lễ, Tống Trân - Cúc Hoa, Quan Âm Thị Kính... Các vở diễn và chương trình ca múa nhạc sẽ liên tục diễn ra tại Rạp Kim Mã, Hà Nội./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com