Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc bế mạc Năm Pháp tại Việt Nam

05:12, 20/12/2013

Trong những ngày cuối tuần qua, hàng loạt sự kiện văn hóa bế mạc Năm Pháp tại Việt Nam 2013 đã được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ấn tượng nhất là chương trình trình diễn ánh sáng và âm nhạc Pháp tại Hội trường Thống Nhất vào đêm 13 và 14-12 do Philippe Bouler và nhóm Les Allumeurs d’image của vùng Lyon thực hiện.

Trình diễn ánh sáng tại Dinh Thống Nhất. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
Trình diễn ánh sáng tại Dinh Thống Nhất. (Ảnh: TTXVN)

Bên cạnh đó, Lễ hội Pháp - Việt tại Công viên 23-9 cũng được tổ chức từ ngày 14 đến ngày 15-12 đã giới thiệu các nét văn hóa, ẩm thực của Pháp với điểm nhấn là cuộc thi Coupe Louis Lesaffre - nơi những người thợ làm bánh mì trổ tài và chương trình ca nhạc Bonjour Vietnam. Được biết năm 2014 là Năm Việt Nam tại Pháp sẽ được khởi động với Tuần lễ Việt Nam tại Pháp dự kiến diễn ra vào tháng 2-2014.

Triển lãm các tranh biếm họa điển hình

Ngày 15-12, Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp với Báo Tuổi Trẻ Cười tổ chức triển lãm và trao giải Cuộc thi Tuổi Trẻ Cười 30 năm. Ông Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Triển lãm lần này trưng bày những tác phẩm điển hình của các họa sĩ biếm tên tuổi trong làng biếm họa. Đã có 198 tác phẩm biếm họa của 40 tác giả trong cả nước tham gia cuộc thi. Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 21-12.

"Vành Khuyên hát” ghi dấu 15 năm ca hát

Lễ ra mắt album mang tên "Vành Khuyên hát” ghi dấu 15 năm ca hát của nghệ sĩ opera Vành Khuyên được tổ chức vào ngày 18-12 vừa qua, tại Hà Nội. Mặc dù theo đuổi thể loại nhạc opera nhưng trong album lần này, nữ ca sĩ Vành Khuyên đã lựa chọn những bài hát nổi tiếng qua nhiều thế hệ để thể hiện theo phong cách riêng của chị. Tự ra mắt album nhạc hàn lâm trong thời điểm này là điều khó khăn đối với nghệ sĩ opera Vành Khuyên nhưng chị rất lạc quan: "Chỉ cần được chia sẻ giọng hát với công chúng đã là một niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ”.

Biểu diễn “Múa hát truyền thống Nhật Bản”

Đoàn nghệ thuật múa truyền thống Warabiza, Nhật Bản sẽ biểu diễn chương trình “Múa hát truyền thống Nhật Bản” tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động trong chương trình ủng hộ giao lưu nghệ thuật quốc tế nhân Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Chương trình nghệ thuật sẽ diễn ra vào ngày 21-12-2013 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội và ngày 26, 27-12-2013 tại Nhà hát Quân đội phía Nam, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình biểu diễn gồm các màn múa hát bày tỏ sự cảm ơn về sự giúp đỡ khắc phục thảm họa động đất phía Đông Nhật Bản của nhân dân các nước nói chung và nhân dân Việt Nam nói riêng. Các nghệ sĩ Nhật Bản muốn thông qua nghệ thuật để khắc họa sức mạnh của người dân vượt qua khó khăn, hướng tới tương lai và cầu mong cho linh hồn của những người đã khuất được an nghỉ.

Cuộc vận động sáng tác thiếu nhi 2012-2013

Vừa qua, tại Thư viện Hà Nội, Hội Nhà văn Đan Mạch và NXB Kim Đồng trao giải cuộc vận động sáng tác thiếu nhi 2012-2013 (thể loại văn xuôi) với chủ đề: Vượt qua sợ hãi. Cuộc thi năm nay đã có 21 tác phẩm vào chung khảo và 7 tác phẩm đã được trao giải. Ở thể loại Truyện ngắn, giải nhất được trao cho tác phẩm "Con ma da sau vườn” của Nguyễn Ngọc Hoài Nam. Giải nhì: "Trăng vàm cọp” của Kao Sơn. Giải ba: "Chuột nhắt 7a3” của Ngô Thị Ý Nhi.

Festival Huế lần thứ 8

Festival Huế lần thứ 8 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 20-4-2014. Các chương trình tại Festival: Đêm Hoàng cung, Lễ hội Áo dài, Chương trình tôn vinh ca Huế, Lễ hội đường phố “Di sản và sắc màu văn hóa”, Chương trình nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse... Ngoài ra, còn có các lễ hội cộng đồng như: “Hương xưa làng cổ - Phước Tích"; “Chợ quê ngày hội”; “Sóng nước Tam Giang”... Trong khuôn khổ Festival còn có sự kiện hội nghị Bộ trưởng phụ trách văn hóa nghệ thuật của các quốc gia trong cộng đồng ASEAN với công thức 10+3./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com