Từ đường họ Trần Văn đón nhận Bằng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh

08:11, 18/11/2013

Ngày 17-11-2013, Hội đồng gia tộc họ Trần Văn, thôn Đệ Nhất, xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc) tổ chức lễ đón nhận Bằng Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh cho từ đường dòng họ.

Từ đường họ Trần Văn được xây dựng để tôn thờ các vị tổ họ có công “phò Lê, giữ nước”; thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sự tri ân công đức với các bậc tiền nhân đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của dòng họ; gắn liền với phong trào cách mạng của địa phương, góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ quê hương. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, từ đường là địa điểm huấn luyện của dân quân du kích, nơi các tổ chức cách mạng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng đến với người dân. Trong kháng chiến chống Mỹ, khi Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Trung đón nhận, tạo điều kiện giúp đỡ các cơ quan, xí nghiệp, trường học về sơ tán phục vụ nhiệm vụ sản xuất, chiến đấu, từ đường họ Trần Văn là nơi làm việc của Ty Công an. Tổng kết hai cuộc kháng chiến, dòng họ có 30 người lên đường nhập ngũ, trong đó 18 người hy sinh, 1 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nhiều người được tặng huân, huy chương các loại. Ngoài những giá trị về mặt lịch sử, từ đường họ Trần Văn còn có nhiều giá trị nghệ thuật kiến trúc và lưu giữ những hiện vật quý như: bát hương, bộ bát, đĩa thờ có họa tiết hoa văn trang trí mang phong cách nghệ thuật thời Hậu Lê; ngai thờ mang phong cách nghệ thuật thời Nguyễn. Những năm gần đây, từ đường được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của con cháu trong dòng họ. Hằng năm tại từ đường có 2 kỳ lễ hội chính vào ngày 21-3 và 20-5 âm lịch với các hoạt động: tế lễ, ôn lại công lao của tổ tiên, tặng quà cho các cụ già mẫu mực, phát phần thưởng cho con cháu đạt thành tích xuất sắc trong học tập… nhằm phát huy nền nếp gia phong và truyền thống của dòng họ.

Với những giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, từ đường họ Trần Văn đã được xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh theo Quyết định số 1462 ngày 11-9-2013 của UBND tỉnh./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com