Đề nghị công nhận 2 quần thể di tích quốc gia đặc biệt ở Bình Định

08:10, 18/10/2013

UBND tỉnh Bình Định vừa đề nghị Bộ VH, TT và DL xem xét, cho chủ trương để địa phương triển khai xây dựng hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt hai quần thể di tích: không gian tháp cổ Chăm-pa Bình Định và quần thể di tích phong trào nông dân Tây Sơn.

Tháp cổ Chăm-pa Bình Định.
Tháp cổ Chăm-pa Bình Định.

Trong số trên 20 cụm tháp Chăm hiện còn trên cả nước, Bình Định là tỉnh có số lượng nhiều nhất với 8 cụm tháp, gồm 14 tháp tập trung ở các địa phương: Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát, Tây Sơn và TP Quy Nhơn. Cùng với đó, phong trào nông dân Tây Sơn là phong trào khởi nghĩa nông dân vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Là quê hương nơi phát tích của phong trào, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Định còn nhiều di tích liên quan đến phong trào nông dân Tây Sơn: điện thờ Tây Sơn - nơi thờ các thủ lĩnh cùng các văn thần, võ tướng nhà Tây Sơn, thành Hoàng đế - kinh đô đầu tiên của vương triều Tây Sơn, khu tâm linh Đàn tế trời đất - nơi anh em Tây Sơn lập đàn tế trời đất để nhận ấn kiếm và cầu trời đất trước khi khởi binh dựng nghiệp, di tích Gò Găng - quê mẹ của các thủ lĩnh nghĩa quân Tây Sơn, từ đường Bùi Thị Xuân, từ đường Võ Văn Dũng, lăng mộ hiển tổ khảo Tây Sơn tam kiệt…

Tôn vinh văn hóa truyền thống dân tộc

Trong những ngày qua, cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Liên bang Đức đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhằm gắn kết tình cảm và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương.

Tại Thành phố Leipzig, khoảng 500 người con của vùng quê lúa Thái Bình từ khắp các thành phố của nước Đức đã cùng tụ hội trong buổi gặp mặt lần thứ 6 để tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống cao đẹp của đất và người Thái Bình.

Trong báo cáo tổng kết công tác Hội, ông Trần Quốc Việt nhấn mạnh tới việc chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên, tới công tác khuyến học, động viên và định hướng cho các cháu thanh niên là con em các thành viên của Hội có những hoạt động gắn kết, gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương Thái Bình tại Đức.

Tại Leipzig, Hội đồng hương Thanh Hóa tại bang Sachsen đã tổ chức họp mặt với sự tham gia của đông đảo hội viên và đại diện các hội đoàn trong cộng đồng người Việt. Trước đó, tại Thành phố Berlin, Hội đồng hương Bắc Giang tại Đức cũng tổ chức buổi họp mặt ấm áp với sự tham dự của đông đảo hội viên là những người con của quê hương Bắc Giang tới từ khắp mọi miền nước Đức.

Ra mắt "Tủ sách điện ảnh" lần 6 tại TP Hồ Chí Minh

Được đạo diễn Việt Linh khởi xướng và NXB Văn hóa Sài Gòn đầu tư năm 2006, cho đến nay, cùng với sự lần lượt chung tay của Cty sách Fahasa, Cty Saigon Media, Blue Productions, “Tủ sách điện ảnh” đã xuất bản 14 ấn phẩm được giới truyền thông và độc giả hoan nghênh. Năm nay, đánh dấu tuổi lên 6, ban chủ biên Tủ sách cùng Trường Đại học Hoa Sen, NXB Hồng Đức đã cho ra đời 3 ấn phẩm dịch có giá trị cao về kiến thức cũng như tính ứng dụng. Đó là 3 quyển: “Bài học cho đạo diễn” (On directing film) của David Mamet (NXB Penguin, 1992), người dịch: Nguyễn Lệ Chi; “Trong chớp mắt” hay Đường đi của dựng phim (In the blink of an eye) của Walter Murch (NXB Siman-James Press, xuất bản 1995, tái bản 2001), người dịch Nghiêm Quỳnh Trang; “Những bài học điện ảnh 2” (Lecons de cinema 2) của Laurent Tirard (NXB Nouveau Monde 2006), người dịch Trương Quế Chi./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com