Chiếu phim Pháp lưu động tại Việt Nam

06:10, 04/10/2013

Trung tâm Nghiên cứu, hỗ trợ và phát triển văn hóa (A&C) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Pháp sẽ tổ chức chiếu phim Pháp lưu động ngoài trời. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973- 2013). Theo đó, các phim sẽ được trình chiếu gồm: Dối trá ngọt ngào, Nghệ sĩ, Intouchable, Kế hoạch hoàn hảo. Phim Pháp lưu động sẽ được chiếu tại 15 tỉnh, thành phố: Điện Biên, Lai Châu, Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Kon Tum, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Biên Hòa, Đà Lạt, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Hoạt động này khởi động từ 15-10 đến 25-12.

Đúc thành công trống đồng lớn nhất thế giới

Một chiếc trống đồng khổng lồ với chiều cao 2m, đường kính mặt trống 2,7m vừa được các nghệ nhân ở Thanh Hóa đúc thành công. Đây là chiếc trống đồng được cho là lớn nhất thế giới đúc bằng phương pháp thủ công. Chiếc trống đồng này được nghệ nhân Lê Văn Bảy cùng với 20 thợ thủ công của làng Chè Đông đã đứng ra đúc theo đơn đặt hàng của một số doanh nhân người Thanh Hóa và nó được đúc theo phiên bản trống đồng Ngọc Lũ (Hà Nam). Riêng số sắt thép làm khung khuôn đã lên tới 3 tấn. Hàng chục tấn đất sét cũng được chở về phục vụ việc đắp chiếc khuôn trống khổng lồ. Việc đúc trống được bắt đầu từ ngày 6-9, với sự hỗ trợ của hai máy cẩu cỡ lớn cùng nhiều máy móc hiện đại khác. 11 tấn đồng nguyên liệu được nung nóng chảy, tinh luyện để đúc chiếc trống nặng hơn 8 tấn. Theo nghệ nhân Lê Văn Bảy, trống này dự kiến được đặt trước tòa nhà Quốc hội sắp khánh thành. Năm 2009, nghệ nhân Lê Văn Bảy và các cộng sự đã đúc thành công chiếc trống đồng kỷ lục Đông Nam Á với đường kính 1,51m.

Sẵn sàng cho Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 18

Theo thông tin từ Cục Điện ảnh, đạo diễn Lê Quý Dương sẽ là tổng đạo diễn chương trình Khai mạc và Bế mạc Liên hoan Phim (LHP) Việt Nam lần thứ 18 diễn ra tại Quảng Ninh từ ngày 11-10. LHP Việt Nam lần thứ 18 với thông điệp: "Điện ảnh Việt Nam - dân tộc, nhân văn, sáng tạo, hội nhập” sẽ được tổ chức trang trọng tại Khu Du lịch Tuần Châu (Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 11 đến ngày 15-10, đúng vào năm kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ký sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh (1953-2013) và 50 năm kỷ niệm thành lập tỉnh Quảng Ninh (1963-2013). Thông tin chính thức từ Ban Tổ chức cho biết: Sẽ có trên dưới 1.000 nghệ sĩ, diễn viên, các nhà làm phim và các chuyên gia kỹ thuật, cùng 140 tác phẩm thuộc 5 thể loại, bao gồm: Phim hoạt hình, phim khoa học, phim tài liệu, phim truyện video và phim truyện điện ảnh sẽ tham dự LHP Việt Nam lần thứ 18.

Triển lãm "Tàu điện Hà Nội - Quá khứ và Tương lai”

Tàu điện thời Pháp thuộc, tại khu vực trước cửa Bưu điện Hồ Gươm.
Tàu điện thời Pháp thuộc, tại khu vực trước cửa Bưu điện Hồ Gươm.

Sử dụng công nghệ tương tác thực tế ảo 6D vừa được giới thiệu tới công chúng Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 59 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2013). Triển lãm tái tạo lại hình ảnh mạng lưới đường xe điện cũ lấy hồ Hoàn Kiếm là trung tâm và 5 tuyến đường. Triển lãm còn có sa bàn, tranh không gian 3 chiều và các video clip giới thiệu về hệ thống đường sắt đô thị (tàu điện ngầm và tàu điện trên cao) để giới thiệu với khách tham quan về một hệ thống giao thông công cộng hiện đại đang được xây dựng tại Hà Nội. Ngoài ra, trong triển lãm có các sản phẩm ảnh và phim 3D tái hiện lại không gian phố cổ của Hà Nội thời kỳ cuối thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX.

Triển lãm diễn ra từ ngày 30-9 đến 5-10-2013 tại Nhà thông tin triển lãm (45 Hàng Bài) và Trung tâm Thương mại Savico Long Biên./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com