Triển lãm những bức tranh yêu thích nhất của Nhật Bản

09:09, 27/09/2013

Nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cùng Bảo tàng Nghệ thuật Chihiro phối hợp tổ chức Triển lãm nghệ thuật có tên “Iwasaski Chihiro và Việt Nam” từ ngày 28-9 đến 27-10 tại Hà Nội.

Iwasaski Chihiro (1918-1974) là một trong những nữ nghệ sĩ, họa sĩ vẽ tranh minh họa người Nhật được yêu thích nhất trên thế giới. Bà nổi tiếng bởi sự kết hợp độc đáo giữa tranh thủy mặc của phương Đông và tranh màu nước của phương Tây. Triển lãm lần này giới thiệu 40 tác phẩm, trong đó có 32 tác phẩm được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam với 3 chủ đề chính mà nữ họa sĩ rất tâm đắc là trẻ em, hoa và sách tranh.

Nhà hát múa rối Thăng Long được công nhận kỷ lục châu Á

Nhà hát múa rối Thăng Long vừa được tổ chức kỷ lục châu Á vinh danh kỷ lục là nhà hát duy nhất biểu diễn liên tục 365 ngày trong năm. Nhà hát này được thành lập từ năm 1969, trải qua một giai đoạn khó khăn khi nghệ thuật truyền thống dần đi vào quên lãng và bị mai một, cho tới năm 1990, Nhà hát múa rối Thăng Long đã quyết định đầu tư khôi phục bộ môn múa rối và biểu diễn phục vụ khách du lịch trong cũng như ngoài nước.

Hiện nay hầu hết các chương trình du lịch tại Hà Nội đều có phần thưởng thức nghệ thuật múa rối tại Nhà hát múa rối Thăng Long. Chính vì thế, Nhà hát mở cửa và có lịch biểu diễn suốt 365 ngày trong 1 năm với hơn 2.000 chương trình được tổ chức đều đặn. Cùng với đó, Nhà hát còn thành công trong việc giới thiệu bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc đến hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng: Đề nghị công nhận lần 2 là Di sản Thiên nhiên Thế giới

Bộ VH, TT và DL vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép gửi hồ sơ Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng tới UNESCO đề nghị công nhận lần 2 là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Sau khi xem xét bộ hồ sơ đã được chỉnh sửa, bổ sung theo ý kiến góp ý tại buổi họp do Bộ VH, TT và DL tổ chức ngày 28-8, Bộ VH, TT và DL thấy rằng hồ sơ VQG Phong Nha - Kẻ Bàng gửi tới UNESCO đề nghị công nhận lần 2 là Di sản Thiên nhiên Thế giới với các tiêu chí đã được hoàn chỉnh theo Hướng dẫn thực hiện Công ước về Bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Do vậy, Bộ VH, TT và DL đề nghị Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia nghiên cứu hồ sơ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép gửi tới Trung tâm Di sản Thế giới UNESCO trước ngày 30-9 theo quy định. 10 năm trước (ngày 5-7-2003), tại Hội nghị thường niên lần thứ 27 diễn ra tại Paris (Pháp), Ủy ban Di sản thế giới (WHC) thuộc UNESCO đã công nhận VQG Phong Nha - Kẻ Bàng là Di sản Thiên nhiên Thế giới về tiêu chí địa chất, địa mạo.

Lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Liên hoan Nghi lễ Chầu văn

Liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 30-9 tại các đền: Lâm Du (phường Bồ Đề, quận Long Biên), Kim Giang (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân), Yên Phú (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) và Cây Quế (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy). BTC sẽ chọn 10 nhóm chầu văn tiêu biểu tham gia đợt 2 diễn ra hai ngày mùng 4 và 5-10 tại rạp Công Nhân. Đây là hoạt động nhằm kiểm kê, định hướng và chuẩn hóa nghi lễ này phục vụ cho công tác lập hồ sơ trình tổ chức UNESCO thế giới công nhận Nghi lễ Chầu văn là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com