Khai mạc triển lãm ảnh Danh thắng và con người An Giang

08:08, 23/08/2013

Ngày 18-8, tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra lễ trao giải và khai mạc triển lãm ảnh cuộc thi ảnh nghệ thuật "Danh thắng và con người An Giang”. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng do Bảo tàng Tôn Đức Thắng và Bảo tàng An Giang phối hợp tổ chức.

Ban Giám khảo đang chấm chọn 14 tác phẩm vào vòng trao thưởng. Ảnh: Internet.
Ban Giám khảo đang chấm chọn 14 tác phẩm vào vòng trao thưởng. Ảnh: Internet.

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 4-6 đến ngày 5-8, thu hút gần 100 tác giả ở 11 tỉnh, thành phố trên cả nước với trên 1.000 bức ảnh dự thi. Tại lễ trao giải, tác giả của 14 ảnh đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích đã được trao thưởng, ngoài ra còn có 73 tác phẩm chất lượng được chọn trao nhuận ảnh. Triển lãm trưng bày các tác phẩm đạt giải tại Bảo tàng Tôn Đức Thắng từ ngày 18 đến ngày 31-8.

Xây dựng kịch bản phim điện ảnh đầu tiên về đờn ca tài tử

Nhằm tái hiện đời sống văn nghệ của giới đờn ca tài tử đầu thế kỷ XX, mới đây nhóm Dự án Nhà hát Đông Dương đã tiến hành dự án viết kịch bản phim điện ảnh với tên gọi “Vũ khúc Đông Dương”. Chuyện phim dựa trên sự kiện âm nhạc nói đến Tài tử Nguyễn Thống Triều (nổi tiếng với tài chơi đàn kìm), từng được mời trình diễn ở Hội chợ thế giới Pa-ri năm 1900 và đệm bài Vũ khúc Đông Dương cho nữ hoàng sắc đẹp Cléo de Mérode múa ba-lê. Song hành cùng dự án này, cuốn sách “Hát bội”, đờn ca tài tử và cải lương cuối thế kỷ XIX cũng sẽ được phát hành nhân dịp sinh nhật của nữ minh tinh Cléo de Mérode vào cuối tháng 9-2013.

"100 truyện cổ tích Việt Nam”

Từ xưa đến nay, đã có biết bao thế hệ người Việt lớn lên cùng cổ tích. Những câu chuyện diệu kỳ, thấm đẫm tâm hồn dân tộc ấy cứ tự nhiên đi vào tuổi thơ, lớn lên cùng năm tháng và trở thành hành trang trong suốt cuộc đời. Để góp phần gìn giữ và truyền lại những di sản quý báu đó cho thế hệ sau, Đông A Books và NXB Dân Trí vừa ấn hành cuốn "100 truyện cổ tích Việt Nam” do Lữ Huy Nguyên và Đặng Văn Lung biên soạn. Qua gần 500 trang sách, ngoài những câu chuyện gần gũi, thân quen như "Bánh chưng, bánh dày”, "Sơn Tinh, Thủy Tinh”, "Tấm Cám”… độc giả còn được đọc những truyện cổ đặc sắc của các dân tộc ở mọi miền đất nước, từ các dân tộc vùng núi phía Bắc như Tày, Nùng, Dao, Thái cho đến các dân tộc Bana, Êđê, Giarai, Khơme, Chăm, Cor… Bên cạnh nội dung đặc sắc, tập truyện còn có phần minh họa đẹp, giàu chất dân gian nằm xen kẽ ở một số truyện.

Lắng nghe Thu về trên phố

Ngày 14-9 sắp tới, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc mang tên Thu về trên phố. Hàng loạt nhạc phẩm bất hủ của các cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn và Từ Linh sẽ được thể hiện qua những giọng ca và gương mặt nghệ sỹ hàng đầu của nền âm nhạc Việt Nam như diva Ánh Tuyết, Hồng Nhung, Mỹ Linh… Cùng với đó là giai điệu phiên bản mới của những ca khúc vượt thời gian nồng nàn hơn, da diết hơn, sâu lắng hơn qua tiếng kèn sacxophone Trần Mạnh Tuấn cùng với sự thể hiện của tay vĩ cầm Bùi Công Duy./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com