Triển lãm ảnh "Da cam - Lương tri và Công lý"

06:07, 26/07/2013

Chiều 23-7 tại Bảo tàng Đà Nẵng đã khai mạc Triển lãm ảnh với chủ đề “Da cam - Lương tri và Công lý”. Đông đảo các đại biểu, khách mời quốc tế và các tầng lớp nhân dân đã đến dự. Triển lãm do Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Binh chủng Hóa học và UBND Thành phố Đà Nẵng tổ chức. Với hơn 300 bức tranh, ảnh và những hiện vật có giá trị sẽ góp phần giúp người xem thấy rõ hơn về nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh do nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin mà quân đội Mỹ đã rải xuống Việt Nam. Trong đó, Bảo tàng Binh chủng Hóa học đã sưu tầm, lựa chọn hơn 200 bức tranh, ảnh về những hiện vật tham gia triển lãm. Bảo tàng Quân khu 5 đóng góp một số hiện vật có giá trị như: Một đầu đạn quả Na-pan, 2 quả bom Cam-plu 24B/B, 2 viên đạn xuyên thép 85mm, 2 lựu đạn CSM25 A2, 1 ống đựng thuốc phóng TNT... Những hiện vật ấy là các loại vũ khí có chất độc hóa học do quân đội Mỹ đã sử dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. Triển lãm thực sự là thông điệp để mọi người cùng chia sẻ nỗi đau và tình yêu thương... Triển lãm diễn ra từ ngày 23-7 đến hết ngày 12-8.

Tiếp nhận tranh mộc bản “Kỹ thuật của người An Nam”

Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế (thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế) vừa tổ chức tiếp nhận tác phẩm "Kỹ thuật của người An Nam” của Henri Oger, do ông bà Bùi Thị Cẩm Hà và Lê Thái (Việt kiều tại Pháp) hiến tặng.

Một phần cuốn sách cổ "Kỹ thuật của người An Nam".
Một phần cuốn sách cổ "Kỹ thuật của người An Nam".

"Kỹ thuật của người An Nam” là một cuốn sách in theo lối tranh mộc bản gồm 348 tờ giấy dó, khổ lớn (62cmx44cm, dày 5,4cm), ghi lại cảnh sinh hoạt, lao động hằng ngày của người Việt Nam trong mục tiêu nghiên cứu về văn minh vật chất của vùng đồng bằng Bắc Bộ vào đầu thế kỷ XX. Công trình này được ông Henri Oger cùng một số họa sỹ, thợ khắc mộc bản thực hiện từ năm 1908 đến năm 1909 tại Hà Thành. Các tác phẩm được thể hiện một cách trung thực, sinh động với những hình vẽ đơn giản nhưng ẩn chứa nhiều yếu tố văn hóa, tinh thần giàu bản sắc của người Việt Nam. Mỗi hình vẽ đều có hai phần, phần hình họa và phần chữ nôm để chú thích, khiến các bản vẽ trở thành một loại tài liệu đặc sắc khi nghiên cứu về xã hội Việt Nam giai đoạn này. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết: Sau thời Pháp thuộc, "Kỹ thuật của người An Nam” chỉ còn lưu lại tại Việt Nam 3 bản nhưng không hoàn chỉnh. Bản sách được tiếp nhận, trưng bày tại Huế lần này là một bản gốc hoàn chỉnh, và là bản thứ 4 có ở Việt Nam hiện nay.

Ngày hội trao đổi sách cũ 2013

Ngày 28-7 tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh niên Hà Nội (số 1 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội) sẽ diễn ra Ngày hội Trao đổi sách cũ 2013. Nối tiếp thành công của Ngày hội Trao đổi sách cũ Ex-Book-Change 2012, Ex-Book-Change 2013 sẽ được mở rộng quy mô. Ngoài mục đích tạo sân chơi cho những người yêu sách tại Hà Nội, chương trình chính là tiền đề nhằm gây quỹ cho dự án Ngày hội Đọc sách tháng 8-2013. Năm nay, Ex-Book-Change sẽ diễn ra từ 9h00 đến 16h00. Bên cạnh hoạt động trao đổi sách xuyên suốt cả ngày, điểm nhấn là tọa đàm "Đọc sách cùng con” nhằm hướng trẻ em thích đọc sách một cách tự nhiên.

NXB Trẻ ra mắt hồi ký chiến đấu của Fidel Castro

NXB Trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức buổi lễ ra mắt bộ sách hồi ký chiến đấu của lãnh tụ Cu Ba. Bộ sách gồm hai tập: Thắng lợi có ý nghĩa chiến lược và Cuộc phản công có ý nghĩa chiến lược do Nhà nước Cu Ba trao tặng tác quyền dịch sang tiếng Việt cho NXB Trẻ. Bộ hồi ký này do chính lãnh tụ Fidel Castro Ruz viết, do vậy những sự kiện về giai đoạn đấu tranh cuối cùng của nhân dân Cu Ba chống lại chế độ độc tài Batista, được giới thiệu đầy đủ và chân thực nhất thông qua những tư liệu lần đầu được công bố./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com