Nhiều năm trở lại đây, các hoạt động quảng cáo thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp, hội chợ triển lãm, lễ động thổ, lễ khánh thành, lễ hội văn hóa, thể thao, đến các buổi tiệc chiêu đãi, đám cưới, các hoạt động xã hội và gây quỹ từ thiện… do các nhà cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện thực hiện ngày càng phổ biến với hiệu quả thiết thực. Nghề tổ chức sự kiện cũng được xem là một trong những công việc năng động và thời thượng bậc nhất với nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Trên địa bàn tỉnh ta, nhiều tập thể, cá nhân đã tập trung đầu tư vào loại hình dịch vụ này theo hướng chuyên nghiệp hóa hoạt động tổ chức sự kiện và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
|
Chuẩn bị hoa trang trí sự kiện tại nhà hàng hoa trên phố Trần Hưng Đạo (TP Nam Định). |
Tham gia vào thị trường dịch vụ tổ chức sự kiện trên địa bàn tỉnh ta có nhiều đơn vị ngoài tỉnh như Tập đoàn truyền thông Bắc Hà; Viet Green Media, Cty TNHH và dịch vụ PANVIN… và các doanh nghiệp trong tỉnh như Cty CP Du lịch Nam Định (khách sạn Vị Hoàng) Cty CP Dịch vụ du lịch Công Đoàn (khách sạn Công Đoàn); Cty CP Dịch vụ du lịch Sơn Nam (khách sạn Sơn Nam), chuỗi khách sạn Lakeside I-II, cùng hệ thống nhà hàng chuyên nghiệp như Cửa Đông Plaza, Hương Sen, Golden Palace, Gugurela, Phố Hội, Hoa Viên, Tâm Việt, Cty Hoàng Mai… Các đơn vị tổ chức sự kiện cung ứng dịch vụ theo hình thức trọn gói từ việc lo các thủ tục hành chính cần thiết đến xây dựng kịch bản, trang trí khánh tiết, kể cả việc tiếp đón khách cho đến khi kết thúc sự kiện. Gần đây các nhà cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện đã có sự đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng, không gian, đổi mới, nâng cao chất lượng phong cách phục vụ, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng cao của người dân. Golden Palace (TP Nam Định) mới đi vào hoạt động năm 2016 được coi là một địa điểm lý tưởng cho tổ chức các sự kiện quan trọng. Tọa lạc tại vị trí đẹp trên đường Đông A (Khu đô thị Hòa Vượng), Trung tâm tổ chức sự kiện Golden Palace có diện tích rộng gần 5.000m
2, với 7 phòng ăn vip, 2 phòng đại tiệc thiết kế theo phong cách châu Âu sức chứa 1.500 người, đội ngũ tư vấn có nhiều kinh nghiệm, nhân viên và đầu bếp lành nghề cùng các ê-kíp phục vụ âm thanh, ánh sáng, MC chuyên nghiệp… và phương châm hoạt động mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Khác với phong cách châu Âu ở Golden Palace, nhà hàng Tâm Việt (TP Nam Định) được thiết kế theo kiến trúc truyền thống với khung cảnh bình dị, mang đậm phong cách của người Việt cổ, mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế đã giúp khách tham dự sự kiện có được cảm giác ấm cúng khi tận hưởng các dịch vụ ở đây. Cùng với các nhà đầu tư tổ chức sự kiện với địa điểm sang trọng, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, các nhóm dịch vụ chuyên nghiệp các lĩnh vực: âm thanh, ánh sáng, phụ kiện sân khấu, nhân sự, hoa tươi, cổng chào… cũng đang nỗ lực nâng cấp chất lượng phục vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đáng chú ý, nhiều bạn trẻ, sau một thời gian tham gia dịch vụ đã nhận thấy tiềm năng của “nghề” đã nhanh chóng tìm hiểu và phát triển dịch vụ làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Bạn Nguyễn Văn Anh là sinh viên Trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp (TP Nam Định), sau bao năm tham gia làm thêm tại các nhà hàng, khách sạn, phụ bếp, dọn bàn ăn, bê tráp trong lễ ăn hỏi… đã tích lũy kinh nghiệm, cộng với một chút tố chất quản lý và niềm đam mê công việc đã tận dụng lợi thế nắm bắt nguồn sinh viên trẻ, tổ chức dịch vụ, trở thành đầu mối cung ứng nhân lực cho các sự kiện. Hiện tại Văn Anh đã tập hợp được đội ngũ sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn sẵn sàng cung ứng cho các sự kiện từ cưới hỏi đến các buổi khai trương, giới thiệu sản phẩm, biểu diễn văn nghệ, dẫn chương trình… Công việc này giúp các bạn sinh viên có thêm thu nhập, lại trau dồi được các kỹ năng xã hội và các mối quan hệ cần thiết cho việc lập nghiệp khi ra trường. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm, dịch vụ tổ chức sự kiện trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục để đạt đến tiêu chí “hoàn hảo trong từng chi tiết” như: Phần lớn các doanh nghiệp tổ chức sự kiện chưa chủ động được nhân lực, vật lực và công nghệ mà hoạt động dưới hình thức hợp tác, kết nối, thuê các đơn vị riêng lẻ nên nhiều khi thiếu tính chuyên nghiệp, chất lượng người phục vụ không đều. Hạn chế này khiến các doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của các khách hàng lớn. Đặc biệt, một hạn chế khác khiến các đơn vị tổ chức sự kiện trên địa bàn chưa thực sự làm hài lòng khách hàng là năng lực chuẩn bị nội dung, kịch bản cho sự kiện còn bị động, thiếu tính sáng tạo.
Xu hướng sử dụng dịch vụ tổ chức sự kiện ngày càng tăng và đòi hỏi những dịch vụ chất lượng cao. Cơ hội phát triển của thị trường dịch vụ này còn rất lớn cho các nhà đầu tư. Các tổ chức, cá nhân tham gia vào thị trường cung ứng dịch vụ tổ chức sự kiện ngoài việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại tiên tiến cần đầu tư chiều sâu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tăng sức cạnh tranh để khai thác hiệu quả thị trường này./.
Bài và ảnh:
Nguyễn Hương