Tấp nập thị trường Tết Trung thu

09:09, 18/09/2015

Từ sau rằm tháng 7 âm lịch, thị trường hàng hoá phục vụ Tết Trung thu đã khởi động rộn ràng với những quầy hàng được trang trí rực rỡ.

Dọc các tuyến phố chính của Thành phố Nam Định và trung tâm các huyện, đâu cũng thấy các quầy bánh lưu động đầy sắc màu của các thương hiệu lớn Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị… Mẫu mã chủng loại bánh trưng bày năm nay đa dạng hơn so với mọi năm, giá dao động từ 40-200 nghìn đồng/chiếc. Rẻ nhất vẫn là bánh nướng chay, bánh dẻo chay, giá dao động từ 10-30 nghìn đồng/chiếc. Ngoài ra dòng bánh cao cấp làm quà biếu như hộp bánh Trăng vàng lộc phát (nhãn hàng Kinh Đô) gồm 8 chiếc bánh nhỏ giá gần 2 triệu đồng, Trăng vàng tứ quý cũng có giá hơn 1 triệu đồng… Tuy nhiên đất Nam Định xưa nổi tiếng với bánh cao lâu (bánh nướng) nên người dân vẫn chuộng các loại bánh hương vị truyền thống, với các thương hiệu Minh Trang, Quang Hưng, Tân Anh (TP Nam Định) hay tại một số cơ sở ở các làng nghề làm bánh truyền thống như Đông Cường, Thị trấn Yên Định (Hải Hậu), Thượng Nông (Trực Ninh), Quang Trung (Vụ Bản)… bánh trung thu Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị chỉ mua để làm quà biếu tặng.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra sản phẩm bánh trung thu lưu thông trên thị trường.
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra sản phẩm bánh trung thu lưu thông trên thị trường.

Bên cạnh bánh trung thu thành phẩm, đáp ứng xu hướng tiêu dùng của nhiều người muốn tự làm bánh thị trường cung ứng nguyên liệu làm bánh như hạt dưa, mứt bí, dừa nạo, lạp xườn, thịt bò khô, giăm bông, vỏ bột, khuôn bánh… cũng nhộn nhịp không kém. Cùng với bánh trung thu, thị trường đồ chơi trẻ em cũng sớm nhộn nhịp. Điều đáng ghi nhận là thị trường đồ chơi trung thu năm nay cũng thiên về nhóm hàng sản xuất trong nước với những mặt hàng truyền thống như đèn ông sao, đèn lồng, đèn kéo quân, đèn cá chép, đầu sư tử, xe tăng, tàu ngầm, tàu cảnh sát biển và các loại con giống, búp bê hình chú bộ đội, anh lính hải quân bồng súng trên vai, trống da trâu… được làm bằng các nguyên liệu tự nhiên, tái chế như mây tre đan, gỗ tạp, giấy nện, giấy bóng kính nên vừa đẹp, nhẹ lại an toàn với trẻ em. Nhóm hàng mặt nạ cũng trở về truyền thống rõ nét với các nhân vật dân gian đặc trưng của Việt Nam như chú Tễu, anh Hề, mẹ Đốp, Thị Nở, Chí Phèo… thay thế các loại mặt nạ Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Thủy thủ mặt trăng xuất xứ Trung Quốc như những năm trước kia… Các loại đèn lồng khung gỗ, đèn lồng xếp, đèn ông sao hay đèn kéo quân cỡ nhỏ được đóng chắc chắn bằng khung gỗ, tre nứa ghép và trang trí theo chủ đề cảnh đẹp quê hương đất nước, biển, đảo quê hương, trò chơi dân gian… vừa giúp trẻ được vui chơi, phát huy trí tưởng tượng vừa có tính giáo dục cao về tình yêu quê hương đất nước. Giá bán của các loại đồ chơi truyền thống đều rất rẻ, chỉ từ 10 nghìn - 200 nghìn đồng là đã có thể sắm được những món đồ chơi ưng ý. Tại các làng nghề sản xuất đồ chơi truyền thống như làng nghề sản xuất đèn ông sao, đầu sư tử thôn Báo Đáp, xã Hồng Quang (Nam Trực); làng nghề trống da trâu xã Yên Xá (Ý Yên); làng nghề mây giang đan xã Vĩnh Hào (Vụ Bản) cũng gấp rút hoàn thành nốt những lô hàng cuối cùng gửi cho các cửa hàng bán lẻ kịp trưng bày đón khách... Đây là tín hiệu tiêu dùng tích cực, thể hiện thái độ của người dân trước hàng loạt thông tin về những loại đồ chơi độc hại không an toàn có xuất xứ từ Trung Quốc được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chị Trần Thu Hằng, chủ cửa hàng bán đồ chơi trên phố Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) cho biết: Khác với mọi năm, năm nay đồ chơi trung thu là hàng Việt Nam được ưa chuộng nhiều hơn. Phần lớn hàng hóa trong quầy của tôi được nhập từ các làng nghề truyền thống trong tỉnh và một số tỉnh bạn như Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình.

Để bảo đảm an toàn thị trường trong dịp Tết Trung thu, lực lượng chức năng đã triển khai công tác kiểm soát thị trường kịp thời phát hiện, ngăn chặn phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, mất ATVSTP. Trong đó, tập trung ngăn chặn các gian thương xây dựng những gian hàng điện tử (shop online) quảng cáo, bán hàng với mức khuyến mại cao để trà trộn hàng giả, hàng nhái lẫn với các sản phẩm chính hãng; đưa các loại đồ chơi nguy hiểm có tính kích động bạo lực, đồ chơi kém chất lượng vào lưu thông, gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Liên ngành Y tế, Công thương, NN và PTNT, KH và CN, Công an tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra về đảm bảo VSATTP trong sản xuất, lưu thông và bảo quản thực phẩm trước, trong và sau dịp Tết Trung thu. Trong đó, tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm và các loại thực phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát; các sản phẩm văn hóa; đồ chơi trẻ em, dịch vụ trò chơi… Đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm, đoàn sẽ tập trung kiểm tra: Giấy chứng nhận điều kiện VSATTP; giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; quy trình chế biến thực phẩm, nguồn gốc nguyên vật liệu, phụ gia thực phẩm; hồ sơ công bố sản phẩm; nhãn sản phẩm hàng hóa; hồ sơ đăng ký quảng cáo, khuyến mại… Đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm, đồ chơi tập trung kiểm tra giấy phép đăng ký kinh doanh, nguồn gốc hàng hóa, máy móc thiết bị phục vụ vui chơi cho trẻ; hồ sơ công bố hợp quy và chất lượng sản phẩm; ghi nhãn hàng hóa và việc thực hành niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết… Lực lượng Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra theo chuyên đề các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu tại 10 huyện, thành phố; kịp thời ngăn chặn những hành vi gian lận thương mại làm bất ổn thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời chủ động trinh sát, phối hợp liên ngành ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh bánh kẹo và nguyên liệu làm bánh kém chất lượng, không có nguồn gốc rõ ràng để hạn chế nguy cơ mất ATVSTP; thực hiện công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật. Cùng với các ngành chức năng, chính quyền các địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về điều kiện kinh doanh và nghĩa vụ đảm bảo ATTP trong sản xuất, kinh doanh; giám sát các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm phục vụ Tết Trung thu. Khuyến khích các cơ sở tổ dân phố, cụm dân cư, trường học… tổ chức vui trung thu tập trung cho trẻ, hướng dẫn trẻ tự làm đồ chơi và tham gia các trò chơi truyền thống, không mua, không sử dụng đồ chơi độc hại, không lành mạnh. Hướng dẫn người tiêu dùng cách lựa chọn, bảo quản và sử dụng sản phẩm phục vụ Tết Trung thu an toàn./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com