Thị trường ô tô sôi động trở lại

07:08, 14/08/2015

Sau một thời gian dài trầm lắng, từ cuối năm 2014 đến nay, thị trường xe con tỉnh ta sôi động trở lại, đặc biệt ở dòng xe đã qua sử dụng. Đây là tín hiệu vui khẳng định dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế cũng như mức sống, thu nhập của một bộ phận người dân đã được cải thiện đáng kể, có điều kiện để sắm xe riêng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Giới thiệu xe cho khách hàng tại chợ ô tô Thành Nam, đường Trần Anh Tông (TP Nam Định).
Giới thiệu xe cho khách hàng tại chợ ô tô Thành Nam,
đường Trần Anh Tông (TP Nam Định).

Tuyến phố Đông A, Trần Anh Tông và Lê Đức Thọ là tâm điểm các hãng, doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này chọn mở show room trưng bày sản phẩm. Đã có gần chục salon ô tô được khai trương giới thiệu xe của các hãng xe hơi nổi tiếng như Mercedes-Benz, Toyota, Ford, Hyundai, KIA… Đáng chú ý trong bối cảnh kinh tế hiện nay dòng sản phẩm ô tô đã qua sử dụng được chọn mua nhiều hơn bởi người tiêu dùng tiết kiệm chi phí nhưng vẫn được sử dụng xe sang của các thương hiệu lớn và ít bị mất giá khi bán lại so với việc mua xe mới. Bên cạnh đó, khách hàng mua xe cũ chi phí sang tên trước bạ cũng thấp, giá cả thì tùy vào “tài” mặc cả của người mua. Các chủ cửa hàng kinh doanh xe đã qua sử dụng cũng áp dụng nhiều chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng nhằm thu hút khách như: bảo hành 1 năm hoặc 3.000km đối với từng loại xe; tặng thêm camera lùi, thiết bị giám sát hành trình; tư vấn chế độ an toàn khi vận hành xe cũng như bảo trì xe theo định kỳ. Bên cạnh đó, hầu hết các cửa hàng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng đều áp dụng các chế độ thanh toán linh hoạt có thể chi trả tiền một lần, chi trả làm nhiều đợt và trả góp, ngoài ra còn chủ động hỗ trợ khách hàng vay vốn tín dụng và hỗ trợ làm các thủ tục giấy tờ liên quan. Giá bán trung bình một chiếc ô tô đã qua sử dụng dao động từ 200 triệu đến trên 1 tỷ đồng và bằng 50-70% giá trị xe khi mua mới, tuỳ vào chất lượng, năm sản xuất của từng chiếc xe… Chợ ô tô Thành Nam là một trong những cơ sở kinh doanh ô tô đã qua sử dụng có quy mô lớn và uy tín trên địa bàn tỉnh. Chủ cửa hàng từng có thời gian học nghề tại Nhật Bản và đã rất chú ý tích lũy kinh nghiệm bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng của người Nhật nên đã thành công khi về kinh doanh trong nước. Hiện tại cơ sở luôn có hàng trăm đầu xe ở cả 3 dòng sản phẩm cao cấp, trung bình và bình dân của các hãng uy tín như: Toyota, Ford, Hyudai, KIA, Chevrolet… Ngoài ra, còn nhiều xe “độc”. Để giữ uy tín, cơ sở cam kết không cung ứng các xe đã từng gặp tai nạn hoặc sự cố ngập nước; trực tiếp bảo hành, sửa chữa, khắc phục lỗi kỹ thuật cho xe trong suốt quá trình sử dụng; đồng thời tư vấn kỹ thuật, chỉ dẫn cho khách hàng ở xa đến các gara ô tô uy tín để được sửa chữa, khắc phục khi có sự cố. Những ưu đãi đặc biệt và nguyên tắc cung ứng sản phẩm hợp lý đã thu hút đông khách hàng trong và ngoài tỉnh tìm đến. Trung bình mỗi tháng chợ ô tô Thành Nam bán được trên 10 xe, dịp cuối năm, lên đến gần 30 chiếc/tháng. Gặp ông Hoàng Đình Thông, khách hàng từ tỉnh Thái Bình tìm mua xe KIA Morning tại cửa hàng, ông cho biết: Đây là lần thứ 2 tôi đến chợ ô tô Thành Nam nhờ tư vấn mua xe bởi lần mua trước tôi đã chọn được chiếc xe ưng ý về chất lượng, giá cả.

Cùng với sự sôi động trở lại của thị trường xe hơi, hoạt động kinh doanh thiết bị nội, ngoại thất và đồ trang trí cho xe hơi cũng tấp nập theo. Sản phẩm ngày càng phong phú như: hệ thống âm thanh, hình ảnh, thảm trải sàn, nước hoa, máy khử mùi, film chống nắng, các thiết bị an ninh chống trộm công nghệ cao.

Các biện pháp kích cầu hiệu quả của ngành kinh doanh xe hơi đã góp phần khiến thị trường ô tô sôi động hơn và lượng xe tiêu thụ trong đầu năm 2015 tăng khoảng 20% so với năm 2014. Tuy nhiên để chọn mua được một chiếc xe đã qua sử dụng ưng ý, phù hợp với điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng nên tham khảo thông tin trên các báo chí chuyên ngành, mạng internet. Các diễn đàn này hiện được xây dựng và tổ chức hoạt động rất chuyên nghiệp và phong phú. Nên mua xe tại những salon uy tín; có thể thuê dịch vụ kiểm định xe trung gian để biết rõ về chất lượng chiếc xe mình định mua./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com