Thực phẩm "giải nhiệt" ngày nóng đắt hàng

09:06, 12/06/2015

Trong những ngày nắng nóng, ngoài việc nhiều người đổ xô đi mua các mặt hàng điện lạnh, thiết bị làm mát, sử dụng các loại nước giải khát thì các bà nội trợ còn chọn mua những thực phẩm có tác dụng “giải nhiệt” cho gia đình. Vì vậy, vào ngày hè, một số loại thực phẩm như cua, trai, hến, sò, tôm, rau, củ, quả… cũng đang đắt lên trông thấy.

Hàng cua đồng của bà Lịch chợ Cầu Sắt (TP Nam Định) vốn có “uy tín” với khách chợ lâu năm. Mới sáng ra, hàng cua của bà đã vòng trong vòng ngoài khách đến hỏi mua. Bà Lịch bận rộn luôn tay luôn chân chọn cua cho khách, cân cua, tính tiền. Vừa bán hàng cho khách bà vừa tranh thủ trả lời chúng tôi: “Ngày nắng nóng, chả ai thiết gì đến các loại thịt, cá. Đi làm về, ngồi vào mâm cơm, ai cũng chỉ mong có bát canh ngon, mát để ăn. Đặc biệt, các loại canh cua, cáy là thích hợp nhất trong những dịp này. Có lẽ vì vậy mà hàng của tôi lúc nào cũng thu hút người mua. Từ sáng sớm đã có khách rồi nên ai nhanh mới chọn gắp được những con cua to béo. Còn những ai đi chợ muộn thì cua bé còn chả có mà mua chứ đừng nói gì đến cua to. Khách đông nên tôi không nhận làm cua, sơ chế cua như trước đây được nữa”. Thời tiết nóng bức khiến những món ăn được chế biến từ các loại thịt, cá trở nên ngấy hơn, các bà nội trợ vì thế cũng không mấy mặn mà với những thực phẩm này. Thay vào đó, chị em phụ nữ tích cực mua các loại cua, cáy, trai, ngao… làm thức ăn chủ đạo cho gia đình. Giá cả những thực phẩm này theo đó cũng biến động đôi chút. Ghi nhận ở các chợ trong thành phố như Mỹ Tho, Cầu Sắt, Hoàng Ngân, Hạ Long… cho thấy, giá cua dao động từ 120-130 nghìn đồng/kg, tăng khoảng 10-20 nghìn đồng/kg so với thời điểm đầu hè. Giá cáy rẻ hơn một chút, dao động từ 90-100 nghìn đồng/kg, tùy từng chợ, tăng khoảng trên 10 nghìn đồng/kg. Theo phản ánh của các tiểu thương tại nhiều khu vực, lượng mua các loại cua, cáy trong những ngày nắng nóng cực điểm tăng gấp nhiều lần so với mùa đông, tăng khoảng 5 lần so với đầu hè. Ngao cũng là thức ăn rất được các bà nội trợ ưa chuộng. Tuy nhiên, giá ngao không dao động nhiều do nguồn hàng cung cấp khá ổn định. Khảo sát tại các chợ trên cho thấy, giá ngao được bán với mức 17-20 nghìn đồng/kg, trai, hến có giá từ 7.000-8.000 đồng/kg…

Chợ hoa quả Lý Thường Kiệt (TP Nam Định).
Chợ hoa quả Lý Thường Kiệt (TP Nam Định).

Các loại rau xanh có tính mát, giải nhiệt và dễ ăn như rau muống, rau đay, rau dền, bí đao, dưa chuột... là những thức ăn không thể thiếu trong bữa cơm mỗi gia đình ngày nắng nóng. Tuy vậy, giá cả loại thực phẩm này tương đối rẻ và ổn định. Qua khảo sát tại các chợ thực phẩm, rau muống có giá 1.500-2.000 đồng/mớ, rau đay 2.000 đồng/mớ, rau dền 1.000-1.500 đồng/mớ, bí xanh 5.000-6.000 đồng/kg, dưa chuột 6.000 đồng/kg... Chị Nguyễn Thị Nhài, tiểu thương bán rau chợ Hoàng Ngân cho biết thêm: “Những ngày nắng nóng, cửa hàng rau của tôi rất đông khách, lượng rau bán ra tăng mạnh, nhưng vì nguồn cung lớn nên giá rau không chênh lệch nhiều so với những tháng trước. Rau rẻ, ăn lại mát nên nhiều người mua là điều đương nhiên”. Trái ngược hoàn toàn với mặt hàng rau, củ, quả, các mặt hàng như thịt lợn, thịt gà, cá lại chịu cảnh ế ẩm. Ghi nhận từ chính các chợ trên cho thấy, thời tiết càng nắng nóng, thịt, cá càng dễ bị ế. Anh Hoàng Hà, tiểu thương bán thịt tại chợ Mỹ Tho chia sẻ: “Hàng thịt của tôi mấy ngày nắng nóng toàn ngồi đuổi ruồi vì ế. Đợt nắng nóng này, tôi chỉ dám nhập số lượng thịt bằng 2/3 so với tháng trước mà có khi cuối ngày vẫn ế 2-3kg. Đợt này chỉ có duy nhất các loại sườn lợn là còn bán chạy vì người dân mua nhiều để chế biến các món canh chua”.

Bên cạnh các loại thực phẩm dùng cho bữa ăn hằng ngày, trong những ngày nắng nóng này, các loại hoa quả như chanh, cam, chanh leo, mía, dưa lê, dưa hồng, dưa hấu… tiêu thụ khá mạnh. Chị Đỗ Thị Nga, tiểu thương bán hàng hoa quả ở chợ Lý Thường Kiệt cho biết, trung bình mỗi ngày chị bán được gần 3 tạ dưa hấu, gấp rưỡi so với ngày thường. Nhu cầu tăng nên giá các mặt hàng này có tăng nhẹ, giá dưa hấu miền Nam dao động từ 15-16 nghìn đồng/kg, dưa miền Bắc có giá khoảng 10 nghìn/kg, dưa lê 8-10 nghìn đồng/kg, xoài Nha Trang có giá 10-15 nghìn đồng/kg, xoài Thái 25-30 nghìn đồng/kg, xoài Cát Chu 15-17 nghìn đồng/kg, cam sành có giá khoảng 55 nghìn đồng/kg… Nhiều loại trái cây như xoài, dứa, thanh long, mãng cầu, đu đủ... cũng tăng giá thêm 5.000-7.000 đồng/kg so với đầu hè. Tại các khu vực chợ những ngày này, ngoài các loại dưa luôn đắt hàng thì dừa tươi, chanh cũng rất hút khách. Chị Tâm, một chủ hàng chuyên nhập dừa đầu mối ở đường Trần Huy Liệu (TP Nam Định) cho biết, ngày thường, chị nhập một xe tải dừa phải bán trong gần 1 tuần nhưng dịp này chỉ 3-4 ngày đã bán hết; hiện giá dừa tươi trung bình 25-30 nghìn đồng/quả, tăng khoảng 5-10 nghìn đồng/quả; giá chanh tươi hiện dao động từ 20-25 nghìn đồng/kg; chanh leo cũng ở mức tương tự…

Thời tiết nóng làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của nhân dân, theo đó nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi cũng khác đi đòi hỏi mỗi bà nội trợ đưa ra các chế độ ăn, nghỉ phù hợp cho gia đình. Hiện tại mới là đầu mùa nóng nên giá các mặt hàng thực phẩm giải nhiệt vẫn giữ giá tương đối ổn định, nhưng nếu thời tiết nắng nóng cứ tiếp tục kéo dài, sức mua tăng cao thì trong thời gian tới, rất có thể giá các loại thực phẩm này sẽ tăng là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, vì đây là mặt hàng thiết yếu nên hầu hết chị em đều phải móc “hầu bao” chi dùng và chỉ ước nắng nóng nhanh… hạ nhiệt./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com