Agribank Nam Định đẩy mạnh cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn

07:05, 21/05/2015

Từ khi tỉnh ta triển khai chương trình xây dựng NTM đến nay, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nói chung, hoạt động chăn nuôi, trồng trọt theo quy mô trang trại, gia trại hiện đại cũng phát triển khá mạnh… không chỉ đóng góp tích cực vào nguồn thu ngân sách của các địa phương mà còn làm thay đổi cuộc sống của người nông dân ngày càng ấm no, sung túc. Đạt được kết quả đó có một phần đóng góp tích cực của các tổ chức tín dụng, ngân hàng, trong đó phải kể đến sự vào cuộc tích cực của hệ thống Ngân hàng NN và PTNT (Agribank) Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nam Định đã thực hiện có hiệu quả chương trình cho vay phục vụ phát triển “tam nông” của tỉnh. Đồng chí Phạm Huy Cận, Giám đốc Agribank Nam Định cho biết: Với đặc trưng là địa phương có nhiều thế mạnh về lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, dân cư đông đúc, tỉnh ta hiện còn là một trung tâm về chăn nuôi của vùng Nam đồng bằng sông Hồng với nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi lợn, bò, gia cầm, thủy cầm có quy mô lên đến hàng nghìn con. Nắm bắt được điều này, Agribank Nam Định không chỉ đẩy mạnh hoạt động tín dụng, mở rộng các loại hình dịch vụ, cho vay đầu tư tại các nhà máy, xí nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, mà chủ trương đưa nguồn vốn tín dụng tới tận tay người nông dân cũng được hệ thống ngân hàng nông nghiệp hết sức chú trọng. Với phương châm “nhiều món vay nhỏ sẽ thành món lớn”, đồng thời người nông dân rất ít khi sai hẹn trong việc trả nợ tiền lãi, tiền gốc cho ngân hàng nên mức độ rủi ro rất thấp, chính vì vậy, từ năm 2010 trở lại đây, cùng với chủ trương chung của Agribank Việt Nam, Agribank Nam Định đã nhanh chóng đẩy mạnh cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và đã đạt được những kết quả đáng kể.

Giao dịch tại trụ sở Ngân hàng NN và PTNT tỉnh.
Giao dịch tại trụ sở Ngân hàng NN và PTNT tỉnh.

Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và định hướng của Agribank Việt Nam, trong 5 năm trở lại đây Agribank Nam Định luôn là một trong những đơn vị ngân hàng đứng đầu trong toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh về nguồn vốn huy động, nhờ đó chi nhánh đã chủ động được nguồn vốn đáp ứng kịp thời, đầy đủ các nhu cầu hoạt động kinh doanh của từng khách hàng, đặc biệt là nhu cầu vốn để phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nếu như năm 2010, tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn tại chi nhánh chỉ chiếm 45% tổng dư nợ, thì đến nay con số này đã tăng lên hơn 90%. Trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, hoạt động cho vay nông nghiệp nông thôn bị ảnh hưởng bởi tác động chung của nền kinh tế, sức cầu yếu… song với quyết tâm đồng hành cùng người nông dân, Agribank Nam Định vẫn luôn gắn bó, sát cánh cùng các khách hàng của mình nhằm mang lại những hiệu quả lớn nhất cho người nông dân, đồng thời bảo toàn nguồn vốn của ngân hàng. Tính đến thời điểm 31-4-2015, Agribank Nam Định đạt hơn 7.132 tỷ đồng doanh số cho vay, trong đó đầu tư cho vay nông nghiệp, nông thôn đạt 6.500 tỷ đồng. Riêng nguồn vốn đầu tư cho vay đối với chương trình xây dựng NTM của tỉnh đạt hơn 2.000 tỷ đồng… Nhờ nguồn vốn vay của Agribank Nam Định mà nhiều xã, thị trấn trong tỉnh đã hoàn thành mục tiêu chương trình quốc gia về xây dựng NTM. Hiện nay, tỉnh ta đã có huyện Hải Hậu được Thủ tướng Chính phủ công nhận là một trong những huyện đầu tiên của cả nước đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, Agribank Nam Định cũng đang tích cực triển khai chương trình cho vay hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch với số vốn hàng tỷ đồng... Nguồn vốn vay từ hệ thống Ngân hàng Agribank Nam Định không chỉ phát huy tác dụng, góp phần làm thay da, đổi thịt bộ mặt nông thôn cũng như đời sống vật chất, tinh thần của nhiều hộ gia đình nông dân, mà chính từ việc thay đổi tư duy đến việc tập trung cơ cấu lại nguồn vốn vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn cũng đã giúp Agribank Nam Định có được những bước tiến vững chắc trên con đường phát triển, tạo dựng thương hiệu một ngân hàng luôn đồng hành và gắn bó với nông nghiệp, nông thôn theo đúng với định hướng mà Agribank Việt Nam đã đề ra. Theo đó, Agribank Nam Định luôn chấp hành tốt các quy trình, chế độ hạch toán kế toán, công tác hậu kiểm, kiểm soát chứng từ cuối ngày tại chi nhánh. Từng bước nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp cho đội ngũ giao dịch viên theo hướng chuyên nghiệp, xử lý tất cả các giao dịch bảo đảm nhanh chóng, chính xác, có uy tín đối với khách hàng, tạo lợi thế trong việc cạnh tranh với các tổ chức tín dụng và các ngân hàng thương mại khác trên địa bàn.

Thời gian tới, Agribank Nam Định xác định việc huy động vốn luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của chi nhánh, khuyến khích các chi nhánh cấp huyện, các phòng giao dịch trực thuộc từng bước phấn đấu tự chủ đủ vốn, giảm dần sự lệ thuộc vào nguồn vốn của ngân hàng cấp trên, đáp ứng yêu cầu vay vốn của người dân cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nông thôn. Tiếp tục chuyển hướng đầu tư mạnh vào thị trường nông thôn, tăng cường mối quan hệ, phối kết hợp với Ban Chỉ đạo vay vốn các huyện, thành phố; hệ thống mạng lưới tổ vay vốn, làm tốt công tác thi đua khen thưởng để duy trì và tăng cường sự hợp tác mang tính bền vững. Thường xuyên tổ chức phân tích chất lượng tín dụng đến từng khoản vay, đối với các khoản nợ xấu tìm các giải pháp, kiên quyết xử lý thu hồi như: niêm phong phát mại tài sản đảm bảo, khởi kiện; chủ động báo cáo với cơ quan chức năng đối với khách hàng có ý định tẩu tán tài sản thế chấp (tàu, ô tô...), trốn tránh trách nhiệm trả nợ. Thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng và xử lý rủi ro theo quy định. Thường xuyên rà soát, đánh giá, phân tích các khoản nợ đã xử lý rủi ro để xây dựng kế hoạch, biện pháp thu hồi triệt để, kịp thời./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com